Khởi động cuộc thi 'Bach Khoa Innovation' lần IV năm 2021

(VOH) - Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bach Khoa Innovation 2021 (BKI2021) sẽ được khởi động từ hôm nay 16/1/2021.

Cuộc thi Bach Khoa Innovation 2021do trường Đại học Bách khoa (ĐHQG TPHCM) phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ TPHCM tổ chức.

Bach Khoa Innovation là cuộc thi được tổ chức hàng năm kể từ năm 2018 nhằm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của sinh viên, học sinh khu vực TPHCM và các vùng lân cận, với các ý tưởng và cải tiến sáng tạo từ các bạn trẻ năng động và nhiệt huyết, và hiện thực hóa các ý tưởng, mô hình sáng tạo khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học.

Sản phẩm của cuộc thi hướng tới việc giải quyết các nhu cầu thực tế của xã hội bằng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và quản trị; đồng thời kết nối sinh viên các trường với nhau và với các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đồng thời, đây là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước.

TS. Trương Quang Vinh, Phó Giám đốc Văn phòng Đào tạo Quốc tế , voh.com.vn
TS. Trương Quang Vinh – Phó Giám đốc Văn phòng Đào tạo Quốc tế (trường Đại học Bách khoa) chia sẻ thông tin về cuộc thi

Quy mô và thể lệ tham gia cuộc thi Bach Khoa Innovation lần IV năm 2021 so với các năm trước không chỉ gói gọn trong khuôn khổ phạm vi sinh viên trường Đại học Bách khoa mà cuộc thi mở rộng đến các trường đại học, cao đẳng tại TPHCM và các tỉnh lân cận. 

TS. Trương Quang Vinh – Phó Giám đốc Văn phòng Đào tạo Quốc tế cho biết thêm, cuộc thi năm nay cũng sẽ mở rộng cho nhóm đội tượng là các sinh viên đã tốt nghiệp trong vòng 2 năm trở lại đây. Ban tổ chức không giới hạn lĩnh vực đăng ký tham gia cũng như khuyến khích các đề tài ứng dụng đã được học tại trường.

Các đội thi sẽ được hỗ trợ tài chính để xây dựng dự án/sản phẩm và các dự án đoạt giải sẽ được hỗ trợ kinh phí để hoàn thiện thành sản phẩm.

nguyễn danh thảo, voh.com.vn
PGS.TS. Nguyễn Danh Thảo - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa chia sẻ tại buổi lễ khởi động cuộc thi

PGS.TS. Nguyễn Danh Thảo - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa chia sẻ, trong vài năm trở lại đây trường Đại học Bách khoa triển khai nhiều hoạt động, dự án về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Trong đó, cuộc thi Bach Khoa Innovation là hoạt động then chốt để nâng tầm sáng tạo, đổi mới cho sinh viên và giảng viên. Cuộc thi có sự kết hợp giữa khoa học công nghệ với các mô hình kinh doanh thực tiễn giúp sinh viên phát huy khả năng, kiến thức đã học vào thực tế, từ đó khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của bản thân.

Ngoài ra, Bach Khoa Innovation còn là cầu nối để sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp cùng hợp tác, biến những ý tưởng thành sản phẩm cụ thể phục vụ cộng đồng.

Cùng quan điểm, GS.TS. Nguyễn Kỳ Phùng – Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM – đơn vị đồng tổ chức cho rằng, hoạt động đổi mới sáng tạo phải được bắt nguồn từ các trường đại học bởi tại đây có đầy đủ yếu tố và nền tảng như viện nghiên cứu, công nghệ, hệ thống đào tạo, đặc biệt là có đông đảo sinh viên trẻ và tài năng.

Qua 3 lần tổ chức, cuộc thi Bach Khoa Innovation đã thu hút khoảng 200 dự án tham dự thuộc 7 lĩnh vực khác nhau. Trong đó, một số đề tài/dự án của cuộc thi Bach Khoa Innovation sau đó đã được ươm mầm thành công và thương mại hóa sản phẩm.

Tiêu biểu như dự án Blocky về vấn đề xây dựng những bộ dụng cụ học tập (KIT) giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, kiến thức Internet vận vật (IoT) và lập trình trong xu thế giáo dục STEM đang giữ vai trò chủ đạo của nền công nghiệp 4.0 hoặc dự án Easy Location đạt đồng giải nhất cuộc thi Bach Khoa Innovation và cuộc thi Business Idea trong cùng năm 2018 với những ứng dụng đơn giản, thiết thực trong việc tìm kiếm địa điểm.

>>> Chung kết Cuộc thi Bách Khoa Innovation 2020: Nhiều sáng tạo thiết thực cho cuộc sống

>>> Sinh viên chế máy lọc không khí cho xe buýt - đạt giải Nhất Cuộc thi Bách Khoa Innovation 2020

Các mốc thời gian quan trọng của cuộc thi Bach Khoa Innovation 2021:

- Vòng sơ tuyển: 16/1 - 23/2

- Vòng 1: 3/3 - 14/3

- Vòng 2: 16/3 - 11/4

- Vòng Chung kết: 12/4 - 16/5

Năm nay, cuộc thi sẽ trải qua 3 vòng thi còn có các buổi hội thảo, tư vấn tham quan doanh nghiệp với cơ cấu tổng giải thưởng lên đến hơn 500.000.000 đồng, bao gồm giải thưởng cuộc thi và nhiều phần quà có giá trị từ nhà tài trợ. Ngoài ra, các đội TOP 5 sau vòng chung kết còn nhận được sự hỗ trợ trong quá trình đăng ký sở hữu trí tuệ & đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên.

Đối tượng dự thi: là sinh viên trường Đại học Bách khoa, các trường đại học, cao đẳng tại TPHCM. Mỗi nhóm thi từ 3-5 thành viên.

Đề tài dự thi: các ý tưởng, sáng tạo trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, công nghiệp…