Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Còn 26.000 thí sinh bị ảnh hưởng Covid-19 sẽ được bố trí thời điểm thi phù hợp

(VOH) - Sáng ngày 10/8, các thí sinh tiếp tục bước vào ngày thi thứ hai. Buổi sáng thi các môn thi tổ hợp và buổi chiều thi Ngoại ngữ, môn thi cuối cùng kết thúc kì THPT Quốc gia 2020 đợt 1.

Tại điểm thi THPT Thanh Đa ( đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh) từ 6h sáng  phụ huynh và thí sinh có mặt từ rất sớm. Thí sinh được rửa tay sát khuẩn, đo nhiệt độ và đeo khẩu trang để phòng chống dịch covid lây lan trong cộng đồng.

Thời tiết hôm nay có mưa từ sớm, cơn mưa nặng hạt và kéo dài gây khó khăn bất tiện trong việc đi lại. 

Thí sinh tại điểm thi THPT Thanh Đa

Với buổi thi tổ hợp, thí sinh làm bài trong thời gian là 150 phút, mỗi môn là 50 phút và được nghỉ giữa giờ 10 phút. Hình thức bài thi trắc nghiệm. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 đã được Bộ GD-ĐT giảm tải.

Sau khi thi xong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, bạn Võ Trọng Kiên (trường THPT Gia Định) chia sẻ: “Em thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Đối với môn Lý thì em thấy không quá khó nhưng cũng không quá dễ".

Cũng thi tổ hợp Khoa học tự nhiên bạn Nguyễn Thị Vân Hiên cho hay: “ Đề Lý năm nay khá dễ. Về lý thuyết em nghĩ các bạn kiếm trên 7,8 điểm thậm chí là 9 điểm có thể được”.

Thí sinh trao đổi với nhau sau buổi thi tại điểm thi THPT Thanh Đa

Còn đối với bộ môn Khoa học xã hội, Phương Nhi cho biết : “Đề thi vừa sức. Môn Công dân em thấy câu đơn giản trong sách, Sử thì có kiến thức bên ngoài, còn Địa có atlas nên là làm được nhiều câu”.

Trong buổi chiều nay, thí sinh kết thúc môn thi Ngoại ngữ, là môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, cả nước có hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi, tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 không thể dự thi là hơn 26.000 chiếm tỷ lệ 2.92% của các Hội đồng thi.

Kết thúc kỳ thi, có 39 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 01 thí sinh bị khiển trách và 38 thí sinh bị đình chỉ. Số cán bộ vi phạm quy chế thi là 18 cán bộ.

Tất cả thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau, không tự viết bài được cũng đã được các Hội đồng thi tạo điều kiện để có thể tham dự kỳ thi. Các Hội đồng thi đều hỗ trợ tối đa cho thí sinh; đảm bảo không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi.

Nhìn lại quá trình làm bài của mình, thí sinh Trần Phúc, học sinh trường Trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám chia sẻ: "Đề thi hầu hết môn tương đối dễ, các bạn đều làm khá là ổn. Mặt bằng chung thì đề thi năm nay bám sát nội dụng tụi em ôn và những bài giảm tải. Đề tiếng Anh là tương đối khó với em nhưng nhìn chung thì bài làm em ổn. Đề dễ thì em sợ là điểm chuẩn các trường đại học sẽ tăng nên cũng hơi lo lắng”.

Đánh giá đề thi tiếng Anh, giáo viên Trịnh Thanh Quyên – Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du nói: “Thật sự đề nhẹ nhàng với học sinh, khá giống với đề tham khảo lần 2 của Bộ đưa ra năm nay, đặc biệt là phần ngữ pháp, phần từ vựng thì khó hơn một chút. Nhìn chung các em giải quyết đề này từ 6-7 điểm trong tầm tay, lên 8-9 điểm thì khó".

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt vừa thi cử, vừa phòng chống Covid-19 nên ít nhiều cũng gây lo lắng cho cả thí sinh, phụ huynh. Kết thúc kỳ thi, cũng là lúc phụ huynh cảm thấy yên tâm và nhẹ nhõm, dù kết quả thi của con em mình ra sao.

Phụ huynh Đặng Thị Kim Yến, ở quận Bình Thạnh bày tỏ: “Các cháu đi thi thì ra thì phụ huynh cũng quan tâm, hỏi thăm các cháu. Tinh thần phục vụ của các thanh niên tình nguyện, chăm sóc cho các em có năng lượng để chuẩn bị cho các buổi thi. Ngay cả phụ huynh cũng được các em quan tâm, tiếp sức”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép vừa đảm bảo chống dịch đồng thời, đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc. Kỳ thi diễn ra trật tự, an toàn đảm bảo khách quan công bằng. Kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả điểm thi trên phạm vi cả nước. Mọi hành vi vi phạm Quy chế thi được phát hiện đều bị xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi.

Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Tùy vào tình hình của dịch COVID-19, Bộ sẽ tổ chức thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vào thời điểm thích hợp.

Bài, ảnh: Thùy Linh – CTV Di Linh