Người biên soạn, thẩm định sách giáo khoa không được tham gia lựa chọn sách tại trường

(VOH) - Tiêu chí lựa chọn sách là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương; phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Trong đó, quy định người tham gia biên soạn, thẩm định sách giáo khoa của các nhà xuất bản không được tham gia hội đồng lựa chọn sách giáo khoa tại các trường.

Ảnh minh họa

Theo dự thảo, quy trình lựa chọn sách giáo khoa bắt đầu từ các tổ chuyên môn. Các tổ sẽ nghiên cứu, thảo luận và đánh giá sách giáo khoa của các môn học thuộc danh mục sách giáo khoa đã được phê duyệt, và đề xuất với Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của trường bằng văn bản.

Hội đồng sẽ họp, thảo luận, đánh giá đề xuất danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn theo các nguyên tắc chỉ lựa chọn 01sách giáo khoa cho mỗi môn học ở mỗi khối lớp và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa do sở giáo dục và đào tạo địa phương quy định.

Từ đó, bỏ phiếu kín lựa chọn sách giáo khoa. Sách được chọn phải có trên 50% số thành viên của Hội đồng bỏ phiếu đồng ý lựa chọn. Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng, người đứng đầu cơ sở giáo dục ban hành quyết định danh mục sách giáo khoa được lựa chọn sử dụng trong nhà trường.

Tiêu chí lựa chọn sách là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương; phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.