Lần đầu tiên tại Việt Nam: Đi học được trả lương

(VOH) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, xuất hiện chương trình học mà người học nhận lương. Đó là chương trình học bổng làm việc toàn thời gian trình độ Tiến sĩ của trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM).

Chương trình học có lương dành cho những thí sinh trúng tuyển và đạt học bổng tuyển sinh chương trình Tiến sĩ của trường Đại học Quốc tế, đồng thời sẵn sàng làm việc toàn thời gian tại nhà trường. Khi tham gia chương trình này, nghiên cứu sinh sẽ được miễn học phí theo học bổng được nhận (lên tới 100% học phí). Không chỉ vậy, nghiên cứu sinh mỗi tháng còn nhận được chi phí sinh hoạt 10.000.000 đồng, được bố trí chế độ làm việc và sinh hoạt như nghiên cứu viên của nhà trường.

Các nghiên cứu sinh sẽ dành thời gian tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học tại các Khoa, Bộ môn, ngoài ra còn có thể tham gia công tác giảng dạy theo phân công của Khoa, Bộ môn, Trung tâm và nhận thù lao giảng dạy theo quy định của nhà trường.

đại học quốc tế, chương trình sau đại học
Hoạt động nghiên cứu tại trường Đại học Quốc tế (Ảnh: BN)

TS. Lê Đình Minh Trí – Trưởng Phòng Đào tạo Sau Đại học trường Đại học Quốc tế cho biết: “Để duy trì chế độ lương, ứng viên cần đáp ứng các điều kiện duy trì học bổng, đảm bảo thời gian chế độ làm việc toàn thời gian tại trường Đại học Quốc tế. Bên cạnh đó, nghiên cứu sinh phải có công bố khoa học đáp ứng 0.5 điểm cho năm học đầu tiên và 1 điểm Khoa học và công nghệ cho năm tiếp theo. Ứng viên cũng phải tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên môn tại Khoa, Bộ môn, Trung tâm nghiên cứu theo phân công của trường đơn vị.”

Như vậy, lần đầu tiên tại Việt Nam, người học được hỗ trợ chi phí sinh hoạt, được nhận lương ngoài học bổng được nhận. Đây là một trong những nét mới của chương trình Sau Đại học trường Đại học Quốc tế công bố trong năm học 2020-2021.

Trường Đại học Quốc tế là đai học thành viên trực thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, được thành lập vào tháng 12 năm 2003. Đây là trường đại học công lập đa ngành đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam sử dụng hoàn toàn tiếng Anh trong công tác đào tạo giảng dạy và nghiên cứu.

Hiện nay, Nhà trường đang đào tạo hệ chính quy bậc đại học và sau đại học. Nhà trường tập trung đào tạo các ngành học thuộc lĩnh vực mũi nhọn như như kinh tế, quản lý, kỹ thuật công nghệ. Mô hình hoạt động của trường được xây dựng hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế về đội ngũ giảng viên, giáo trình, chương trình học có định hướng và liên thông với các trường đại học có thứ hạng cao ở các nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Châu Âu và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Xem thêm: