Nhiều nghiên cứu thực tế, tính ứng dụng cao tại VCK cuộc thi Khoa học kỹ thuật TPHCM

(VOH) - Sáng 16/1, Vòng Chung kết cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2020 - 2021 tại TPHCM đã diễn ra tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Vòng thi chung kết diễn ra với sự góp mặt của 50 dự án đến từ 27 trường trên địa bàn thành phố.

cuoc-thi-khoa-hoc-ky-thuat-tphcm-voh.com.vn-anh1
Khách tham quan trải nghiệm Thiết bị thông minh tích hợp chức năng nhận diện cảm xúc qua hình chụp camera và trợ lý ảo tạo cảm giác được quan tâm cho học sinh THPT.

Bên cạnh các trường số nhiều đề tài tham gia qua các năm như THPT chuyên Lê Hồng Phong (8 đề tài), THPT Gia Định (5 đề tài), cuộc thi năm nay có sự góp mặt của các đơn vị mới như: THPT Bình Chiểu, THCS Tân Nhựt,….

Những dự án tham gia có ý tưởng sáng tạo, gần gũi thực tế và tính ứng dụng cao. Chẳng hạn, đề tài Thiết bị thông minh tích hợp chức năng nhận diện cảm xúc qua hình chụp camera và trợ lý ảo tạo cảm giác được quan tâm cho học sinh THPT; Ứng dụng di động giúp khắc phục tâm lý trì hoãn của học sinh THCS trong việc hoàn thành nhiệm vụ học tập; Thử hàn the từ dịch chiết củ hành,...

Em Phan Thế Bách, Trường Trung học phổ thông Trần Hữu Trang, Quận 5, tham gia đề tài Khảo sát hoạt tính sinh học của cây sen cho rằng: "Mình học thì mình phải đi đôi với thực hành. Nghiên cứu như thế này giúp tụi em hiểu được nhiều vấn đề, về những điều đã được học ở trường, muốn mở rộng khả năng của mình để khi vào đại học  sẽ phát triển nghiên cứu tốt hơn trên cả những lĩnh vực khác".

cuoc-thi-khoa-hoc-ky-thuat-tphcm-voh.com.vn-anh2
Nhóm tác giả Trường THCS Phan Tây Hồ, Quận Gò Vấp với đề tài "Thử hàn the từ dịch chiết củ hành".

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật tại TPHCM năm nay tiếp tục phát triển về số lượng đơn vị, học sinh tham gia và về chất lượng các đề tài. Trong 863 đề tài đăng ký dự thi chung kết cấp Thành phố có 395 đề tài trung học cơ sở và 485 đề tài trung học phổ thông, ngoài ra có 04 đề tài của các trung tâm giáo dục hướng nghiệp, giáo dục thường xuyên. Tổng số học sinh dự thi hơn 1.569 học sinh. Đặc biệt số lượng học sinh và đề tài khối trung học cơ sở tăng cả về chất lượng lẫn số lượng so với các năm trước.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, dù cuộc thi chưa phải là sân chơi nghiên cứu khoa học thực sự với những sản phẩm chính thức đưa ra thị trường, nhưng đây là những bước đầu để học sinh tiếp cận với định hướng khởi nghiệp, làm cho việc dạy và học trong nhà trường trở nên thiết thực hơn. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: "Chúng tôi luôn mong muốn rằng sự gắn kết giữa các viện nghiên cứu, các trường đại học và các cơ sở giáo dục phổ thông ngày càng thêm chặt chẽ. Để các em học sinh phổ thông có nhiều cơ hội nghiên cứu và tiếp cận công tác nghiên cứu khoa học ở bậc học cao hơn, làm nền tảng cho việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn và sự phát triển của thành phố".

Theo đánh giá của các chuyên gia, Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã có những tác động tích cực, hiệu quả đến các hoạt động giáo dục tại TPHCM.

Tiêu chí lựa chọn đề tài thi quốc gia và xét giải cấp thành phố dựa trên 3 tiêu chí lớn:

- Tính mới của đề tài

- Tính khoa học, logic của đề tài và phương pháp nghiên cứu đề tài

- Năng lực nghiên cứu của học sinh.

Sau vòng thi chung kết, Hội đồng giám khảo sẽ chọn ra 6 đề tài tham gia kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2020 – 2021 được tổ chức tại Huế vào tháng 3/2021.