Khởi nghiệp sáng tạo để tạo ra đột phá cho đất nước

(VOH) - Nhắc đến khởi nghiệp sáng tạo là phải gắn với tiềm năng nghiên cứu khoa học. Đây là yếu tố đặc thù mà đất nước đang cần, góp phần tạo ra đột phá cho đất nước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định tại buổi lễ khai khóa Đại học Quốc Gia TPHCM (ĐHQG-HCM) diễn ra sáng nay 12/10 với bài nói chuyện chủ đề “Sinh viên với khởi nghiệp”.

Lãnh đạo TP đặt hàng cho sinh viên hàng loạt dự án nghiên cứu khoa học, góp phần vào sự phát triển của TP như: trí tuệ nhân tạo, giao thông thông minh, công nghệ thông tin….

Hình: vnuhcm.edu.vn

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, nói đến khởi nghiệp sáng tạo là nhắc đến khởi nghiệp của thiểu số. Bởi trong số 100 sinh viên tốt nghiệp, người chọn lập doanh nghiệp sáng tạo không nhiều. 

Hiện nay ở các nước phát triển cứ 25 – 30 người dân thì có một công ty. Tại TP, trong năm 2005, bình quân 200 người dân có một công ty, đến năm 2016 bình quân có 53 người dân thì có một công ty. Như vậy tỷ lệ số người dân có một công ty của chúng ta chỉ bằng một nửa so với thế giới, do đó sinh viên tốt nghiệp lập doanh nghiệp hết sức có ý nghĩa.

Bí thư Thành ủy thông tin thêm, hiện TP có 4 chương trình khởi nghiệp của Thành đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ, Khu Công nghệ cao và Đại học Quốc Gia tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp. Như vậy, nếu khởi nghiệp, sinh viên ra trường có thể đi theo con đường trên.

Nói đến khởi nghiệp sáng tạo, phải đi theo cách khác, đó là gắn với tiềm năng nghiên cứu khoa học, đây là đặc thù đất nước cần, góp phần tạo đột phá cho đất nước. Vì vậy, ĐHQG-HCM nên khuyến khích sinh viên nghiên cứu, nắm bắt thị trường mà TP cần.

Hiện TP có rất nhiều nhu cầu liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo và mong muốn đặt hàng đến sinh viên. Cụ thể, như nghiên cứu máy móc nông nghiệp thông minh, thiết bị thông minh, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Mong muốn các đại học cùng liên kết với TP có chương trình sản xuất robot phục vụ sinh hoạt, y tế, gia đình. Những yêu cầu về công trình giống cây con, giao thông thông minh là yêu cầu cấp bách.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, ĐHQG-HCM có sứ mạng rất lớn. Thứ nhất, TP mong ĐHQG-HCM hỗ trợ việc kiểm định cho tất cả đại học. Thứ hai, ĐHQG-HCM tiếp tục tiên phong và phổ biến kinh nghiệm trong việc lắng nghe ý kiến đánh giá của sinh viên đối với giảng viên để nâng cao chất lượng đào tạo. Thứ ba là phấn đấu nâng doanh thu chuyển giao công nghệ đến năm 2031 đạt 400 tỷ đồng.

Đặc biệt, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay, sẽ mời ĐHQG-HCM cùng các sở, ngành TP để rà soát quy hoạch ba quận phía Đông gồm quận 2, quận 9 và Thủ Đức, ĐHQG-HCM, Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP, Đại học Nông Lâm, Khu Công nghệ cao, sắp tới là khu Công viên khoa học tiếp tục trở thành khu đô thị sáng tạo, tạo sự tương tác hợp lý về mặt không gian vật chất, cầu đường, không gian mạng để trở thành vùng đặc thù sáng tạo ở khu phía Đông này.

Thêm nữa, biến ĐHQG-HCM trở thành trung tâm khởi nghiệp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. TP cũng đặt hàng ĐHQG-HCM nghiên cứu những ngành mũi nhọn như phát triển robot, an toàn an ninh mạng...