Khối ngành sức khỏe: Mức học phí thấp gây khó khăn trong công tác giữ chân giảng viên giỏi!

(VOH) - Mức học phí khối ngành sức khỏe hiện nay dao động từ 30 – 70 triệu đồng/năm. Đây là mức rất thấp so với đại học nước ngoài.

Sáng nay (25/6), Hội đồng Hiệu trưởng Khối ngành sức khỏe tổ chức phiên họp thường niên. Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ thông tin liên quan đến mức học phí tuyển sinh 2020 gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Diệp Tuấn lý giải, căn cứ để xây dựng mức học phí dựa trên là Luật Giáo dục đại học sửa đổi – hay còn gọi là Luật số 34, Nghị định 99, Thông tư số 14.

Ông cũng cho hay, đối với mức học phí có chương trình chỉ 30 triệu, có chương trình dao động 40 – 50 triệu đồng và cao nhất là 70 triệu đồng/năm. Mức học phí này dựa trên chi phí cần thiết để đào tạo sinh viên, cốt lõi là làm sao đảm bảo được chất lượng giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, hiện học phí này vẫn chưa tính đúng tính đủ, Trường vẫn phải bù lỗ cho người học.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Diệp Tuấn

Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Diệp Tuấn chia sẻ về cơ sở để xây dựng mức học phí mới dự kiến của Trường

Theo ông Tuấn: “Chất lượng đào tạo và trải nghiệm của sinh viên khi học tại trường là điều cốt lõi để chúng tôi xây dựng mức học phí như vậy. Học phí cao hay thấp do nhiều yếu tố quyết định. Ví dụ, ít nhất có 3 yếu tố. Thứ nhất là đầu tư cơ sở trang thiết bị. Thứ hai, chương trình đào tạo cùng những trải nghiệm mới giúp sinh viên đạt được năng lực cần thiết của chương trình đào tạo đó. Thứ ba là đội ngũ giảng viên. Đây là 3 yếu tố quan trọng cấu thành nên mức học phí”.

Tại buổi họp, đại diện nhiều trường khối ngành đào tạo sức khỏe cũng thừa nhận, mức học phí hiện nay đối với khối ngành đào tạo sức khỏe ở các trường đại học Việt Nam hiện vẫn ở mức thấp so với các nước trên thế giới. Thêm nữa, với mức học phí thấp hiện nay cũng gây khó khăn trong công tác giữ chân giảng viên giỏi.

Bảo đảm an toàn, trung thực, khách quan trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ trao khoản tài trợ 4,65 triệu đô la cho Đại học Fulbright Việt Nam - Khoản tài trợ mới này sẽ hỗ trợ các hạng mục đầu tư nhằm thúc đẩy mục tiêu đạt chất lượng kiểm định quốc tế.