Ngày hội Toán học mở 2021: Toán học cho một Thế giới tốt đẹp hơn - Mathematics for a Better World

(VOH) - Sáng ngày 17/01 đã diễn ra Ngày hội Toán học mở năm 2021 với chủ đề “Toán học cho một Thế giới tốt đẹp hơn - Mathematics for a Better World”.

Ngày hội do Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Toán học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức

ngày hội toán học mở
Lễ Khai mạc Ngày hội Toán học mở 2021.

Đây là một sự kiện thường niên nhằm quảng bá bộ môn Toán học đến với học sinh, sinh viên, phụ huynh, nhà nghiên cứu toán học và cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục.

Thông qua các hoạt động trải nghiệm và giao lưu mới mẻ, sáng tạo như: đối thoại mở, bài giảng đại chúng vừa thực tiễn vừa chuyên sâu, không gian triển lãm toán học...phụ huynh, học sinh, giáo viên và các nhà toán học, nhà giáo dục cùng giao lưu và trải nghiệm thế giới Toán học thú vị, sinh động.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết: “Ngày hội Toán học này đem đến rất nhiều hứng khởi cho học sinh và thầy cô trên địa bàn Thành phố. Đây là dịp để các bạn học sinh thấy Toán học là một môn gần gũi, hấp dẫn và là động cơ để thúc đẩy nghiên cứu, sáng tạo”.

Trong khuôn khổ buổi lễ khai mạc chương trình, sinh viên - học sinh giao lưu trực tuyến với Nhà toán học, Giáo sư Ngô Bảo Châu về ứng dụng toán học trong thực tiễn mới của thời đại 4.0.

Ở góc độ chuyên sâu hơn, sinh viên - học sinh và giáo viên - giảng viên được tiếp cận các bài giảng đại chúng về “Mô phỏng số trong in 3D” và “Về chương trình THPT môn toán 2018 và chương trình A-level của Anh”.

“Chủ đề của Ngày hội Toán học mở hôm nay có ý nghĩa toán học không chỉ là một môn khoa học rất đẹp mà còn mang lại những ứng dụng cần thiết, phục vụ cho an sinh xã hội, cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, phục vụ cho việc chiến thắng đại dịch Covid 19.

Đối với học sinh, toán không chỉ là một môn học thách thức mà còn giúp ích trong nhiều lĩnh vực. Đối với các thầy cô giáo, Ngày hội hôm nay sẽ giúp ích cho thầy cô phần nào trong việc đào tạo nên những con người mang lại cảm hứng tích cực cho xã hội. Chúng tôi hy vọng, mỗi người đến tham dự Ngày hội sẽ cập nhật được những thông tin bổ ích cho mình” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Minh Hà - Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán chia sẻ.

Bên cạnh đó, các hoạt động triển lãm, trải nghiệm về Toán học được tổ chức xuyên suốt Ngày hội với 20 đơn vị phối hợp nội dung là các trường đại học, trung học, doanh nghiệp, nhà xuất bản. Đặc biệt, “Không gian toán học kỳ thú” của Trường Quốc tế Nam Mỹ (thuộc hệ thống giáo dục Văn Lang) trưng bày những sản phẩm, mô hình STEM - ROBOT, tương tác công nghệ in 3D, khu lắp ráp 3D, trải nghiệm công nghệ tùy biến...do học sinh nghiên cứu và thực hiện.

Ngoài ra, nhiều trò chơi và cuộc thi trí tuệ cũng được Trường Đại học Văn Lang và Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội.

Đến với Ngày hội thể thao Trí tuệ Văn Lang năm 2021, gần 700 học sinh các khối và sinh viên đại học sẽ tham gia tranh tài ở các hạng mục thi đấu cờ vua, cờ tướng, cờ vây, xoay Rubik tốc độ do Trường Đại học Văn Lang tổ chức được diễn ra đồng thời với các hoạt động chính.

ảnh 3 Các bạn học sinh đã đặt nhiều câu hỏi đến Giáo sư Ngô Bảo Châu – kết nối trực tuyến
Các bạn học sinh đã đặt nhiều câu hỏi đến Giáo sư Ngô Bảo Châu – kết nối trực tuyến

Bạn Nguyễn Đình Quốc Bảo - học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong chia sẻ: “Môn toán đem lại cho em nhiều cảm xúc khi làm bài, mãnh liệt hơn những môn học khác. Em thấy đây là một ngày hội rất hay, mình được trao đổi với các vị Giáo sư có nhiều kinh nghiệm để học hỏi thêm và mở rộng kiến thức. Em đã học được những phương pháp học hiệu quả hơn phương pháp mà em đang dùng và ý thức được chặng đường chinh phục môn toán không hề dễ dàng. Em thấy rất vui và thỏa mãn vì đã đặt được các câu hỏi cho Giáo sư”.

Trong khuôn khổ sự kiện, Trường Đại học Văn Lang cũng chính thức khánh thành phòng thực tế ảo - AR/VR Lab để phục vụ sinh viên, giảng viên đào tạo kỹ năng số, làm quen với phần mềm công nghệ hiện đại, ứng dụng vào công việc chuyên môn trong nhiều lĩnh vực: Kiến trúc - Xây dựng - Nội thất, Kỹ thuật công nghệ, Chăm sóc sức khỏe...

Thế kỷ thứ 21, Toán học là một công cụ quan trọng để giải quyết những vấn đề then chốt của cuộc sống đồng thời, tự chuyển mình giúp con người kiến tạo những ngành học mới về trí tuệ nhân tạo, khai phá dữ liệu, mật mã và giải mã, mô hình và mô phỏng...

Với chủ đề “Toán học cho một thế giới tốt đẹp hơn”, Ngày hội Toán học mở truyền cảm hứng đến giáo viên, giảng viên và sinh viên, học sinh yêu toán học về những chân trời mới của toán học trong kỷ nguyên số.