Không nên cấm hoàn toàn dạy thêm, học thêm

(VOH) - Sáng 18/8, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị chuyên đề chuẩn bị cho năm học mới 2016 - 2017.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung- Trưởng ban VH-XH HĐND TP phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu đều cho rằng, dù thời gian qua có nảy sinh hiện tượng tiêu cực nhưng không nên cấm hoàn toàn việc dạy thêm, học thêm, nhất là trong nhà trường. Vấn đề cần quan tâm là ai dạy, ai học. 

Theo bà Hoàng Thị Khánh, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP, cần quản lý chất lượng chương trình giờ học chính trên lớp thật tốt: "Quan trọng phải quản lý được chất lượng trong giờ học chính. Nếu giờ học chính dạy lơ mơ để học sinh tiếp thu lơ mơ và rồi hầu như đồng loạt hoặc 70-80% phải học thêm thì phải đánh giá ngay chất lượng của lớp đó. Chúng ta phải quản lý giờ dạy chính để làm sao tỷ lệ học sinh học thêm thực chất là các cháu cần phải học thêm".

Phần lớn đại biểu tán thành việc thành phố triển khai biên soạn bộ sách giáo khoa riêng phù hợp với thực tiễn thành phố và bám sát chương trình khung quốc gia. Năm học 2016 - 2017, nhiều đại biểu cho rằng ngành giáo dục cần quan tâm giáo dục toàn diện, phát huy sự sáng tạo của người học, đặc biệt, chú trọng giáo dục đạo đức bằng nội dung cụ thể. Bà Đoàn Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội cựu Thanh niên Xung phong TP chia sẻ: "Như các nước, họ giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Có lòng tự hào dân tộc chúng ta mới bảo vệ đất nước".

Đại biểu trao đổi ý kiến về các vấn đề giáo dục.

Hội nghị đề nghị cần đầu tư cho tầm vóc, thể lực của các em từ những bữa ăn trong nhà trường, ăn không chỉ để no mà còn phải để phát triển. Theo bà Nguyễn Thị Yến Thu, Chủ tịch Hội cựu giáo chức TP: "Đừng vì nói nghèo mà không tăng khẩu phần ăn của các em. Đi thi Olympic quốc tế mình thua người ta là vì thể lực. Phải dạy thể dục thể thao ngay từ tiểu học, chứ không nên thấy em nào có năng khiếu thì "lượm ngang" rồi cho đi thi".

Hội nghị cũng nhấn mạnh đến vai trò của giáo viên. Bên cạnh việc quan tâm đến chính sách hỗ trợ, ngành giáo dục cần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cho phù hợp hội nhập.