Nhóm ngành kỹ thuật - dầu khí của Trường Đại học Bách khoa thuộc top 101-150 thế giới

(VOH) - Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) vừa công bố kết quả bảng xếp hạng các trường đại học theo 51 nhóm ngành đào tạo năm 2021.

Đây là nhóm ngành thuộc 5 lĩnh vực tại 1.500 cơ sở giáo dục đại học thuộc 85 khu vực với khoảng 14.000 chương trình đào tạo ở các trường đại học.

Theo đó, ngành Kỹ thuật Dầu khí của Trường Bách khoa - ĐHQG-HCM và cũng là ngành học duy nhất tại Việt Nam được xếp vào 101-150, là thứ hạng cao nhất của các đại học Việt Nam khi tham gia bảng xếp hạng các ngành của thế giới.

Nhóm ngành kỹ thuật - dầu khí của ĐHQG-HCM thuộc top 101-150 thế giới 1
Sinh viên khoa KT Địa chất - Dầu khí trong Ngày hội Kỹ thuật của trườn

Ngành Kỹ thuật Dầu khí thuộc khoa Kỹ thuật Địa chất - Dầu khí của Trường ĐH Bách khoa – ĐHQG-HCM là đơn vị đào tạo kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật dầu khí lớn nhất tại phía Nam. Ngoài chương trình đào tạo chính quy, trường cũng là cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ ngành Kỹ thuật Dầu khí đầu tiên của Việt Nam (từ năm 2013). Đến nay, trường đã đào tạo thành công gần 2.000 kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ cho ngành Dầu khí của Việt Nam và thế giới.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, Khoa còn mời nhiều cán bộ thỉnh giảng là các chuyên gia đầu ngành của các công ty dầu khí, công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí, các Liên đoàn Địa chất, các Viện nghiên cứu và các trường đại học khác. Song song đó, để hỗ trợ công tác giảng dạy và nghiên cứu chuyển giao công nghệ, Khoa đã phát triển một hệ thống phòng thí nghiệm (PTN) với những trang thiết bị hiện đại nhất bao gồm: PTN Địa kỹ thuật, PTN Địa môi trường, Microscopic Lab và GEOPET Simulation Lab...

TS. Bùi Trọng Vinh, Trưởng khoa KT Địa chất - Dầu khí cho biết, đây là đánh giá khách quan cho sự cố gắng liên tục gần 20 năm của ngành Kỹ thuật Dầu khí. Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự và được khích lệ khi được một tổ chức quốc tế uy tín đánh giá cao. Kết quả này đạt được không chỉ nhờ sự nỗ lực của riêng ngành Kỹ thuật Dầu khí mà còn có sự đóng góp của các thế hệ cán bộ giảng viên, sinh viên và cộng tác từ nhiều đơn vị đào tạo - nghiên cứu Dầu khí mà Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG- HCM đã cùng hợp tác.

QS Ranking được giới giáo dục đại học thế giới nhìn nhận là hệ thống xếp hạng đại học thế giới uy tín, khách quan. Được biết, bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới theo lĩnh vực của tổ chức QS được xây dựng dựa trên 4 tiêu chí, bao gồm: Uy tín trong giới hàn lâm (Academic Reputation); Uy tín với nhà tuyển dụng (Employer Reputation); Tỷ lệ trích dẫn trung bình trên một bài báo (Citations per paper); Chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên.