Khuyến khích các trường đại học mở ngành đào tạo về AI

(VOH) - Lãnh đạo Thành phố cho hay sẽ tạo điều kiện tốt nhất để những ý tưởng, hiến kế của sinh viên được triển khai trên thực tế.

Tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố với sinh viên tiêu biểu trong nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI), trong khuôn khổ Ngày hội Doanh nghiệp Công nghệ thông tin truyền thông và trí tuệ nhân tạo vừa diễn ra, lãnh đạo Thành phố cho hay sẽ tạo điều kiện tốt nhất để những ý tưởng, hiến kế của sinh viên được triển khai trên thực tế.

Sinh viên Hoàng Trung Hiếu, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM, mong muốn Thành phố tạo môi trường, có cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực AI. Đồng thời, TP cần xây dựng cơ chế gắn kết đa ngành, đa lĩnh vực giữa nhà trường, doanh nghiệp và chính quyền TP; trong đó TP nên đặt ra đầu bài nghiên cứu AI cho sinh viên nghiên cứu sát với nhu cầu thực tế. Trong khi đó, nhiều sinh viên đề xuất Thành phố nên cho sinh viên, học sinh tiếp cận AI từ rất sớm thông qua các cuộc thi, chương trình đào tạo từ học sinh phổ thông; đưa AI vào trong các ngành học như y học, kinh tế… chứ không chỉ dừng lại ở ngành công nghệ thông tin như hiện nay. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ làm cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên trong việc đưa các sản phẩm nghiên cứu AI ra thị trường.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chụp hình lưu niệm với các sinh viên tiêu biểu trong nghiên cứu về AI

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước; đồng thời là đầu tàu về nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ của cả nước. Vấn đề các sinh viên quan tâm tại buổi gặp gỡ là Thành phố tạo ra cơ chế như thế nào để thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực AI. Đây là vấn đề Thành phố lưu ý, đặt nhiệm vụ trong nhiều năm nay. Việc nghiên cứu khoa học cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo mà trong đó có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nghiên cứu, doanh nghiệp triển khai và vai trò kiến tạo, khuyến khích đặt hàng từ chính quyền các cấp. Vì vậy, TP sẽ cho ra đời Trung tâm nghiên cứu phát triển AI và hiện nay đang thành lập Hội đồng tư vấn AI.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP phối hợp với hiệu trưởng các trường đại học thống kê số lượng sinh viên, những học viên cao học, tiến sĩ để có cơ chế phát huy nguồn lực này. Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học cần nghiên cứu đưa vào chương trình khuyến khích các trường đại học mở ra các ngành đào tạo về AI; xây dựng mạng lưới phòng nghiên cứu mở về AI; phối hợp các doanh nghiệp có cơ chế hỗ trợ cho sinh viên và giảng viên trẻ tiếp cận về nghiên cứu AI. Đồng thời, tạo sự liên kết giữa nhà trường, nhà tuyển dụng và nhà nước.