Kỳ thi Đánh giá năng lực 2021: Tổ chức 2 đợt, tại 7 địa phương

(VOH) - Ngày 14/01, Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM) công bố thông tin kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) năm 2021.

TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng đào tạo ĐHQG-HCM, cho biết năm 2021 ĐHQG-HCM sẽ tổ chức 2 đợt thi ĐGNL trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT ở 7 địa phương.

Theo đó, thí sinh sẽ đăng ký dự thi đợt 1 từ ngày 15/1-5/3. ĐHQG-HCM sẽ tổ chức thi ĐGNL đợt 1 vào ngày 28/3 tại TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang, Đà Nẵng và 2 điểm thi mới so với mọi năm là Bạc Liêu và Buôn Ma Thuột. Kết quả thi đợt 1 được dự kiến công bố đúng 1 tuần sau khi thi, tức ngày 5/4.

Ở đợt 2, ĐHQG-HCM sẽ mở cổng đăng ký dự thi từ ngày 4/5-4/6 và tổ chức thi vào ngày 4/7 tại 4 địa phương TP.HCM, An Giang, Nha Trang và Đà Nẵng. Kết quả của đợt 2 sẽ được công bố vào ngày 12/7. Thời gian đăng ký xét tuyển nguyện vọng sẽ kéo dài trong 1 tháng, từ ngày 4/5-4/6.

Kỳ thi Đánh giá năng lực 2021, ngày 14 tháng 1 năm 2021
 

Đặc biệt, chỉ tiêu tuyển sinh bằng ĐGNL năm 2021 của các trường thành viên ĐHQG-HCM đều tăng lên. Trong đó, Trường ĐH KHXH&NV ĐHQG-HCM với mức chỉ tiêu tối đa 50%, Trường ĐH Bách Khoa dành tối đa 70% chỉ tiêu xét tuyển cho phương thức này…

Sau lần đầu tổ chức vào năm 2018, kỳ thi ĐGNL của ĐHQG-HCM đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và sự tin tưởng của xã hội. Ngoài các trường đại học thành viên, từ 24 trường ĐH, CĐ ngoài hệ thống ĐHQG-HCM sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh vào năm 2019 đã tăng gần gấp 3 trong năm 2020 với gần 70 trường.

Kỳ thi ĐGNL của ĐHGQ-HCM chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Về hình thức, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút. Về nội dung, đề thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Cấu trúc bài thi ĐGNL của ĐHQG-HCM gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic, phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề nhằm đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh. Bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 150 phút, chú trọng đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng của thí sinh. Việc tham dự kỳ thi ĐGNL sẽ giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành và trường phù hợp với lựa chọn của bản thân.

Thí sinh có thể đăng ký dự thi và xét tuyển tại địa chỉ: http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/. Các thông tin về bài thi mẫu, hướng dẫn đăng ký thi và phương thức thanh toán sẽ được thể hiện tại địa chỉ http://cete.vnuhcm.edu.vn/thi-danh-gia-nang-luc.html.