Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: ĐHQG TPHCM phát huy tốt nhất thế mạnh của từng trường ĐH thành viên

(VOH) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã truyền tải những thông điệp và gửi gắm những kỳ vọng của đất nước đến với sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM nói riêng, và sinh viên cả nước nói chung

Sáng 5/10, tại Lễ Khai khóa 2019 diễn ra tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo sư – Tiến sĩ Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ với vai trò diễn giả có bài nói chuyện chủ đề “Tự chủ đại học – Đổi mới và Sáng tạo”. Qua đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã truyền tải những thông điệp và gửi gắm những kỳ vọng của đất nước đến với sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, và sinh viên cả nước nói chung, cũng như với hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Phó Thủ Tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ Khai khóa 2019

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ Khai khóa 2019

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, vị thế của Việt Nam ngày càng nâng cao trên trường quốc tế, diện mạo đất nước có nhiều thay đổi, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tiềm lực và quy mô nền kinh tế tăng lên đạt ngưỡng thu nhập trung bình, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; đồng thời tạo ra nhu cầu và động lực phát triển cho tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Những thành quả đó, có phần đóng góp quan trọng của giáo dục nước nhà, mà gần gũi nhất là giáo dục đại học, đặc biệt trong thời đại khoa học công nghệ phát triển và tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 thì giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có tri thức, có trình độ, có công nghệ càng mang yếu tố quyết định.

“Một trong những điểm sáng về giáo dục đại học Việt Nam trong những ngày vừa qua là các đại học của chúng ta đã có mặt trong các bảng xếp hạng uy tín của thế giới. Dù rằng các thứ hạng còn khiêm tốn nhưng đây là nguồn động viên to lớn với giáo dục nước nhà, cũng là động lực để các đại học Việt Nam tiếp tục bứt phá vươn lên. Tự chủ đại học là nền tảng và động lực mạnh mẽ cho sự bứt phá vươn lên này”, Phó Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt phát biểu.

Với chủ đề “Tự chủ đại học – Đổi mới và Sáng tạo”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, trên thế giới mô hình Đại học Quốc gia, các đại học với hệ thống các trường thành viên đã có từ rất lâu đời và phổ biến với mô hình đại học cấp quốc gia, thể hiện hình ảnh quốc gia về giáo dục đại học ở trình độ cao. Do đó, các đại học quốc gia được nhà nước trao cơ chế tự chủ cao. Mô hình Đại học Quốc gia tại Việt Nam đã và đang là mô hình tự chủ ở mức độ nhất định, thể hiện từ lúc thành lập đại học quốc gia, các nghị định, quy chế tổ chức hoạt động của các đại học quốc gia.

Để thực hiện tự chủ đối với mô hình đại học quốc gia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Thứ nhất, về nguyên tắc, chúng ta cần thực hiện từng bước thích hợp với đặc thù của mô hình đại học quốc gia và các trường đại học thành viên, đảm bảo tính thống nhất, tính hệ thống và thế mạnh của từng trường đại học thành viên. Thứ hai, các trường đại học thành viên chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong đó tăng cường trách nhiệm giải trình với các bên liên quan và với toàn xã hội. Công tác quản lý của ĐHQG-HCM đối với các đơn vị cũng dần chuyển chất để phát huy tốt nhất thế mạnh của từng trường đại học thành viên đồng thời tạo ra những kết quả đột phá nhờ sức mạnh hệ thống với phương châm tăng cường liên kết, liên thông, tinh gọn, tiên tiến, hiệu quả”.