Lần đầu tiên tân sinh viên được tập huấn trở thành “Công dân tích cực”

(VOH) - Hôm nay (6/9), hơn 2.100 tân sinh viên khoá 2019 của trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) được tham gia khoá tập huấn mang tên “Công dân tích cực”.

Chương trình do trường Đại học Quốc tế phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức sẽ được lồng ghép vào tuần sinh hoạt công dân đầu khóa mang chủ đề “Bản sắc và văn hoá”.  

Chương trình tập huấn “Công dân tích cực” dự kiến được Hội đồng Anh triển khai tại 15 trường Đại học trên toàn quốc và tại phía Nam, trường Đại học Quốc tế là trường đầu tiên tổ chức chương trình này.

công dân tích cực, Đại học Quốc tế, Hội đồng Anh

Các sinh viên tham gia các trải nghiệm của chương trình "Công dân tích cực"

Với phương pháp học tập thông qua trải nghiệm, các bạn sinh viên sẽ tham gia các hoạt động như Globingo (giúp sinh viên làm quen và kết nối với nhau), Dòng sông học tập (sinh viên tìm hiểu về hành trình khám phá bản thân, văn hoá địa phương và văn hoá toàn cầu), Tôi và bản sắc của tôi (sinh viên khám phá các khái niệm về bản sắc cá nhân, văn hóa cộng đồng trong môi trường đại học và nhận thức việc tôn trọng sự khác biệt), Hai lời nói thật - một lời nói dối (sinh viên hiểu được ý nghĩa và tầm ảnh hưởng của các giả định trong cuộc sống), và Tảng băng chìm (sinh viên một lần nữa nhìn nhận được bản sắc của chính mình, xây dựng hành trang phát triển bản thân trong những năm học sắp tới, cũng như góp phần hình thành và giữ gìn các bản sắc văn hoá tốt đẹp của cộng đồng).

PGS.TS. Lê Văn Cảnh – Phó Hiệu trưởng Đại học Quốc tế cho biết: “Thông qua buổi sinh hoạt như thế này, trường Đại học Quốc tế mong muốn giới thiệu và lan tỏa tinh thần “Công dân tích cực” cho các em sinh viên năm nhất, tạo cơ hội để các tân sinh viên được giao lưu, kết bạn và mở rộng quan hệ từ đó giúp các em tăng thêm sự tự tin, từ đó nhận thức và hiểu sâu hơn về bản sắc cá nhân của chính mình và của người khác. Đặc biệt, chương trình hy vọng nâng cao nhận thức của sinh viên về các nền văn hóa khác nhau và tôn trọng sự khác biệt”.

Các điều phối viên của chương trình là những thầy cô của các trường đại học thành viên ĐHQG-HCM và một số trường như ĐH Văn Lang, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Tài chính Marketing, ĐH Hồng Bàng, CĐ Cao Thắng…

Các tân sinh viên hoàn thành chương trình này, nếu tiếp tục quan tâm, sẽ đăng ký các khóa tập huấn chuyên sâu tổ chức vào tháng 10, 11 và 12/2019. Khóa chuyên sâu sẽ được tổ chức trong 04 ngày với 04 học phần khác nhau. Sinh viên được cấp giấy chứng nhận khi hoàn thành và có thể được cấp vốn hỗ trợ phát triển các ý tưởng, chương trình hành động vì cộng đồng.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chương trình tập huấn chuyên sâu “Công dân tích cực với khát vọng khởi nghiệp” của trường ĐHQT dành cho các bạn sinh viên theo nội dung ký kết hợp tác giữa nhà trường và Hội đồng Anh Việt Nam đến hết năm 2019.

Công dân tích cực là một chương trình toàn cầu do Hội đồng Anh tiên phong thực hiện mang tầm nhìn giúp mọi người được trao quyền kết nối với người khác một cách hòa bình và hiệu quả trong sự phát triển bền vững của cộng đồng. Chương trình mang đến nhiều lợi ích cho sinh viên như hỗ trợ quá trình tìm hiểu bản thân, hội nhập đa văn hoá trong môi trường đại học, phát triển các kỹ năng lãnh đạo cần thiết trong thế kỷ 21. Chương trình mong muốn mỗi sinh viên sẽ trở thành Công dân Tích cực.

Ngày khai giảng: Hà Nội có trường thả bồ câu - Trường tiểu học với hơn 4.600 học sinh tại TPHCM - Ngôi trường đông học sinh nhất TPHCM là trường Tiểu học Lê Văn Thọ (quận 12) với 4.653 em (tăng khoảng 1% so với năm trước).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự lễ khai giảng tại trường THPT Lê Quý Đôn - Sáng 5/9, đồng loạt các trường ở TPHCM tổ chức khai giảng.

Lễ khai giảng gọn nhẹ, hơn 22 triệu học sinh bước vào năm học mới - Sáng 5/9, hơn 22 triệu học sinh cả nước bước vào năm học 2019-2020, riêng học sinh vùng ngập lũ miền Trung lùi ngày khai giảng đến 9/9.