Khai mạc hội thi trực tuyến “Tôi yêu khoa học” lần thứ VI năm 2020

(VOH) - Sáng 2/11, Chương trình khai mạc Hội thi trực tuyến dành cho thiếu nhi “Tôi yêu khoa học” lần VI năm 2020 được tổ chức tại Trường Trung học cơ sở Huỳnh Khương Ninh – Quận 1.

Hội thi do Hội đồng Đội TPHCM – Báo Khăn Quàng Đỏ - Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ cùng phối hợp Công viên Phần mềm Quang Trung, Trung tâm STEAMZONE, Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin và truyền thông Nam Trường Sơn tổ chức, nhằm tạo sân chơi bổ ích, ứng dụng kiến thức khoa học vào cuộc sống cho đội viên, thiếu nhi thành phố.

Khai mạc hội thi trực tuyến “Tôi yêu khoa học” lần thứ VI năm 2020
Nhấn chuông khai mạc Hội thi trực tuyến dành cho thiếu nhi “Tôi yêu khoa học” lần VI năm 2020.

Hội thi là sân chơi kiến thức khoa học dành cho tất cả đội viên, thiếu nhi thuộc khối Trung học cơ sở từ lớp 6 đến lớp 9 tại TPHCM. Nội dung đề thi tập trung vào các kiến thức khoa học phổ thông như khoa học sức khoẻ, khoa học tâm lý, khoa học động vật, khoa học môi trường, khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng, khoa học thiên văn; Các kiến thức khoa học đời sống và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Theo ông Nguyễn Khắc Cường – Tổng Biên tập Báo Khăn Quàng Đỏ, Phó Ban tổ chức Hội thi, tính đến nay, hội thi đã tổ chức thành công 5 lần, số lượng bài dự thi của thí sinh tham dự năm sau luôn cao hơn năm trước. Lần đầu tiên năm 2015 có 20.000 lượt bài dự thi, lần III năm 2017 đã có gần 50.000 lượt bài, lần IV năm 2018 có hơn 76.700 lượt bài của hơn 34.700 thí sinh dự thi, lần V năm 2019 số lượng gần 120.000 tài khoản đăng ký dự thi với hơn 207.000 lượt bài thi. Ngoài các thí sinh ở TPHCM, còn có đông đảo các em học sinh ở nhiều tình, thành khác như Cần Thơ, Cà Mau, Tây Ninh, Vũng Tàu,… cũng tích cực tham gia hội thi.

Ông Nguyễn Khắc Cường cho biết: "Các bạn sẽ được làm quen với những khái niệm cơ bản của một đô thị thông minh mà thành phố chúng ta đang xây dựng. Ban tổ chức muốn nhân cơ hội này giúp cho các bạn làm quen, cập nhật kiến thức để tương lai không xa chúng ta sẽ là chủ nhân của một đô thị thông minh. Ban tổ chức hết sức mong muốn cuộc thi tiếp tục thắng lợi, thành công cũng như là diễn ra công bằng, trung thực. Chúng tôi nghĩ rằng, qua một sân chơi trải dài suốt tháng 11 chắc chắn bạn nào tham gia cũng có cơ hội để tiếp nhận thêm kiến thức, mở rộng thêm thông tin, sự hiểu biết. Đó chính là chiến thắng quý báu nhất".

Thầy Cao Đức Khoa – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Huỳnh Khương Ninh cho rằng, đây là một cuộc thi tốt và hỗ trợ rất nhiều vấn đề học tập, đổi mới của học sinh hiện nay. Việc nghiên cứu khoa học và tham gia các đề tài khoa học là một vấn đề hiện nay tất cả các trưởng rất quan tâm, đặc biệt là học tập về stem.

"Hàng năm, Báo Khăn Quàng Đỏ cùng với các đơn vị đồng hành đã tổ chức rất tốt hội thi tôi yêu khoa học này. Tôi nghĩ rằng cuộc thi năm nay có nhiều cải tiến và đổi mới, hỗ trợ cho học sinh đổi mới phương pháp học tập, đặc biệt là hỗ trợ chương trình phổ thông 2018 được áp dụng vào năm sau cho học sinh khối 6. Đây là một trong những cuộc thi nên duy trì và càng ngày càng mở rộng", thầy Cao Đức Khoa khẳng định.

Khai mạc hội thi trực tuyến “Tôi yêu khoa học” lần thứ VI năm 2020
Toàn cảnh các bạn thí sinh tham gia thi trực tuyến tại trường THCS Huỳnh Khương Ninh.

Thay mặt cho các thí sinh của hội thi, học sinh Trần Lê Hoa Thiên – lớp 8A2 trường trung học cơ sở Huỳnh Khương Ninh cho biết: "Đối với cuộc thi "Tôi yêu khoa học" không những lần này mà tất cả lần trước em đều cảm thấy hào hứng bởi hội thi này không chỉ giúp bọn em có thể tạo ra những sản phẩm mới, trau dồi những kiến thức mới và qua đó ứng dụng trong đời sống. Bản thân em cũng yêu thích khoa học đặc biệt là môn vật lý và môn hoá. Những năm trước những chủ đề đều thiết thực và câu hỏi, đề tài không khó, chỉ cần áp dụng vào đời sống và cần suy nghĩ như một người khoa học".

Hội thi gồm 2 vòng, vòng sơ khảo diễn ra trong 2 tuần từ 2/11 đến 15/11, Hội đồng Đội quận, huyện sẽ triển khai hội thi đến các Liên đội, phát động các em đội viên, thiếu nhi tham gia thi trực tuyến trên trang thông tin điện tử toiyeukhoahoc.muctim.com.vn.

Mỗi thí sinh đăng ký một tài khoản dự thi tối đa 3 lần/tuần, mỗi đề thi gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu tự luận với thới gian dự thi tối đa 12 phút.

Thí sinh có thể tham gia tất cả đề thi của từng tuần, sau mỗi tuần, ban tổ chức sẽ công bố danh sách 50 thí sinh có điểm cao nhất vào vòng thi chung kết hội thi.

Vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày 29/11/2020.