Những điều cần nhớ đối với tài xế mới vào nghề

(VOH) - Ngày càng có nhiều người sở hữu ô tô, tuy nhiên với các tài xế mới, do thiếu kinh nghiệm nên thường mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Sau đây là những lưu ý cần thiết với các bác tài mới.

Ngồi sai tư thế khi lái xe

Một trong những lỗi thường gặp khi mới cầm lái là rất căng thẳng khi điều khiển xe. Vì vậy, dễ dàng rơi vào tư thế “cứng ngắc” hai tay cầm chắc vô lăng, người đổ về phía trước, điều này không những khiến bạn nhanh chóng bị mỏi mà còn hạn chế khả năng điều khiển xe linh động của bạn trong những tình huống bất ngờ. Vì vậy, hãy cứ thoải mái, ngồi thẳng lưng, hơi tựa về phía sau, thả lỏng cơ thể và quan sát bao quát.

Hãy tránh căng thẳng khi cầm lái

Mở cửa xe thiếu quan sát bên ngoài

Đôi lúc vì sự bất cẩn hay chỉ là do chưa tạo được thói quen cần thiết mà bạn gây nguy hiểm khi mở cửa xe và điều này dễ gây tai nạn bất ngờ. Bạn hãy dùng tay phải để mở cửa xe thay vì dùng tay trái, vì khi bạn dùng tay phải thì bắt buộc bạn phải xoay người sang bên trái nên khả năng quan sát phía sau của bạn tốt hơn.

>> Kỹ năng mở cửa xe an toàn

Trả hộp số về N khi ngừng ở đèn đỏ

Chuyện này bắt nguồn từ ý tưởng rằng nếu cứ để ở số D (Drive) trong khi đạp phanh sẽ phí phạm xăng và tạo ra những hao mòn không đáng cho hộp số. Thật ra thì việc bào mòn của máy và hao phí xăng rất ít. Ngược lại, nếu cứ thường xuyên chuyển từ N sang D, rồi đạp ga mỗi khi đèn xanh bật lên có thể bào mòn hộp số, hệ thống truyền động.

Nói chuyện điện thoại qua tai nghe để rảnh tay điều khiển xe là an toàn

Theo thống kê cho thấy, 1/4 tai nạn giao thông do nguyên nhân lái xe bị phân tâm và điện thoại di động là lý do chính. Người gặp tai nạn thường là do mất tập trung vì bận nói chuyện điện thoại di động chứ không hẳn là do cầm vô lăng chỉ bằng 1 tay. Điều này chứng tỏ dù có nghe điện thoại bằng tai nghe đi nữa cũng không giúp bạn khỏi bị phân tâm.

Không cần thắt đai an toàn nếu ngồi ghế sau

Có 2 nguy cơ do việc không thắt đai an toàn khi ngồi ghế sau: một là chính bản thân bạn có thể bị chấn thương nặng khi xe bị lăn tròn. Hai là bạn sẽ trở thành viên đạn bắn vào các thành viên khác ngồi trên xe nếu xảy ra va chạm.

Luôn thắt đai an toàn khi tham gia giao thông, dù bạn ngồi ở vị trí nào trong xe

Không khóa cửa xe khi lưu thông

Khi xe chạy với tốc độ cao, không khóa cửa có thể khiến bạn bị văng khỏi xe lúc va chạm. Mỗi năm ở Mỹ có khoảng 10.000 người bị tử vong do văng khỏi xe. Cửa xe của một số xe đời mới có thể sẽ tự động mở khóa khi túi khí được kích hoạt, và thậm chí cửa vẫn bị khóa, nhân viên cứu hộ vẫn có thể phá cửa để tiếp cận với hành khách trong xe. Khóa cửa là biện pháp tốt để bảo vệ hành khách trong xe.