Khai mạc hội thảo quốc tế Những kết quả nghiên cứu mới trong khoa học xã hội và nhân văn

(VOH) - Sáng 4/10, tại trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) diễn ra hội thảo quốc tế Những kết quả nghiên cứu mới trong khoa học xã hội và nhân văn (Innovations in Social Sciences & Humanities)

Hội thảo quốc tế Những kết quả nghiên cứu mới trong khoa học xã hội và nhân văn (Innovations in Social Sciences & Humanities: ISSH 2019) do Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) cùng với với các đại học: Trieste (Italia), Leipzig (Đức), Warwick (Vương quốc Anh), Purdue (Mỹ) và Đại học quốc gia Chiao Tung (Đài Loan) đồng tổ chức.

Tại hội thảo, các trường đại học tập trung trao đổi và chia sẻ các nghiên cứu mới trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; thúc đẩy hợp tác giữa các nhà nghiên cứu, nhà hoạt động thực tiễn, nhà hoạch định chính sách,… làm việc tại các viện/trung tâm nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức xã hội,… ở Việt Nam và trên thế giới.

Có 39 công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam và thế giới về các chủ đề nóng, chủ đề đang được quan tâm của lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn được trình bày tại Hội thảo. Các báo cáo này được in trong Kỷ yếu Hội thảo ISSH-2019 do TDTU phát hành. Những bài nổi bật sẽ được bình duyệt và đăng trong số đặc biệt (Special Issue) của Tạp chí Inter-Asia Cultural Studies (IACS) thuộc danh mục ISI.

Một trong các nội dung quan trọng tại Hội thảo là báo cáo đề dẫn của Giáo sư Joyce Liu, Đại học quốc gia giao thông, Đài Loan về những phương pháp nghiên cứu mới áp dụng cho lĩnh vực khoa học xã hội liên quan đến nhiều quốc gia Châu Á. Báo cáo đề xuất một cách tiếp cận trong nghiên cứu văn hóa và hứa hẹn mở ra các cơ hội cho hợp tác và tranh luận học thuật xuyên biên giới.

Báo cáo của Giáo sư Stephen Muecke đến từ Đại học Adelaide (Úc) trình bày quan điểm chính về cảnh quan văn hóa và cách diễn giải quan hệ văn hóa giữa người định cư và người dân bản địa tại Úc.

hội thảo quốc tế Những kết quả nghiên cứu mới trong khoa học xã hội và nhân văn (Innovations in Social Sciences & Humanities: ISSH 2019)

Hội thảo quốc tế Những kết quả nghiên cứu mới trong khoa học xã hội và nhân văn. Ảnh: A.Tuấn

Tại Hội thảo ISSH-2019, ngoài các học giả đến từ Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc; còn có sự tham dự của một số đại biểu thuộc các nước Châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Đài Loan, Philippines và Việt Nam.

Với sự đa dạng về thành phần tham dự và chủ đề nghiên cứu, các bàn luận học thuật tại ISSH-2019 sẽ giúp làm sáng tỏ lý do tại sao cần phải có các phương pháp nghiên cứu mới, liên ngành trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.