Nhà giáo nhân dân Phan Thị Tươi: Thầy phải tạo cảm hứng cho người học

(VOH) - Sáng nay, 19/11, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm Nhà giáo nhân dân, Giáo sư Tiến sĩ Phan Thị Tươi, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa, chủ nhân Giải thưởng Kovalepxkaia,

Bà là người gắn bó với Đại học Bách Khoa đã nhiều năm, giữ vị trí lãnh đạo trường hai khóa liền.

Thay mặt cho lãnh đạo Thành phố, đồng thời cũng thay mặt cho sinh viên các thế hệ của Trường, Bí thư TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự tri ân đối với Nhà giáo nhân dân Phan Thị Tươi, người đã tâm huyết một đời cho ngành giáo dục.

Nhà giáo nhân dân Phan Thị Tươi: Thầy phải tạo cảm hứng cho người học

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng Nhà giáo nhân dân Phan Thị Tươi nhân kỷ niệm 20/11.

Chia sẻ về vai trò của người thầy hiện tại, theo Nhà giáo nhân dân Phan Thị Tươi, vai trò vị trí của người thầy hiện nay chẳng những không thay đổi mà còn được nâng lên một mức cao hơn. Người thầy ngày nay được đào tạo và tiếp cận nhiều tri thức mới, khoa học kỹ thuật mới để truyền đạt cho người học : "Người thầy không chỉ dạy theo cách truyền thống, mà phải tạo cho người học cảm hứng để phát triển hết khả năng của mình. Từ bậc phổ thông cho đến đại học, người thầy phải làm sao cho học trò của mình đủ tự tin, bản lĩnh có khả năng sáng tạo”

* Sáng nay 19/11, Đoàn đại biểu thành phố do Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong làm Trưởng đoàn đã đến thăm Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng, Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh ghi nhận những nỗ lực đầu tư cho giáo dục của thành phố như nâng số phòng học lên gần 270 phòng/10.000 dân trong độ tuổi đi học, Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng còn phản ánh tình trạng sính tiếng nước ngoài trên các biển hiệu, tên gọi các công trình.

Tiến sĩ cho rằng điều này ảnh hưởng ít nhiều đến lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện có khoảng 13 triệu người dân sinh sống và làm việc thường xuyên trên địa bàn thành phố. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bên cạnh các chính sách an sinh, việc xây dựng hệ thống giao thông thuận lợi đi các tỉnh cũng là một giải pháp thành phố hướng tới.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng để phát huy tốt các nguồn lực, việc kết nối trường học và doanh nghiệp cần được quan tâm đầu tư: "Thực tế trong nước, thu nhập của thầy giáo phần lớn là giảng dạy, lên lớp. Nếu giáo viên dành thời gian cho nghiên cứu lại không có thu nhập bởi vì thương mại hoá sản phẩm trí tuệ hiện nay còn yếu. Trong khí đó ở những trường đại học khác (nước ngoài), người ta chỉ dành một số ít thời gian để giảng dạy, còn phần lớn là nghiên cứu".

Đoàn cũng đến thăm hỏi, chúc mừng Tiến sĩ Trần Thành Long, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.