Những mục cần kiểm tra sau khi lái xe qua đường ngập nước

(VOH) - Những ngày mùa mưa, việc phải điều khiển xe ô tô lội qua những cung đường ngập nước trở nên thường xuyên hơn.

Cũng vì thế, bạn đừng nên bỏ qua những thao tác kiểm tra cần thiết dưới đây để bảo vệ cho chiếc "xế cưng" cũng như sự an toàn của chính mình.

Những mục cần kiểm tra

Đừng quên kiểm tra xe của bạn ngay khi vừa lội qua đoạn đường ngập

1. Kiểm tra thắng (phanh)

Sau khi "lội nước", động cơ xe vẫn có thể hoạt động, tuy nhiên hệ thống thắng có thể sẽ bị trượt và không còn ép sát. Tốt nhất khi vừa qua chỗ ngập, bạn nên chạy chậm và đạp sâu chân thắng vài lần để kiểm tra và cũng là để khử nước hoặc dị vật còn bám trong hệ thống thắng, điều này sẽ giúp má phanh và đĩa/trống phanh trở về đúng với hoạt động bình thường.

2. Kiểm tra hoạt động của động cơ

Hãy chú ý đến bất cứ biểu hiện bất thường nào của động cơ sau khi lái xe qua vùng ngập. Ví dụ, khi nổ máy tại chỗ, động cơ hoạt động mạnh hơn hoặc đột ngột lịm đi cùng các tiếng động lạ. Khi có bất kỳ điều gì khác lạ, hãy dừng xe lại tại nơi khô ráo và kiểm tra những thứ sau: que thăm dầu xem dầu máy có bị nước vào hay không; kiểm tra lọc gió xem có bị ướt hay không... nếu có nước tràn vào buồng máy, hãy đưa xe đến tiệm sửa chữa.

3. Kiểm tra hệ thống điện và điện tử

Dù đa số các bộ phận tiếp nối điện của xe hiện đại đều có thể chống nước, nhưng không thể chắc chắn hoàn toàn rằng hơi ẩm sẽ không lọt vào và gây chập mạch. Hãy kiểm tra các bộ phận như cầu chì, hộp điều khiển và các đèn để xem xe có bị hư hại gì không. Nếu có vấn đề gì xảy ra, hãy ngắt điện khỏi ắc-quy và gọi thợ đến kiểm tra.

4. Kiểm tra thảm để chân

Nên nhớ hầu hết các bộ phận điều khiển túi khí đều được đặt dưới ghế nên hãy cẩn thận không để hơi nước lọt vào vị trí đó.

Các xe ô tô sau này thường có lớp chắn sàn xe khá tốt, tuy nhiên, đôi khi nước có thể lọt vào trong xe và ngấm vào các tấm thảm. Khi đó, hãy lấy thảm sàn ra và giặt lại, nên cọ sạch và sấy khô ngay khi có thể.

5. Đừng quên kiểm tra khu vực để lốp dự phòng và bảng số xe

Ở một số dòng xe, lốp dự phòng thường được treo bên dưới gầm xe, vì vậy, đây là một nơi bị nhiều người bỏ quên sau khi xe "lội nước" và thậm chí bình thường cũng ít khi chú ý đến.

Nếu nước đến khu vực này, hãy làm khô ngay lập tức. Các bộ phận kim loại của lốp dự phòng và các dụng cụ khác sẽ bị rỉ dần sau khi tiếp xúc với nước.

Những mục cần kiểm tra

Với đoạn đường ngập sâu, sức cản của nước có thể làm gãy và trôi mất bảng số xe của bạn.

Thêm một lưu ý nữa mà nhiều người thường hay quên, đó là phần bảng số xe. Tùy vào cách lắp đặt mà không ít trường hợp rơi mất bảng số xe sau khi qua đường ngập nước đã được ghi nhận. Vậy nên, ngay sau khi vừa lội qua vùng nước sâu, bạn hãy tìm một nơi thuận tiện để dừng lại và đi một vòng quanh xe để "kiểm tra thiệt hại", điều này giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian, tiền bạc và cả sự an toàn cho chặng đường phía trước của mình nữa đấy!