Kiến nghị thành lập đoàn kiểm tra toàn diện các trường quốc tế

(VOH) - Thành phố cần lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn diện, qua đó củng cố niềm tin phụ huynh học sinh, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Nội dung này được ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục TPHCM đưa ra tại buổi họp báo về một số hoạt động của trường quốc tế tại TPHCM diễn ra vào chiều 26/5.

Kiến nghị thành lập đoàn kiểm tra toàn diện các trường quốc tế

Quangcảnh buổi họp báo.

Theo ông Lê Hoài Nam, trên địa bàn Thành phố hiện có 20 trường quốc tế và một số cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài. Thời gian qua, Sở cũng đã nhận đơn của phụ huynh một số trường quốc tế như Việt Úc, Sao Việt, Quốc tế Úc... về các vấn đề thu phí trong thời gian nghỉ học vì dịch Covid-19, nhưng cơ bản chỉ ở mức phản ánh và kiến nghị. Sở cũng đã tiếp xúc, ghi nhận ý kiến phụ huynh, đồng thời, mời các trường đến để trao đổi và phân tích.

Trong quá trình thực hiện có một số khó khăn như một vài phụ huynh không hợp tác, quá khích, kêu gọi tập trung đông người, thậm chí phụ huynh tuyên bố không cần thắng không tiếp tục thoả thuận khoản thu mà chỉ cần làm trường mất uy tín,...

Trong khi đó, rất nhiều trường chủ đầu tư là người nước ngoài, cơ quan chính ở nước ngoài. Thậm chí có đơn vị đến 60 cơ sở ở khắp thế giới, đều bị ảnh hưởng Covid-19, nên chính sách cần đồng bộ giữa các trường. Những phản ứng quá mức của phụ huynh trong thời gian qua một mặt gây ảnh hưởng đến an ninh trật tư một mặt ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trong nước.

Theo ông Lê Hoài Nam, hiện các trường quốc tế hoạt động theo nghị định 86 Chính phủ về thu quản lý học phí, trong đó quy định cơ sở giáo dục ngoài công lập tự quy định mức thu học phí. Việc thu học phí và khoản thu dịch vụ khi dạy trực tuyến phát sinh phải có sự đồng thuận của 2 bên, nên bản chất đây là một hợp đồng dân sự giữa phụ huynh và nhà trường. Trường hợp không thoả thuận được, phụ huynh có quyền từ chối không sử dụng dịch vụ của trường, hoặc nhà trường từ chối cung cấp dịch vụ cho phụ huynh.

Bên cạnh đó, các trường ngoài công lập còn hoạt động theo luật doanh nghiệp nên mức thu học phí phải đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa có sự đồng thuận giữa các bên, về phía phụ huynh cũng không thực sự hợp tác. Vì vậy, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Hoài Nam cho biết sở sẽ kiến nghị UBND TP thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch đầu tư, Thanh tra TP, Cục thuế, Công an TP kiểm tra toàn diện hoạt động các đơn vị trường quốc tế, nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự, củng cố niềm tin của phụ huynh học sinh đồng thời bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư.

Ông Lê Hoài Nam cũng cho biết việc chuyển trường chỉ thực hiện được giữa các trường quốc tế với nhau do tính chất của chương trình học. Riêng các trường quốc tế song ngữ vẫn có thể chuyển giữa công lập và quốc tế. Tuy nhiên, từ cấp Trung học phổ thông, học sinh phải vượt qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nên không thể chuyển đổi giữa học sinh ngoài công lập vào công lập.

18 học sinh thương vong trong vụ cây đổ tại trường Bạch Đằng Quận 3, TPHCM - (VOH) - Chiều ngày 26/5 tại buổi họp báo chung quanh vụ cây xanh ngã tại trường Trung học cơ sở Bạch Đằng, UBND Quận 3 cho biết có 18 trường hợp học sinh thương, vong trong vụ tai nạn.