Làm cách nào để thao giảng thực sự phát huy hiệu quả?

Thao giảng là hoạt động dạy học nâng cao, với mong muốn trao đổi, học tập và rút kinh nghiệm để cho ra phương pháp dạy học tốt hơn, tuy nhiên thực tế lại không được như lý thuyết.

Thao giảng là những tiết giảng được chuẩn bị kỹ lưỡng và rất bài bản nhưng chất lượng tiếp thu kiến thức của học sinh rất kém. Đây là một vấn nạn khá phổ biến hiện nay trong nền giáo dục của nước ta. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ nói rõ về khái niệm thao giảng là gì? Thực trạng thao giảng ở trong một số trường học hiện nay để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn nạn đang gây nhức nhối này.

Thao giảng là gì?

Thao giảng là gì? Xét về mặt bản chất, thao giảng là từ dùng để chỉ những tiết học kiểu mẫu này được giáo viên chuẩn bị rất công phu, bài bản; học sinh học tập rất nghiêm túc, hăng say xây dựng và phát biểu bài. Tuy nhiên, những tiết học này bị rơi vào một thực trạng là học sinh và giáo viên dạy và học một cách rập khuôn, máy móc theo một kịch bản đã chuẩn bị có sẵn. 

Điều này khiến chất lượng tiếp thu thực sự của học sinh không cao. Đây cũng chính là một vấn nạn phổ biến hiện nay trong nền giáo dục của nước ta hiện nay.

voh.com.vn-giai-phap-giai-quyet-van-nan-thao-giang-anh-0

Thao giảng là những tiết học được chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản mang tính kiểu mẫu (Nguồn: Internet)

Thực trạng vấn nạn thao giảng hiện nay 

Hàng năm, tại các nhà trường, hội đồng chuyên môn thường tổ chức các buổi thao giảng để giáo viên trong nhà trường đúc rút được kinh nghiệm trong giảng dạy. Giáo viên được chọn dạy thao giảng thường phải soạn giáo án rất chi tiết và lên kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động dạy và học ở trên lớp. 

Trước ngày thao giảng sẽ có một ngày dạy thử để hội đồng chuyên môn nhà trường đóng góp về những thiếu sót, hạn chế để có một giờ dạy khuôn mẫu và chất lượng nhất. Tới ngày tiến hành thao giảng, phòng giáo dục và đào tạo sẽ gửi người có chuyên môn giảng dạy cao đến tham dự. Dạy và học kiểu rập khuôn, ít hiệu quả đang trở thành một vấn đề nhức nhối trong ngành giáo dục hiện nay.

Vì đây là một giờ học khuôn mẫu, có nhiều giáo viên của các trường đến dự  nên các trường thường loại bớt học sinh có học lực yếu kém ra khỏi lớp học để nhường chỗ cho các giáo viên đến dự giờ. Đây được xem như là cách để nâng cao chất lượng cho những giờ học thao giảng. 

Học sinh được ngồi học trong lớp là những em học sinh có học lực khá và thường xuyên giơ tay phát biểu bài. Các em sẽ được các giáo viên dạy trước cách trả lời những câu hỏi trong giờ học sao cho thật hay và chính xác nhất. 

voh.com.vn-giai-phap-giai-quyet-van-nan-thao-giang-anh-1

Những giờ học thao giảng khuôn mẫu thực chất chỉ là những giờ học “diễn sâu” (Nguồn: Internet)

Thầy và trò dạy và học một cách rập khuôn, máy móc. Học sinh yếu kém không được ngồi học sẽ dẫn đến sự tủi hờn, tự ti. Đây là thực trạng nhức nhối diễn ra ở rất nhiều trường học hiện nay. 

Giải pháp giải quyết vấn nạn thao giảng như thế nào?

voh.com.vn-giai-phap-giai-quyet-van-nan-thao-giang-anh-2

Giải pháp để hạn chế các mặt tiêu cực của những giờ học thao giảng là gì? (Nguồn: Internet)

Về bản chất, thao giảng là một phương pháp để các giáo viên có thể học tập và trao đổi kinh nghiệm cho nhau. Tuy nhiên để phương pháp này thực sự phát huy hiệu quả tích cực thì ban giám hiệu, giáo viên của các trường cần phải thực hiện những điều sau:

  • Ban giám hiệu nhà trường phải thường xuyên nâng cao ý thức cho giáo viên về mục đích, ý nghĩa của những giờ dạy và học thao giảng.

  • Duy trì các giờ học thao giảng hàng năm tại trường nhưng phải quán triệt tình trạng dạy và học một cách máy móc, rập khuôn.

  • Đánh giá chính xác chất lượng của những giờ học thao giảng dựa trên mức độ hiểu và tiếp thu bài của học sinh.

  • Quán triệt tình trạng không cho học sinh yếu kém vào học những giờ học thao giảng.

Trên đây, chúng tôi đã chỉ rõ khái niệm thao giảng là gì và phản ánh khách quan vấn nạn thao giảng hiện nay ở một số trường học. Nhìn chung, bản chất của thao giảng là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực và có tầm quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, để thao giảng không trở thành một vấn nạn nhức nhối trong ngành giáo dục thì các đơn vị trường học phải có sự cải tiến, điều chỉnh cụ thể rõ ràng.

Xu hướng dạy học tích hợp đang thịnh hành hiện nay là gì? : Dạy học tích hợp đang là xu thế giáo dục chung của nhiều quốc gia hiện nay, thời gian gần đây thì Việt Nam cũng đang theo xu hướng này. Vậy dạy học tích hợp là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé.
8 Cách học Tiếng Anh hiệu quả tại nhà: Không cần sống ở một nước nói tiếng Anh, bạn vẫn có thể thành thạo ngôn ngữ này nhờ các phương pháp đơn giản mà hiệu quả.