Nhiều tỉnh thành miền Bắc cho học sinh nghỉ học tránh rét

(VOH) - Ngày 8/1, nhiều tỉnh thành tại miền Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Hải Dương, Lào Cai cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học vì nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.

Từ ngày 7/1, miền Bắc đón không khí lạnh mạnh. Tại Lạng Sơn, sáng nay hầu hết trạm đo ghi nhận nhiệt độ xuống dưới 7 độ C. Theo Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn, rạng sáng nay, đỉnh Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình với độ cao khoảng 1.500 m so với mực nước biển - nhiệt độ giảm sâu (- 1,5 độ C vào lúc 6 giờ sáng) nên băng giá đã xuất hiện. Không xuất hiện tuyết rơi trên vùng núi Mẫu Sơn tuy nhiên, băng phủ dày từ đỉnh xuống phía dưới khoảng 700 m.

Tại Lạng Sơn, đối với khối các trường mầm non và tiểu học, trên 90% các trường cho học sinh nghỉ học, trừ một số ít trường vẫn tổ chức học và lùi thời gian học do học sinh đã đến trường, một số trường có điều hòa.

Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn sử dụng máy sưởi trong lớp cho học sinh trong ngày giá rét (Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Đối với khối THPT, có 13/27 trường cho học sinh nghỉ học; khối trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên có 9/11 trung tâm cho học sinh nghỉ học (còn 2 trung tâm cho đi học là Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên Chi Lăng và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên 2 tỉnh). Các trường phổ thông dân tộc nội trú vẫn cho học sinh học bình thường.

Thống kê tổng số trường cho học sinh nghỉ trong ngày hôm nay là 418/676 trường; tổng số học sinh nghỉ học là 133.693 học sinh.

Tại Lào Cai, nhiệt độ sáng nay dao động từ 3-11 độ C. Vì thế 7/9 huyện, thị xã, thành phố học sinh đi học bình thường, riêng một số trường của hai huyện Sa Pa, Mường Khương cho học sinh nghỉ để sơ kết học kỳ I, kết hợp phòng chống rét hại.

Trước đó, vào ngày 7/1, UBND tỉnh Lào Cai đã ra Công điện số 04/CĐ-UBND yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ban, ngành chỉ đạo chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Sở Giáo dục Đào tạo chủ động hướng dẫn biện pháp phòng, chống rét cho học sinh; chỉ đạo các trường nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc phải mặc đồng phục hoặc tổ chức các hoạt động ngoài trời vào những ngày rét đậm, rét hại. Các trường bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú phải tăng cường biện pháp chăm sóc và đảm bảo giữ ấm cho học sinh; căn cứ diễn biến thời tiết chủ động đề xuất cho học sinh nghỉ học theo quy định.

Tại Cao Bằng, đêm qua và sáng nay, không khí lạnh mạnh tăng cường, trời có mưa nhỏ, trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất lúc 7 giờ sáng tại Trùng Khánh 3,2 độ C, Nguyên Bình 3,2 độ C.

Sáng nay, học sinh tại 210 trường được nghỉ, trong đó 89 trường mầm non, 90 tiểu học, 21 trường THCS và 10 trường liên cấp tiểu học-THCS. Các trường này tập trung ở huyện Nguyên Bình, Quảng Hòa, Hà Quảng và thành phố Cao Bằng. Hiện có hơn 110.000 học sinh từ mầm non đến THCS phải nghỉ học tránh rét. Tuy nhiên, các trường vẫn bố trí giáo viên trông trẻ theo giờ học để giữ các em gia đình không có người trông.

Sáng sớm nay, thời tiết tại khu vực Hải Dương rét đậm, rét hại, nhiệt độ trung bình khoảng 9 độ C. Đa số học sinh mầm non, tiểu học trong tỉnh được nghỉ học ở nhà tránh rét.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương đã có văn bản yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ - Tin học tỉnh và các trường THPT chủ động cập nhật, theo dõi các thông tin dự báo thời tiết, diễn biến của không khí lạnh. Nếu nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 10 độ C thì cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học nghỉ học; dưới 7 độ C cho học sinh THCS nghỉ học.

Ở những tỉnh thành miền Bắc khác, việc học tập vẫn được duy trì, tuy nhiên giờ vào học sẽ trễ hơn thường lệ, các hoạt động vui chơi, thể dục ngoài trời sẽ bị hạn chế. Học sinh cũng không phải mặc đồng phục.