Nguồn nhân lực Công nghệ thông tin Việt Nam: Cần cả lượng lẫn chất

(VOH) - Theo các chuyên gia nhận định, khi Việt Nam bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tăng cao, không chỉ số lượng mà còn về chất lượng

Ngày 25/11, MDIS hợp tác với Đại học Teesside cung cấp chương trình Cử nhân mới về An ninh mạng và công nghệ thông tin. Việc hợp tác này nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin, đặc biệt là nguồn nhân lực có kiến thức về bảo mật an ninh mạng.

Bà Mullaikodi Mullaikodi, Hiệu trưởng Trường Công nghệ MDIS chia sẻ: “Cả hai chương trình cử nhân được thiết kế giúp sinh viên từ nhiều quốc gia, gồm Việt Nam, đạt đến một tầm cao mới. Cả hai sẽ cung cấp cho sinh viên những lợi thế cạnh tranh thú vị và quan trọng tại nơi làm việc quốc tế và mang đến cho họ cơ hội nghề nghiệp nâng cao trong ngành an ninh mạng và an ninh thông tin. Để tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong những năm tới, Việt Nam cần đề xuất nhiều giải pháp, trong đó, lực lượng lao động quản lý cấp cao là một trong những yếu tố chính.” 

Nguồn nhân lực, Công nghệ thông tin

Sinh viên có cơ hội nghề nghiệp nâng cao trong ngành an ninh mạng và an ninh thông tin

Theo các chuyên gia nhận định, khi Việt Nam bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tăng cao, không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng. Việt Nam thu hút ngày càng nhiều công ty công nghệ trong khu vực tìm đến để phát triển sản phẩm; làn sóng khởi nghiệp được thúc đẩy và đặc biệt làn sóng chuyển mình của các doanh nghiệp truyền thống sang chuyển đổi số và thương mại điện tử ở đa dạng các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, bất động sản... Đây được xem là những nguyên nhân dẫn đến nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin tăng mạnh trên diện rộng. 

Chỉ tính riêng trong năm 2019, nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin tăng 56%, tương đương với 62.829 việc làm, tăng xấp xỉ 5 lần so với nhu cầu năm 2015, theo báo cáo Hồ sơ lập trình viên Việt Nam mới nhất của TopDev. Công ty khảo sát nhân lực này cũng chỉ ra nhu cầu tuyển dụng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn 2019-2021, gây thiếu hụt khoảng 90.000 nhân lực công nghệ thông tin trong năm nay và khoảng 190.000 người vào năm 2021.

Bên cạnh đó, cách mạng công nghiệp 4.0 luôn gắn liền với an ninh mạng. Sự gia tăng nhanh chóng của các sự cố an ninh mạng trong cách mạng công nghiệp 4.0 xuất hiện, cùng với đó là sự cần thiết tăng cường khả năng phục hồi không gian mạng. Các dữ  liệu và thông tin mật của các tập đoàn, chính phủ và cá nhân đều có nguy cơ bị đe dọa bởi những phần mềm độc hại, lừa đảo, học máy và trí tuệ nhân tạo và tiền điện tử. Khi mối đe dọa của các cuộc tấn công mạng gia tăng thì nhu cầu về nguồn nhân lực với các kỹ năng an ninh mạng sẽ tăng theo. Nhân lực nếu được trang bị đầy đủ các kỹ năng sẽ có vị trí công việc tốt khi thế giới ước tính sẽ có 3,5 triệu việc làm về an ninh mạng toàn cầu vào năm 2021.

Riêng tại Việt Nam, thị trường an ninh mạng dự kiến sẽ đạt doanh thu 215 triệu đô la Mỹ vào cuối năm 2023, theo số liệu mới từ Ken Research. Hệ thống giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cũng ghi nhận rằng 203 triệu sự cố an ninh mạng trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, các cuộc tấn công nguy hiểm liên quan đến mã độc hại trong hệ thống trực tuyến của Chính phủ đã tăng gấp 2 lần. Ngoài ra, thống kê mới nhất của Đội ứng phó khẩn cấp máy tính Việt Nam chỉ ra rằng kể từ đầu năm 2019, trung tâm đã ghi nhận 6.219 sự cố tấn công mạng trên các trang web của Việt Nam; bao gồm 2.155 cuộc tấn công lừa đảo, 3.824 trường hợp tấn công thay đổi giao diện (Deface) và 240 sự cố của các trang web bị nhiễm phần mềm độc hại (Malware).

Trước thực tế đó, Bộ TTTT đã thành lập Trung tâm điều phối khẩn cấp an ninh mạng Việt Nam và đưa vào hoạt động từ đầu tháng 11 để giải quyết vấn đề tấn công mạng và tạo môi trường an toàn cho chính phủ, doanh nghiệp và người dân sử dụng công nghệ số.

Trao giải Võ Trường Toản cho 50 nhà giáo tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh: Sáng 24/11, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức trao giải Võ Trưởng Toản lần thứ 22, năm 2019.

 

Trao 121 giải cho sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka:Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ - Thành Đoàn vừa tổ chức lễ tổng kết, trao giải Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 21 năm 2019.