Nhiều hoạt động tại hội thi “Lớn lên cùng sách” lần 6 năm 2020

(VOH) - Sáng 8/1, hơn 160 học sinh tuyển chọn từ 24 quận, huyện đã về tham dự Vòng chung kết Hội thi Lớn lên cùng sách lần 6 năm 2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Tại đây, học sinh được tham gia các hoạt động vui chơi, giao lưu cũng như học tập, trao đổi về các phương pháp, kỹ năng đọc sách. Cụ thể các bạn trải nghiệm hoạt động “Ai đọc hiểu nhanh hơn? Ai đọc hiểu sâu hơn?” thông qua đọc các văn bản và trả lời các câu hỏi, hay hoạt động “Ai đọc sách nhanh hơn? Ai đọc sách nhiều hơn?” bằng "bữa tiệc sách" tự chọn. Bên cạnh đó, các em còn thực hiện nhật ký đọc sách và hóa trang thành những nhân vật theo quyển sách đã đọc.

lon-len-cung-sach-voh.com.vn-anh1
Các thí sinh chuẩn bị cho hoạt động hóa trang thành nhân vật trong sách. Ảnh: Đoan Trang

Bạn Mai Trần Thảo Nguyên, học sinh lớp 6A6, trường trung học cơ sở Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, chia sẻ: “Câu hỏi em cảm thấy rất là khó đó là tại sao màu da của họ lại khác nhau. Em nghĩ là tại vì họ được sinh ra ở môi trường khác nhau và họ là con của một dân tộc khác nhau cho nên là họ có một màu da khác nhau. Chúng ta không nên phân biệt màu da của nhau tại vì chúng ta đều sinh sống chung một thế giới, chúng ta hãy nên giúp đỡ đoàn kết với nhau. Trước hội thi này ở trường, ở nhà em chuẩn bị, đọc rất nhiều sách. Em cũng viết rất nhiều bài văn để rút ra nhiều kinh nghiệm. Em cũng chuẩn bị nhiều sách để tặng cho các bạn Cần Giờ nữa”.

“Sách hay tặng bạn” cũng là một hoạt động ý nghĩa của Hội thi và được thực hiện khi thí sinh tham quan đường sách, lựa chọn những quyển sách hay tặng các bạn học sinh huyện Cần Giờ. Thông qua đó, các em nuôi dưỡng tình yêu, sự quan tâm đối với sách, phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách và lan tỏa niềm đam mê văn hóa đọc trong môi trường học đường. Cô Trịnh Thị Hoa, giáo viên trường Trung học cơ sở Hiệp Phước, cho rằng: “Năm nay mình thấy hội thi có những hoạt động phát huy được tính sáng tạo, kỹ năng của học sinh và hướng tới phát triển kỹ năng của học sinh nhiều hơn. Với mình thì mình cảm thấy cuộc thi rất là bổ ích cho học sinh, học sinh sẽ phát hiện ra được năng lực mới của mình và có sự tiến bộ nhiều hơn trong tương lai, rèn qua từng năm”.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng qua 6 lần diễn ra Hội thi, các đại sứ văn hoá đọc nhí đã trưởng thành hơn qua các năm. Mỗi năm các bạn có vẻ "lớn lên" cùng với sách. Điều đó chứng tỏ thí sinh các mùa trước đã thực hiên tốt vai trò đại sứ của mình. Trưởng phòng Giáo dục Trung học nhắn nhủ: "Phong trào đọc sách ngày nào giờ đã trở thành một nét văn hoá trong trường học. Đó là một điều đáng quý. Tuy nhiên, còn một nhiệm vụ rất lớn, rất cao quý mà các bạn phải tiếp nối sau hội thi: hãy là những "đại sứ văn hoá đọc nhí", phải biết chia sẻ, giúp đỡ và cùng với cộng đồng tao ra nét văn hoá đọc nơi mình học, sinh sống. Như vậy, các bạn đã góp phần vào sự phát triển từng ngày của thành phố".