Khuyến cáo tân sinh viên cẩn thận khi đi tìm thuê nhà trọ

(VOH) - Phóng viên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM phỏng vấn ông Lê Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Học sinh Sinh viên TPHCM.

Hỗ trợ học sinh, sinh viên trong đầu năm học 2017 – 2018, Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP triển khai nhiều hoạt động, chương trình cho đối tượng này.

Đối với tân sinh viên, ngay từ đầu năm học có thể nhận được nhiều sự hỗ trợ về chỗ trọ, việc làm thêm, đặc biệt là suất học bổng dành cho tân sinh viên khó khăn. Bên cạnh đó, với đối tượng là học sinh các cấp, năm nay trung tâm chú trọng các hoạt động trang bị, bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh.

Ông Lê Xuân Dũng (áo trắng) - Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Học sinh Sinh viên TPHCM trao học bổng cho sinh viên khó khăn - một hoạt động nổi bật của Trung tâm.

* VOH: Thưa ông, đối với sinh viên, vấn đề nhà trọ được quan tâm nhiều nhất ở đầu năm học. Trung tâm chuẩn bị nhà trọ dành cho tân sinh viên ra sao?

Ông Lê Xuân Dũng: Chúng tôi chú trọng từ rất sớm, để làm sao đảm bảo cho tân sinh viên về tình hình an ninh trật tự. Theo đó, trung tâm phối hợp với các ký túc xá để rà soát lại số lượng chỗ trọ trong ký túc xá.

Hiện nay, sau khi rà soát, số lượng chỗ trọ trong ký túc xá khoảng 34.000 chỗ/60.000 chỗ tổng thể. Bên cạnh đó, số lượng chỗ trong ký túc xá chưa thể đáp ứng hết nhu cầu nhà trọ cho tân sinh viên nên Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị chức năng, khảo sát các nguồn nhà trọ để làm sao tổng hợp nguồn nhà trọ phong phú và đa dạng để đáp ứng đầy đủ cho các bạn tân sinh viên.

Hiện tại, nguồn nhà trọ chúng tôi thường xuyên cập nhật trên trang web của trung tâm. Đồng thời chỉ đạo các Hội sinh viên các trường tổng hợp và giới thiệu nguồn nhà trọ cho tân sinh viên ngay khi nhập học, giúp sinh viên tìm được chỗ trọ thuận lợi, an toàn, gần địa điểm học nhất.

* VOH: Liên quan đến nhà trọ, gần đây cũng đã xảy ra trường hợp tân sinh viên bị lừa trong quá trình đi tìm chỗ trọ. Ông có lời khuyên nào dành cho sinh viên?

- Ông Lê Xuân Dũng: Đối với tân sinh viên, tình trạng bị lừa đảo khi tìm nhà trọ không hiếm xảy ra. Tuy nhiên, các sinh viên nên cảnh giác các tình trạng như cò nhà trọ, chủ nhà trọ không đảm bảo an ninh an toàn hoặc lừa lấy tiền cọc của tân sinh viên.

Vì vậy, trước mắt các bạn có thể liên lạc với bộ phận hỗ trợ sinh viên tại trường, Đoàn Hội để được giới thiệu nguồn nhà trọ đã được thông qua khảo sát và đảm bảo uy tín. Đặc biệt, những chủ nhà trọ này đã cam kết với trường đảm bảo giá trọ, giá điện nước, tình hình an ninh trật tự.

Đối với tân sinh viên, nên ưu tiên chọn ký túc xá trong năm đầu, sau đó có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của trường để tìm nhà trọ, hoặc thông qua các sinh viên khoá trước để tìm chỗ trọ phù hợp.

* VOH: Đầu năm học 2017 – 2018, Trung tâm triển khai hoạt động gì hỗ trợ học sinh, sinh viên?

- Ông Lê Xuân Dũng: Trong năm học 2017 – 2018, đối với đối tượng là học sinh THCS, THPT, Trung tâm có một số hoạt động liên quan đến việc định hướng nghề nghiệp, trang bị các kỹ năng liên quan đến tâm sinh lý cho đối tượng này.

Đặc biệt, chúng tôi tập trung chú trọng, phát triển mạnh các khoá học về kỹ năng như: ứng xử, giao tiếp trên mạng xã hội để làm sao định hướng lại những hành vi ứng xử của học sinh đối với môi trường mạng xã hội như hiện nay.

Chương trình Tư vấn pháp luật dành cho đối tượng Học sinh trên địa bàn TP (Ảnh: TL)

Tiếp theo là chương trình liên quan đến bác sĩ học đường, cung cấp kỹ năng sơ cấp cứu, bệnh học đường, cách hành xử văn hoá khi tham gia giao thông. Ngoài ra còn có các lớp dạy lái xe cho học sinh đủ tuổi. Chúng tôi còn có hỗ trợ học bổng dành cho đối tượng khó khăn, học giỏi.

* VOH: Ông thông tin thêm về tình hình học bổng dành cho đối tượng học sinh sinh viên khó khăn?

- Ông Lê Xuân Dũng: Đầu năm học 2017 – 2018, Trung tâm đã chuẩn bị hơn 200 suất học bổng với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng dành cho tân sinh viên khó khăn học giỏi. Các đối tượng cụ thể: tân sinh viên khó khăn học giỏi; tân sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ; sinh viên xuất sắc thủ khoa các trường đại học; chúng tôi đều có những hình thức học bổng phù hợp, dao động từ 5 – 10 triệu trong một năm học.

Chúng tôi đang duy trì học bổng bảo trợ thường xuyên thông suốt các năm cho đến khi sinh viên ra trường với điều kiện đảm bảo mức học lực cũng như quá trình rèn luyện.

* VOH: Cám ơn ông!