Năm học mới 2017 - 2018: Chú trọng giáo dục kỹ năng

(VOH) - Đến năm 2020, 70% trường học trên địa bàn thành phố thực hiện được tự chủ tài chính. Qua đó, đáp ứng yêu cầu giảm chi ngân sách đồng thời nâng cao đời sống của người giáo viên.

Đó là nhiệm vụ UBND thành phố giao cho ngành GD&ĐT trong Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 vừa diễn ra sáng 21/8.

Hơn 220 trường đạt chuẩn quốc gia

Tính đến nay, 90% học sinh tiểu học thành phố được học tiếng Anh từ lớp 1, cùng với đó, tỷ lệ học sinh đạt chứng chỉ quốc tế ở các cấp học ngày càng tăng. Thành phố hiện có 37 trường THPT, THCS đang tiến hành xây dựng mô hình trường học tiên tiến, hiện đại hội nhập.

Ngoài ra, có gần 1.800 trường (chiếm 86%) triển khai thực hiện công tác kiểm định, 222 trường đạt chuẩn quốc gia. Năm học vừa qua, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của thành phố đạt hơn 98%, tăng hơn 6% so với năm 2016. Uy tín về khả năng giáo dục toàn diện của thành phố ngày càng tăng cao, nhiều phụ huynh cả nước tin tưởng gửi gắm con em mình đến học tập.

Bà Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ trao bằng khen cho 9 học sinh đạt giải cuộc thi Toán học thế giới vừa diễn ra vào nửa đầu tháng 8.

Chú trọng kỹ năng

Trong năm học 2017-2018, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện mục tiêu giảng dạy và học tập bằng những phương pháp tiên tiến hiện đại, chú trọng phát triển tư duy khoa học, sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu của học sinh, xử lý nghiêm các trường hợp dạy thêm học thêm không đúng quy định, xây dựng trang web hỗ trợ học tập trực tuyến, tạo điều kiện tự học cho học sinh.

"Chương trình giáo dục ngoài việc trang bị kiến thức cho người học cần chú trọng xây dựng nền tảng gia đình, ý chí phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và ý chí khởi nghiệp trong học sinh. Chú trọng kỹ năng thực hành và kỹ năng thực hành xã hội. Cho phép các trường chủ động trong thực hiện kế hoạch dạy học trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng và thời lượng dạy học, chủ động xây dựng các chủ đề tích hợp liên môn và đa dạng hoá các hình thức kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế cho phù hợp với từng loại hình trường, trường chuyên, trường tiên tiến hiện đại", ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục, các đơn vị kiến nghị cần có cơ chế đặc thù riêng cho thành phố, cụ thể như: cho thành phố được thực hiện chương trình giáo dục phù hợp với thực tiễn địa phương dựa trên khung chương trình chung của Bộ GD&ĐT, tăng số lượng phòng ban, nhân sự quản lý giáo dục, cho phép thành phố thực hiện thí điểm nâng tầng cao các dự án xây dựng trường học ở các quận nội thành không còn quỹ đất...

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP phát biểu tại hội nghị

Đẩy mạnh tự chủ tài chính

Phó chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến cho biết từ năm 2007, Việt Nam đã nằm trong bản đồ các nước sản xuất vi mạch trên thế giới và hiện đang nằm trong top 5 nước phát triển về trí tuệ nhân tạo. Điều này có sự đóng góp rất lớn của ngành giáo dục đào tạo. TPHCM với những điều kiện lợi thế vốn có, nên chủ trương của thành phố là đẩy mạnh tự chủ về tài chính trong lĩnh vực giáo dục, một trong những lĩnh vực được ưu tiên đầu tư của thành phố. Việc tự chủ một phần hay toàn phần giúp các trường đẩy mạnh thương hiệu, nâng cao đời sống thu nhập của giáo viên.

Phó Chủ tịch yêu cầu: "Đoàn thể cũng như ngành giáo dục phải xoay quanh trục kinh tế xã hội thành phố. Với giáo dục cũng vậy ! mong là quý thầy cô nghiên cứu, suy nghĩ theo Nghị quyết của Đảng, 7 chương trình đột phá của thành phố, để trong quá trình giáo dục đào tạo, sẽ chung sức, chung lòng cùng thực hiện thì mới phát triển".