Lan toả hoạt động đổi mới sáng tạo giáo dục

(VOH) - Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm nay thu hút trên 800 sản phẩm của giáo viên từ 45 tỉnh, thành trên cả nước.

Sáng 12/1, tại Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin do Cục Công nghệ thông tin- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, các diễn giả cho rằng tinh thần lan toả, chia sẻ là yếu tố giúp cho việc đổi mới giáo dục thành công và hiệu quả.

Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin đã diễn ra sáng 12/1.

Diễn đàn Giáo dục đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm nay thu hút trên 800 sản phẩm của giáo viên từ 45 tỉnh, thành trên cả nước. Tại vòng chung kết diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/1, 50 dự án giáo dục xuất sắc đã góp phần khẳng định, lan toả, hiệu quả của các hoạt động đổi mới, sáng tạo giáo dục như: dự án Béo phì tớ không lo, dự án  Thắp sáng tri thức, dự án Gìn vàng giữ ngọc...

Đại diện Microsoft cho rằng 65% công việc xuất hiện trong vòng 5 năm tới hiện không tồn tại. Vì vậy, khối lượng công việc phát sinh trong tương lai rất nhiều, đòi hỏi mỗi người phải có kỹ năng thích nghi và sử dụng tốt công nghệ. Để đóng góp vào quá trình này, giáo viên phải là người chủ động thích nghi và thật sự có tâm huyết với nghề. Phó Giáo sư- Tiến sĩ Chu Cẩm Thơ, nguyên giảng viên Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, có mặt trong danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019, cho rằng hầu hết giáo viên đều tâm huyết. Tuy nhiên, tâm huyết phải thể hiện bằng những hành động cụ thể.

Một trong số 50 dự án tham gia Diễn đàn.

Là một trong số những đại biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Hồng Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục- Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cho rằng diễn đàn đổi mới sáng tạo giáo dục không chỉ thể hiện khả năng vượt trội của giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin mà còn là tinh thần lan toả, tinh thần cộng đồng, tinh thần chia sẻ.

Nói về tình hình giáo viên hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Giáo dục và Đào tạo, khẳng định hiện 70% giáo viên ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào dạy học, 25% giáo viên tự soạn được bài giảng e-learning, giúp người học tự học trên mạng internet. Ông Hải cho biết thêm Bộ Giáo dục cũng đã xây dựng ngân hàng gồm 5000 bài giảng e-learning phục vụ cho dạy học của giáo viên và học sinh. Việc số hoá các tài nguyên tri thức được khuyến khích nhằm phục vụ người Việt, phục vụ học tập, và cả những Start up trên nền tảng công nghệ mới. Tuy nhiên, để làm tốt điều này cần tăng cường thêm các nguồn lực xã hội.