Nhọc nhằn ngày khai giảng các trường vừa chịu mưa lũ

(VOH) - Trong khi cả nước đang tưng bừng không khí khai giảng năm học mới, nhiều ngôi trường ở những nơi mưa lũ đi qua nhọc nhằn khắc phục hậu quả để học sinh cho kịp tựu trường

Nghệ An: nhiều trường ở huyện biên giới có thể không kịp tổ chức khai giảng

Ngày mai (5/9) là lễ khai giảng năm học mới nhưng người dân và học sinh, thầy cô ở 3 huyện Kỳ Sơn, Con Cuông và Tương Dương vẫn còn bộn bề do mưa lũ. Chính quyền địa phương, lực lượng quân đội Nghệ An vẫn tiếp tục kiên trì cùng bà con, thầy cô giáo khắc phục hậu quả để mai dù có không kịp khai giảng nhưng sẽ có một năm học mới bớt đi những thiệt thòi.

Nằm giáp bờ sông Cả, nên cứ có mưa lũ, trường phổ thông dân tộc nội trú - THCS Con Cuông lại bị ngập. Mấy hôm trước, lũ về ngập cao hơn cả bảng lớp học đúng lúc cả trăm học sinh đang trên lớp. Người chạy kịp nhưng trường lớp ngổn ngang, buộc phải chuyển tới địa điểm mới với sự giúp đỡ của chính quyền và lực lượng quân đội.

Không chỉ tại Con Cuông, suốt 4 ngày qua, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ cứu nạn và tập trung hỗ trợ ngành giáo dục các huyện biên giới chuẩn bị cho năm học mới, đồng thời hỗ trợ tiền mặt, hàng cứu trợ trị giá hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ bà con vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Sơn La: nước lũ chia cắt nhiều nơi

Tại tỉnh Sơn La, ngày khai giảng năm học mới đã cận kề nhưng lúc này, nhiều địa phương vẫn đang còn bị chia cắt bởi nước lũ. Đặc biệt là tại huyện Mai Sơn, địa phương bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua.

Chiều ngày 3/9, cơn mưa rừng tầm tã trút xuống. Hơn 100 cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang, các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh và bản Hộc vẫn miệt mài san gạt bùn đất. Sân trường tiểu học Tà Hộc sau trận lũ thứ 3 chỉ trong vòng 1 tuần qua bùn ngập sâu đến hàng mét.

Tại hai trường tiểu học và trung học cơ sở Tà Hộc đã có hàng chục phòng học hư hỏng, nhiều bộ bàn ghế, sách giáo khoa bị ngập trong bùn, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Hiện nay, việc chuẩn bị cho ngày khai giảng và bắt đầu năm học tại các trường học ở xã Tà Hộc đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhà trường đang tính đến phương án phải lùi ngày học vì đường giao thông từ các bản đến trường đang bị chia cắt, do đó các em học sinh không thể đến trường.

Bàn ghế ngổn ngang vùi trong bùn đất tại 1 trường học ở Thanh Hóa. Hình: NLĐO

Thanh Hóa: nhiều trường lớp chìm trong bùn, gộp trường kịp khai giảng năm học mới

Tại huyện Mường Lát, mưa lũ làm hỏng hoàn toàn nhiều phòng học cấp mầm non, tiểu học ở bản Pọong (xã Tam Chung), bản Lìn (xã Trung Lý) và các phòng học ở xã Pù Nhi. Trong đó, các điểm trường tại bản Lìn, xã Trung Lý đã bị bùn đất vùi lấp gần như hoàn toàn…

Ông Mai Xuân Giang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Lát, cho biết Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện chủ động các phương án gộp ba cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) tại một điểm trường chính có cơ sở vật chất bị thiệt hại nhẹ nhất để tổ chức lễ khai giảng năm học 2018-2019.

Đối với học sinh mầm non, tiểu học ở các khu lẻ trong các bản vùng sâu, vùng xa, nơi các phòng học bị phá hủy hoàn toàn, nhà trường có thể cho học sinh tạm nghỉ để đảm bảo an toàn cho học sinh...

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa, đợt thiên tai vừa qua khiến 36 điểm trường trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề, trong có có 24 điểm trường bị ngập sâu trong nước, 10 điểm trường bị thiệt hại do sạt lở đất và 2 nhà bán trú cho học sinh và giáo viên bị sập hoàn toàn…

Hàng trăm người dầm mưa để kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ tại trường tiểu học Tà Hộc, huyện Mai Sơn. (Ảnh: TTXVN)

Trong ba ngày từ 28-30/8, tại Trường Tiểu học và Trường Trung học Cơ sở Tà Hộc phải hứng chịu 3 cơn lũ liên tiếp. Không những thế, những trận lũ sau còn gây hậu quả nặng hơn. 

Cô giáo Lê Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Tà Hộc cho biết, sau đợt lũ thứ hai, hơn 500 công lao động của các thầy cô và phụ huynh đã bỏ ra để dọn dẹp trường học. Nhưng khi hoàn thành gần 80% công việc, đợt lũ thứ ba ập đến. Bao nhiêu công sức đã bỏ ra lại bị nước lũ nhấn chìm và mọi thứ phải làm lại từ đầu.