Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo đến cộng đồng từ I-Star

(VOH) - ​​​​​​​Mỗi năm một lần, cộng đồng khởi nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh lại háo hức đón chờ sự kiện có uy tín ý nghĩa nhất trong năm: Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TPHCM

Qua ba năm tổ chức, giải thưởng đã lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo đến với cộng đồng tại Thành phố và các tỉnh lân cận. 40 hồ sơ dự thi có lượt bình chọn cao nhất được Hội đồng giám khảo tiếp tục chấm và sẽ công bố kết quả cuối cùng vào ngày 28/11, với giải thưởng 50 triệu đồng/giải. 

Là năm thứ ba liên tiếp được tổ chức nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố, Giải thưởng I-Star đến nay đã thu hút đông đảo các đối tượng tham dự, tạo ra bầu không khí đặc biệt sôi động trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng một thành phố Hồ Chí Minh phát triển bền vững và không ngừng đổi mới sáng tạo.

Tác giả Hoàng Tuấn Anh - chủ nhân máy ATM gạo và khẩu trang miễn phí 24/11/2020

Sau gần 6 tháng kể từ khi phát động, Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 303 bài dự thi thuộc 4 nhóm, trong đó nhiều nhất là nhóm Doanh nghiệp khởi nghiệp với 173 bài dự thi, tiếp theo đó là Nhóm tác phẩm truyền thông với 54 bài, Nhóm giải pháp đổi mới sáng tạo với 41 bài và nhóm tổ chức cá nhân hỗ trợ với 35 bài. Cuộc thi năm 2020 chứng kiến sự bùng nổ của các doanh nghiệp khởi nghiệp gửi bài tham dự. Trong đó có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp với những sản phẩm sáng tạo đã được cộng đồng tin tưởng sử dụng và đánh giá cao với hàng ngàn lượt bình chọn như: Ứng dụng gọi xe Be, MVV Everlearn - Hệ thống quản trị trải nghiệm học tập; Ứng dụng kết nối chuyên gia tư vấn với doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam - Consultant Anywhere, nền tảng thiết kế nội thất ứng dụng “House3D (house3d.com)”, nền tảng du lịch Triip.me, nền tảng tuyển dụng BravoHR….

Ông Bùi Đức Quân, Giám đốc điều hành Học viện Doanh nhân MVV chia sẻ: “I-star được biết đến như một giải thưởng được xây dựng bởi cộng đồng và hướng đến cộng đồng. Mục đích Everlearn tham dự I-star là muốn góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp của Thành phố, đặc biệt trong điều kiện chuyển đổi số vào hoạt động đào tạo huấn luyện”.

Ở nhóm các giải pháp đổi mới sáng tạo ghi nhận những giải pháp mang tính xã hội của những doanh nghiệp và người trẻ tuổi nhằm đối phó với những biến động trên toàn cầu như Covid-19, biến nguy thành cơ, tận dụng khó khăn để sáng tạo và đổi mới. Trong đó, nổi bật như: dự án “Sức khỏe người thu gom rác” của nhóm học sinh trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, Dự án “Cây ATM nhả gạo - nhả khẩu trang” cho những người khó khăn trong dịch Covid-19 của công ty PHGLock, Dự án “Đăng ký khám tâm lý cho trẻ qua tổng đài” của Bệnh viện Nhi Đồng 1, Hay ứng dụng theo dõi quá trình hiến máu và dự trữ máu “S4Life” của Quận đoàn Quận 1. Bạn Lê Thị Thúy Anh, thành viên nhóm S4Life chia sẻ: “S4Life ra đời từ tháng 2/2020, đến tháng 9 thì S4Life đã có hơn 4.500 người dùng tại 54 tỉnh thành, trong đó hoạt động mạnh ở Thành phố Hồ Chí Minh, chiếm khoảng 70% tỷ lệ người dùng”.

Trải qua hai mùa giải, đến nay, I-Star đã khẳng định uy tín của mình trong cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ bởi quy mô, ý nghĩa và cách thức tổ chức giải thưởng, mà quan trọng nhất là ở sự đóng góp tích cực trong hoạt động kinh doanh và đổi mới sáng tạo của chính các đối tượng dự thi, thông qua những thành tựu mà họ gặt hái và cống hiến cho cộng đồng trong suốt thời gian qua. Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố đánh giá: “Có thể nói đây là hoạt động để tôn vinh các cá nhân, tổ chức trong hoạt động đổi mới sáng tạo của mình và giúp ích cho về mặt sản xuất kinh doanh, đóng góp cho cộng đồng. Giải thưởng cũng là niềm vinh dự, làm cho họ phấn khởi và thấy rằng chính quyền rất quan tâm. Thêm nữa, qua các hoạt động đó họ có thể được hỗ trợ thêm các chính sách để tiếp tục phát triển hoạt động của mình”.

Nhóm 3 là nhóm các tác phẩm truyền thông ghi nhận 54 bài dự thi gửi về. Điểm đáng chú ý nhất là Giải thưởng thu hút sự tham gia ứng cử và đề cử từ các nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí uy tín trong giới khởi nghiệp như: Báo Tuổi trẻ TPHCM, báo Đầu tư, báo VietNamNet, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, Truyền hình Nhân dân. Ngoài ra, còn có các tác giả là những nhân vật xuất thân từ giới khởi nghiệp như CEO Trần Nguyễn Lê Văn - nhà sáng lập VeXeRe (đồng thời là chủ nhân của Giải thưởng I-Star 2018), chị Hoàng Thị Kim Dung - Đại diện quỹ đầu tư khởi nghiệp Genesia Ventures Nhật Bản.

Đồng hành cùng startup là những đơn vị ươm mầm đổi mới sáng tạo. Ở hạng mục này, Ban Tổ chức nhận được 35 bài dự thi là các tổ chức ươm tạo, tổ chức hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư thiên thần, các chuyên gia tư vấn...có đóng góp tích cực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trên địa bàn thành phố như: “Hội đồng Tư vấn Hỗ trợ Khởi nghiệp Phía Nam,  “Zone Startups Việt Nam, Upshift Việt Nam, Seed Planter, Hustle Fund, QTSC Incubator….

Bên cạnh việc thu hút các đối tượng tham dự, Giải thưởng còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các tổ chức, doanh nghiệp thông qua hoạt động tài trợ giá trị giải thưởng, thể hiện tinh thần cổ vũ, khích lệ và cam kết đồng hành cùng chính quyền và nhân dân thành phố.