Khuyến cáo thí sinh không nên thức khuya nhiều trước kỳ thi THPT Quốc gia 2018

(VOH) - Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018, tại TPHCM có hơn 78.000 thí sinh dự thi tại 124 điểm thi, tăng hơn 8 điểm thi so với năm 2017.

Tổng số cán bộ phân công coi thi tại TPHCM khoảng trên 8.800 giáo viên, cũng tăng hơn năm 2017 khoảng 15%.

Bên cạnh một số điểm mới như cán bộ coi thi phải có chữ ký mẫu và đồng nhất trên các bài thi, có quy luật phát đề cụ thể..., công tác tổ chức kỳ thi tại một thành phố lớn như TPHCM còn nhiều điều phải lưu ý.

Về công tác chuẩn bị cho ký thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2018, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

thi THPT Quốc gia 2018, ôn thi

Tại TPHCM có hơn 78.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 (Ảnh: tintuyensinh247)

* VOH: Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đã được thực hiện như thế nào?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Đến giờ này công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia đã hoàn tất. Đặc biệt là chúng tôi quan tâm đến công tác tập huấn cho đội ngũ lãnh đạo các điểm thi, giám thị, cán bộ coi thi ở các điểm thi.

Với 124 điểm thi, 78.332 thí sinh và hơn 8.000 cán bộ coi thi, việc sinh hoạt nội quy coi thi là hết sức quan trọng. Chúng tôi vừa chuyển giao hồ sơ, số liệu cho 124 điểm thi và tổ chức tập huấn đến tất cả các trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi và thư ký điểm thi về nội quy và những yêu cầu về an toàn kỳ thi.

Năm nay, mỗi điểm thi có 2 thanh tra cắm chốt và một số thanh tra lưu động ở các điểm thi.  

Công tác in sao đề đã được triển khai từ ngày 18/6. Chúng tôi đã huy động lực lượng cán bộ in sao đúng quy trình, cách ly 3 vòng độc lập.

Với số lượng đề cần in rất lớn, gần 700.000 bản in, Sở GD&ĐTđã chuẩn bị số máy in và gần 70 người tham gia trong suốt 10 ngày, từ 18/6 đến hết ngày 27/6. Quá trình có sự giám sát của thanh tra và lực lượng an ninh thuộc công an TPHCM.

TPHCM có nề nếp coi thi. Tất cả các năm, từ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hay tuyển sinh lớp 10, chúng tôi đều giao đề hàng ngày. Với 124 điểm thi, thành phố đã chuẩn bị hơn 40 xe, mỗi buổi sáng khoảng 5 giờ sẽ nhận đề thi từ điểm in sao đề vận chuyển đến tất cả các điểm thi trong sáng sớm.

Những điểm xa như Cần Giờ, Củ Chi thì ưu tiên bố trí xe đi trước. Chúng tôi được sự hỗ trợ của các sở ngành, đặc biệt là công an, giao thông vận tải, các cầu, phà trên đường chúng tôi được các biển hiệu ưu tiên, nên đảm bảo được trong thời gian sớm nhất.

Trước khi tập trung giám thị và thí sinh, đề đã được đến nơi an toàn. Thứ sáu này (22/6) sẽ có một đoàn tất cả các xe giao đề đi tiền trạm để nắm bắt đoạn đường đi như thế nào. Ngoài ra, phải chuẩn bị các túi nylon lớn để sẵn sàng che chắn đề thi, bài thi khi gặp trời mưa.

Do kỳ thi rơi vào mùa mưa cho nên các cửa sổ, những vị trí dễ bị tạt bị ướt nhà trường cũng phải lưu ý để được xử lý ngay, để đảm bảo đề thi, bài thi được an toàn từ lúc các em làm bài cho đến khi chuyển về hội đồng chấm.

* VOH: Để tránh những trường hợp đáng tiếc, việc tổ chức giám sát công tác coi thi được tổ chức như thế nào?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Trong quy chế quy định rõ là cán bộ coi thi không được mang điện thoại di động vào khu vực coi thi, không được mang các loại máy thiết bị thu phát thông tin. Đặc biệt, điện thoại di động phải tắt máy, bỏ vào túi xách để ở tại phòng trực của điểm thi, chỉ cầm những vật dụng theo quy định của điểm thi như: đề thi, giấy nháp, sơ mi hồ sơ, các bản ghi tên, điểm danh.

Cán bộ coi thi không mang bất kỳ vật dụng cá nhân nào lên điểm thi nên cũng loại trừ trường hợp mang theo điện thoại di động.

Một cán bộ giám sát thay vì giám sát tối đa là 7 phòng thi, thì Sở bố trí 1 cán bộ giám sát 3 phòng thi. Cán bộ giám sát này phải có trách nhiệm giám sát hoạt động của cán bộ coi thi trong phòng thi, cũng như là quan sát việc có thể mang theo điện thoại di động để kịp thời phát hiện và báo cáo trưởng điểm thi để xử lý.

* VOH: Ông có lưu ý gì cho thí sinh trong thời điểm này?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Đối với học sinh, điểm cần lưu ý là các bài thi tổ hợp, làm trắc nghiệm, quy định thời gian giữa 2 môn thi thành phần chỉ có 10 phút. Cho nên, các em có nhu cầu cá nhân gì cần phải tranh thủ và xử lý cho phù hợp thời gian.

Cần chú ý mã đề thi, nếu đề thi đầu tiên môn Vật lý mã này mà môn Hoá mã khác là có sự cố ngay. Trong phòng thi mỗi em chỉ có 1 mã đề. Do đó, các em chú ý ghi mã bài, mã đề thi lên giấy làm bài. Khi nhận đề thứ 2 phải đối chiếu thật kỹ, xác định đúng mã làm bài của mình mới bắt đều làm.

Các em cũng cần lưu ý thứ tự các câu. Đặc biệt thí sinh không làm hết 3 bài thi thành phần mà chỉ làm môn thứ 2, thứ 3, cần lưu ý xác định bắt đầu làm từ câu nào, vì nếu tô trật vị trí thì máy sẽ xử lý không đạt kết quả như mong muốn.

Thời điểm này các em cần phải ăn ngủ thật khoa học, không thức khuya, ăn những thức ăn không quen với cơ thể để đảm báo tốt nhất trạng thái sức khoẻ và tinh thần cho ngày thi. Các em cần thư giãn để cơ thể trở lại trạng thái tốt nhất, phục hồi theo quy luật của trí nhớ, để khi đọc đến nội dung đó, các em mới có khả năng hồi tưởng lại và nhớ lại để làm bài. Học đến ngày cuối cùng là một giải pháp không phù hợp.

Nói chung, đảm bảo sức khoẻ là việc rất quan trọng. Các em đến phòng thi trong tâm thế khoẻ mạnh, tinh thần sảng khoái, mới thể hiện tốt nhất khả năng làm bài.

* VOH: Cám ơn ông!