Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho học sinh

(VOH) - Sáng 21/4, Trung ương Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp Việt Nam và Tạp chí Bảo vệ Rừng và Môi trường tổ chức sự kiện “Caravan Doanh nhân: Báo chí cùng doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường

Nằm trong chuỗi sự kiện là buổi phát động chung tay bảo vệ môi trường cho các em học sinh Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, nhằm mục đích để tuyên truyền về công tác bảo vệ Rừng và động vật hoang dã.

Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho học sinh

BTC trồng cây tại Lễ tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường

Tại đây, các em được tham gia vào các hoạt động tuyên truyền qua các hình thức như văn nghệ, thi tìm hiểu, đố vui, trồng cây, dọn vệ sinh... nhằm nâng cao hơn nữa  nhận thức về vai trò chức năng, giá trị của Rừng và công tác bảo vệ môi trường.

Em Nguyễn Chấn Dương lớp 11A3 Trường Huỳnh Văn Nghệ chia sẻ: Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó gây ra biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu.

"Môi trường và cây xanh phải đi đôi với nhau. Cây xanh nhiều là lá phổi xanh của trái đất, phải gìn giữ và bảo vệ thật tốt. Bản thân em không bao giờ xả rác, còn ra cộng đồng thì em cũng cùng các bạn trồng cây xanh, làm các băng rôn tuyên truyền kêu gọi bảo vệ môi trường đến các bậc phụ huynh và các em nhỏ cùng chung tay bảo vệ môi trường", em Dương cho biết thêm.

Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Các em học sinh ở Vĩnh Cửu Đồng Nai trồng cây tại Lễ tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường

Thầy Lưu Đình Diễn – Giáo viên trường Huỳnh Văn Nghệ cho biết, để công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong nhà trường mang lại hiệu quả, thì trường đã giáo dục các em bắt đầu từ những việc làm, hành động nhỏ nhất.

"Nhà trường tổ chức dọn rác xung quanh trường lớp sạch đẹp. Đồng thời tổ chức cho học sinh giao lưu để tuyên truyền về bảo vệ môi trường xung quanh trường học và nhà ở. Bên cạnh đó giáo viên cũng chung tay góp sức để bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp hơn. Nhà trường cũng nhắc nhở các em phải giữ vệ sinh trong lớp ngăn nắp, ăn uống bỏ rác đúng nơi đúng chỗ và dọn vệ sinh trong lớp thường xuyên", thầy Diễn cho biết thêm.

Đánh giá về ý nghĩa của buổi tuyên truyền này, ông Đặng Minh Đức – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai khẳng định đây là hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng nhất là các em học sinh để cùng chung tay bảo vệ môi trường. Hoạt động này có ý nghĩa mang tính lan tỏa hết sức tích cực đến từ các em học sinh cho đến cộng đồng và toàn XH trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Đặc biệt là môi trường sinh thái ở trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu là khu di tích chiến khu xưa. Do vậy, việc bào vệ rừng, bảo vệ môi trường là hết sức cần thiết".

Ông Dương Bình Thuận – Trưởng Ban tổ chức cũng cho biết: Qua sự kiện nhằm kêu gọi cộng đồng, xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường; đồng thời là dịp để nhà báo, phóng viên giao lưu với các thành viên là doanh nghiệp, tạo cơ hội gắn kết, hợp tác bền vững với nhau, đẩy mạnh truyền thông, nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường.

"Môi trường là vấn đề chung của toàn xã hội và toàn thế giới. Qua sự kiện này giúp doanh nghiệp định nghĩa và hiểu rõ hơn được công tác môi trường, để từ đó chủ DN và lãnh đạo DN sẽ mở rộng việc tuyên truyền tốt hơn trong DN của mình. Chính vì ý thức của DN tốt thì cộng đồng và XH sẽ tốt".

Cũng tại lễ tuyên truyền, ban tổ chức đã trao tặng 20 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng và 100 phần quà gồm sách vở cùng các đồ dùng cho học sinh. 100 phần quà gồm gạo, mì gói, thùng rác, đầu thu kỹ thuật số cho bà con nghèo diện chính sách.

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong học sinh là một trong những biện pháp quan trọng, giúp học sinh biết yêu thiên nhiên, hiểu được tầm quan trọng của môi trường với cuộc sống và hơn nữa biết cách chăm sóc, giữ gìn hành tinh xanh.