Máy tính dự báo ung thư phổi chính xác gần 90%

(VOH) - Các nhà nghiên cứu sáng chế ra một máy tính có khả năng xác định bạn sẽ mắc căn bệnh chết người này từ 6 - 16 năm tới, chính xác gần 90%.

Hiện nay, trên thế giới, mỗi năm có 1,6 triệu người chết vì ung thư phổi, bao gồm 35.000 người ở Anh và khoảng 150.000 người ở Mỹ. Nhưng nhiều người trong số này không phải là người được coi là có nguy cơ cao.

Các chuyên gia đã chế tạo ra một máy tính có thể tính toán (trực tuyến) nguy cơ phát triển ung thư phổi và gọi nó là "ý tưởng tuyệt vời" vì có thể dự đoán chính xác gần 90%. Máy có thể dự đoán nguy cơ ung thư phổi cả những người được cho là không có nguy cơ cao gồm những người nghiện thuốc lá nhẹ và người trẻ tuổi.

phuong phap moi tam soat ung thu phoi

Ung thư phổi giết chết hàng triệu người mỗi năm. Nghiên cứu mới này cho thấy 6% trong số này chưa bao giờ hút thuốc trong khi 21% trẻ hơn 55 tuổi.

Người dùng cần trả lời các câu hỏi về việc họ đã hút thuốc bao lâu, trung bình hút bao nhiêu điếu thuốc mỗi ngày. Đây là hai nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu Na Uy và Hy Lạp đã thêm hai yếu tố nguy cơ mới có thể dẫn đến ung thư phổi để kiểm tra bao gồm: có triệu chứng ho khó chịu trong những thời điểm nhất định trong năm và có thời gian dài hít khói thuốc.

Đối với người bỏ thuốc lá, họ được hỏi về việc đã từ bỏ hút ttuốc trong bao lâu. Nguy cơ ung thư phổi sẽ giảm mạnh nếu bỏ thuốc từ lâu.

Hai câu hỏi khác xoay quanh tuổi tác: người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn và chỉ số BMI (chỉ số khối để tính toán cơ thể mập hay ốm) càng thấp thì nguy cơ càng cao.

Deborah Arnott, Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện y tế Hút thuốc và Sức khỏe, nói với Daily mail: 'Máy tính tầm soát ung thư phổi là một ý tưởng tuyệt vời”. Bất kỳ người nghiện thuốc lá nặng nào có ho dai dẳng, dù họ bao nhiêu tuổi, cần biết đó là dấu hiệu cảnh báo sớm cho căn bệnh ung thu phổi.

Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo “ngưng hút thuốc lá"" là bước quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện để cải thiện chất lượng và số lượng cuộc sống của bạn.

Sau một nghiên cứu kéo dài 16 năm với dữ liệu từ khoảng 65.000 người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 đến 100. Các nhà nghiên cứu đã thống nhất về bảy yếu tố nguy cơ. Sau đó, họ sử dụng các yếu tố tương tự để thử và dự đoán nguy cơ ung thư phổi ở 45.000 người khác nhau.

Những phát hiện về xét nghiệm này được gọi là mô hình nguy cơ ung thư phổi HUNT, đã được công bố trên tạp chí EBioMedicine.

Các nhà nghiên cứu hy vọng những phát hiện này sẽ cho phép các bác sĩ sẽ giảm chỉ định việc quét, chụp cắt  lớp CT cho những người hút thuốc mà họ cho là có nguy cơ bị ung thư phổi.

Ung thư phổi giết chết hàng triệu người  mỗi năm. Nghiên cứu mới cho thấy 6% trong số này chưa bao giờ hút thuốc, trong khi 21% trẻ hơn 55 tuổi.

Giáo sư Samuel Janes, cố vấn y tế của Tổ chức Phổi Anh, cho biết: 'Bất kỳ ai cũng có thể bị ung thư phổi - dù nguy cơ cao hơn ở những người hút thuốc so với những người chưa từng hút thuốc".