Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Sinh viên phải là “người định hình tương lai của đất nước”

(VOH) - Sáng nay, 3/10, Đại học Quốc gia TPHCM đã làm lễ khai khóa để chào mừng tất cả tân sinh viên bước vào năm học mới.

Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh có bài nói chuyện truyền cảm hứng đến sinh viên với chủ đề “Hội nhập quốc tế của đất nước ta và trong lĩnh vực giáo dục đại học”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói chuyện với sinh viên ĐHQG-HCM
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói chuyện với sinh viên ĐHQG-HCM

Năm 2020, Đại học Quốc gia TPHCM chọn chủ đề: Tiên phong - Dẫn dắt- Nâng tầm quốc tế. Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, hội nhập về giáo dục đại học đã và đang đóng vai trò quan trọng giúp phát triển nguồn nhân lực cho đất nước, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. “Nhận thức được tầm quan trọng của hội nhập quốc tế, ngay từ ngày đầu thành lập và trong suốt hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Đại học Quốc gia TPHCM đã tiên phong, chủ động hội nhập quốc tế trong nhiều lĩnh vực, qua đó, đã đẩy mạnh áp dụng các tiêu chuẩn/tiêu chí và phương pháp tiếp cận tiên tiến của khu vực và thế giới trong quản trị chiến lược, đào tạo đội ngũ, phát triển các chương trình đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học – chuyển giao công nghệ, kiểm định chất lượng giáo dục, khảo thí…” Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt đánh giá.

Chia sẻ những vấn đề liên quan đến hội nhập quốc tế của đất nước ta và trong lĩnh vực giáo dục đại học, nhiều thông điệp sâu sắc được Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gửi gắm đến thế hệ trẻ - những người định hình tương lai của đất nước. Nhiều vấn đề liên quan đến hội nhập quốc tế, làm thế nào để trở thành công dân toàn cầu nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống; những nỗ lực trong công tác phòng chống Covid-19 của Việt Nam trong thời gian qua…cũng được nhiều sinh viên quan tâm và chia sẻ.

Sinh viên Trường An, Trường Đại học Kinh tế - Luật đặt câu hỏi: “Năm 2020, TPHCM thực hiện chủ đề Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Từ thực tế cuộc sống, bác có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm để mỗi sinh viên vừa phải chuẩn bị sẵn sàng để hội nhập quốc tế, phải đổi mới sáng tạo để không bị tụt hậu, nhưng cũng giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của mình?”

Chia sẻ về chủ đề này, theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, quá trình hội nhập của chúng ta là quá trình trải dài trên 30 năm qua. Vấn đề hội nhập nhưng phải đảm bảo được bản sắc dân tộc ta, thể hiện qua vấn đề chúng ta có độc lập, tự chủ, vấn đề bản sắc nền văn hóa của chúng ta, đồng thời chúng ta hội nhập để tiếp thu, học hỏi những giá trị văn hóa của nhân loại, của các nước để chúng ta có thể áp dụng vào đối với chúng ta. “Chúng ta mang trong tiềm thức của chúng ta: làm sao hội nhập, tiếp thu những giá trị của văn hóa thế giới, khoa học, tri thức tiên tiến thế giới để áp dụng đúng vào hoàn cảnh của đất nước chúng ta. Đó mới là vấn đề đặt ra cho mỗi người dân, đặc biệt đối với sinh viên. Chúng ta ngày nay có rất nhiều cơ hội học tập trong nước và nước ngoài, giáo sư, giảng viên không chỉ trong nước mà cả nước ngoài, chúng ta tiếp thu với tinh thần như vậy”,  Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Sinh viên đặt câu hỏi với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh
Sinh viên đặt câu hỏi với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh

Trong khi đó, quan tâm đến công tác phòng chống Covid-19 hiện nay của Việt Nam, sinh viên Vân Anh, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn nêu câu hỏi: “Với những nỗ lực hợp tác chống dịch Covid-19 vừa qua, Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 đã có sự thích ứng, chủ động và linh hoạt để ứng phó với các tình huống y tế cộng đồng khẩn cấp. Qua đó, cho thấy sự cần thiết trong công tác tăng cường cơ chế hợp tác quốc tế đa phương. Vậy, bác nhận định như thế nào về tiếng nói của Việt Nam nói riêng, ASEAN nói chung trên trường quốc tế sau đợt dịch này?"

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay, chủ đề năm 2020 ASEAN đặt ra là gắn kết và chủ động thích ứng, ông trả lời: “Trên thực tế khi dịch Covid-19 xảy ra, ASEAN là một tổ chức khu vực, do Việt Nam làm chủ tịch, thích ứng rất nhanh bằng cách phối hợp với nhau trong các nước ASEAN, các nước ASEAN với các đối tác để chia sẻ kinh nghiệm, để tìm ra những biện pháp hỗ trợ nhau thích ứng đối phó với Covid. Cũng ngay lập tức, ASEAN lập ra Quỹ dự phòng cho các nước để hỗ trợ các nước. Và, không phải chỉ trong ASEAN, các nước ngoài khu vực cũng lấy cái cơ bản là sự hợp tác của ASEAN để phối hợp với nhau”.

Bày tỏ sự kỳ vọng đối với sinh viên, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh mong muốn sinh viên phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành thế hệ công dân đầy đủ tri thức, hoài bão và trách nhiệm với quốc gia, dân tộc. Thời đại ngày nay và thời kỳ phát triển mới của đất nước đòi hỏi thanh niên, đặc biệt là các sinh viên đại học, không chỉ là “chủ nhân tương lai” mà phải là “người định hình tương lai của đất nước”. Điều đó phải thể hiện trước hết ở việc tuổi trẻ Việt Nam trở thành động lực, nhân tố then chốt trong phát triển đất nước, là “người tiên phong” của đổi mới tư duy, hình thành tư duy “công dân ASEAN” và “công dân toàn cầu”, thúc đẩy cách tiếp cận mới trong mọi lĩnh vực, hình thành văn hóa hội nhập của đất nước.