Không thể cấm giảng viên dạy thêm bên ngoài trường

(VOH) - Kể cả lương 20 – 30 triệu/tháng, họ cũng không thể cấm giảng viên dạy thêm bên ngoài.

Chia sẻ với báo chí ngày 12/9, Phó Giáo sư Tiến sĩ Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc Gia TPHCM cho rằng tình trạng giảng viên “chạy sô” dạy ở nhiều nơi khác là vấn đề khó khăn chung cho cả nền giáo dục đại học VN.

Theo ông, có hai lý do khách quan, một là lực lượng giảng viên của chúng ta quá ít, chủ yếu là ở các trường đại học công lập, trong khi giảng viên ở các trường ngoài công lập quá ít. Hai là các trường đại học Việt Nam mọc lên rất nhiều, có trường chỉ có 5-10 tiến sĩ cơ hữu.  

Do đó, nếu giảng viên cơ hữu của trường này không cùng lúc dạy ở nhiều trường đại học khác, sẽ không đảm bảo đủ giảng viên để dạy cho một số lượng lớn sinh viên. Trong khi đó, trong Luật Giáo dục cũng như Quy chế quản lý, chỉ có quy định Giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ tại chỗ thì không cho phép đi dạy nơi khác.

Ông cũng khẳng định hiện không có trường đại học nào có thể giải quyết được vấn đề này. Kể cả có giảng viên trường đại học theo mô hình mới, lương 20 – 30 triệu/tháng, họ cũng không thể cấm giảng viên dạy thêm bên ngoài.


PGS.TS Võ Văn Sen trao đổi với báo chí.  

“Còn một biện pháp phù hợp với thực tế Việt Nam là chúng ta đặt ra những quy định về nghiên cứu, giảng viên phải vượt qua mức tối thiểu đó. Họ phải hoàn thành quy định về công bố khoa học, giờ dạy chuẩn tại trường. Trên thực tế đó, mình phải hiểu mới quản lý được. Trường chúng tôi giữ nghiêm quy định giảng viên hoàn thành nhiệm vụ tại chỗ", ông Sen cho biết.