Năm 2021: Cựu sinh viên trường Đại học Bách Khoa sẽ trao 15 tỷ đồng học bổng cho sinh viên

(VOH) - Cộng đồng cựu sinh viên trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TPHCM) sẽ trao tặng học bổng cho sinh viên trường Đại học Bách Khoa với tổng số tiền là 15 tỷ đồng trong năm 2021.

Ngày 9/1/2021, trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TPHCM) cùng Ban Đại diện Cựu sinh viên trường đã tổ chức Đại hội Đại biểu Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách Khoa năm 2021 với chủ đề “Tiếp nối truyền thống – Hợp tác phát triển”.

Đại hội có sự tham dự của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - cựu sinh viên khoa Xây dựng, trường Đại học Bách Khoa cùng gần 1.500 đại biểu là các vị quan khách, các thầy cô giáo, sinh viên và đặc biệt là hơn 1.000 cựu sinh viên đại diện cho cựu sinh viên các thế hệ của Trường.

Qua hơn 63 năm hình thành và phát triển, trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TPHCM) có hơn 200.000 cựu sinh viên tốt nghiệp và đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực: Nghiên cứu khoa học và đào tạo; Quản lý nhà nước và hoạt động xã hội; Quản trị Doanh nghiệp, doanh nhân. Bên cạnh đó, hàng năm trường Đại học Bách khoa còn có thêm khoảng 3.500 sinh viên tốt nghiệp. Đây là một lực lượng nhân sự ưu tú đã và đang có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, xã hội của đất nước.

Với ý tưởng tạo ra sự kết nối giao lưu và tiến đến hợp tác giữa Cộng đồng Cựu sinh viên với Nhà trường và trong Cộng đồng Cựu sinh viên với nhau, ngày 3/10/2020, Ban đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách Khoa đã chính thức được thành lập với tôn chỉ hoạt động là “Tiếp nối truyền thống – Hợp tác phát triển”.

Đây là một trong những Ban đại diện của Cựu sinh viên được tổ chức và vận hành một cách quy củ, chuyên nghiệp với đầy đủ cơ cấu tổ chức, quy chế hoạt động cũng như định hướng, kế hoạch hoạt động rõ ràng, khoa học. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Ban Đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách Khoa cho biết: “Ban đại diện sẽ làm hết tâm huyết, năng lực, kết nối, hợp tác giữa các cựu sinh viên với nhau và với nhà trường để tiếp nối truyền thống mà thầy cô và cựu sinh viên qua các thế hệ đã gầy dựng nên. Thông qua việc hợp tác giữa cựu sinh viên với nhà trường và giữa cựu sinh viên với nhau, để nhà trường và cộng đồng cựu sinh viên tiếp tục phát triển một cách tốt nhất”.

Trong nhiệm kỳ 2021-2023, Ban đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách Khoa định hướng sẽ xây dựng nhà Hiệu bộ trường (văn phòng làm việc của Ban Giám hiệu và các Phòng, Ban của Nhà trường) tại cơ sở 2 trong ĐHQG TPHCM; Thành lập Viện đào tạo quản trị và lãnh đạo nhằm bổ trợ cho các hoạt động đào tạo chính khoá của Nhà trường với đối tượng đào tạo là sinh viên, cựu sinh viên và bên ngoài; Tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối, hợp tác trong cộng đồng cựu sinh viên…

Bên cạnh đó, Ban đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách Khoa sẽ thành lập quỹ học bổng và chương trình tín dụng hỗ trợ sinh viên với giá trị học bổng năm 2021 là 15 tỷ đồng. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và hướng nghiệp cho sinh viên, xây dựng đề án và chọn triển khai một số dự án tiêu biểu ở một số ngành, khoa đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực tiễn, có tính ứng dụng cao và bền vững.

Đại học bách khoa, học bổng, cựu sinh viên phú thọ - bách khoa, voh.com.vn
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Ban Đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách Khoa trao tặng bảng biểu trưng học bổng cho PGS. TS Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa

Phát biểu tại Đại hội, PGS. TS Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa nhấn mạnh: “Trải qua hành trình hơn 63 năm của Trường, đi cùng với các giai đoạn lịch sử của đất nước, dù thuộc nhiều thế hệ, sinh sống ở nhiều phương trời khác nhau, các cựu sinh viên Phú Thọ - Bách Khoa luôn thể hiện được tinh thần và năng lực chuyên môn vững vàng, tình đồng nghiệp đồng môn gắn bó. Tôi tin rằng mỗi người con đã trưởng thành từ ngôi trường Bách Khoa, là phần tất yếu của ngôi trường này, luôn giữ cho mình niềm tự hào là người Phú Thọ - Bách Khoa, cùng kết nối - hợp tác với nhau và cùng đồng hành với nhà trường trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực và phát triển khoa học công nghệ cho đất nước”.

Năm 2020, Hội đồng ĐHQG TPHCM thông qua Đề án Đổi mới cơ chế hoạt động của 4 trường thành viên, trong đó có trường Đại học Bách Khoa. Theo đó, từ năm 2021, trường Đại học Bách Khoa sẽ thực hiện tự chủ đảm bảo chi thường xuyên.

Sự hỗ trợ, đồng hành của Cộng đồng cựu sinh viên trường chính là một trong những điều kiện quan trọng để trường Đại học Bách Khoa có thể tự chủ, triển khai và thực hiện phương thức quản trị đại học tiến tiến, qua đó, không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo đại học trong thời gian tới.

Thành lập năm 1957 với tên gọi Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật Phú Thọ, cho đến nay, Đại học Bách Khoa (ĐHQG TPHCM) là một trong những trường Đại học kỹ thuật có truyền thống lâu đời, là cơ sở đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật công nghệ đa ngành đáng tin cậy tại các tỉnh phía Nam và cả nước.

Trường có hệ thống chương trình đào tạo đa dạng gồm đào tạo chính quy, chương trình tài năng, kỹ sư chất lượng cao và chương trình tiên tiến với 35 ngành đào tạo, được kiểm định chất lượng bởi các tổ chức kiểm định có uy tín trên toàn thế giới.

Đại học Bách Khoa (ĐHQG TPHCM) là một trong bốn trường đại học tại Việt Nam được công nhận đạt chất lượng kiểm định cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn HCERES, Châu Âu và là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam được công nhận đạt chất lượng kiểm định cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn AUN-QA.

Hiện nay, Trường vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong cả nước về số lượng các chương trình đào tạo được kiểm định quốc tế với 29 chương trình.