Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence. S.Ting trao 3,4 tỉ đồng học bổng cho HS-SV

(VOH) - Quỹ Lawrence.S.Ting là một quỹ từ thiện mang tên người sáng lập tập đoàn CT& D đầu tư vào vùng Nam Sài Gòn với ý nghĩa doanh nghiệp cùng đóng góp chia sẻ nghĩa vụ xã hội với cộng đồng địa phương.

Lần trao tặng học bổng thứ 14 năm 2016, diễn ra vào sáng nay 24/9/2016, Quỹ trao tặng hơn 3,4 tỉ đồng học bổng và hơn 5 tỷ đồng tài trợ cho các hội khuyến học các tỉnh thành niên khóa 2016 -2017. Ông Phan Chánh Dưỡng, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence. S.Ting trả lời phỏng vấn VOH về hoạt động của Quỹ.

*VOH: Xin ông cho biết vài nét về quá trình thành lập quỹ Lawrence. S. Ting?

Quỹ được thành lập tại Việt Nam từ năm 2005, khi mà Tập doàn CT&D dưới sự lãnh đạo của ông Lawrence. S. Ting đến Việt Nam đầu tư từ thập niên 1990. Ngay trong thời kỳ đầu xây dựng khu chế xuất Tân Thuận, thì ông Lawrence. S. Ting đã có những đóng góp cho các chương trình từ thiện của thành phố. Lúc đó, tập đoàn CT&D và nhất là công ty chế xuất Tân Thuận, sau này là công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng đã có những đóng góp nhiều cho các chương trình từ thiện.

Khi những chương trình phát triển ngày càng lớn, lúc đó tôi là người đại diện cho phía Việt Nam trong liên doanh của các liên doanh này cùng với ông Lawrence. S.Ting đề nghị thành lập một quĩ nội bộ để khi có yêu cầu trong vấn đề hỗ trợ từ thiện thì chúng tôi không cần họp Hội đồng quản trị để xin ý kiến để đóng góp. Từ đó, hàng năm chúng  tôi cứ trích ra một phần lãi chuyển vào quĩ. Như vậy, Tổng giám đốc có thể quyết định được, không cần thông qua hội đồng quản trị.

Sau khi ông Lawrence. S. Ting qua đời thì Công ty Phú Mỹ Hưng mới xin thành phố cho phép thành lập chính thức quỹ mang tên Lawrence.S .Ting. Như vậy quỹ Lawrence.S.Ting được thành lập tại Việt Nam chứ không như một số người vẫn tưởng là quỹ nước ngoài.

*VOH: Lần trao học bổng lần thứ 14 năm nay sẽ trao bao nhiêu suất học bổng và học sinh các trường được chọn như thế nào?

Chúng tôi gọi là chương trình hỗ trợ cho sinh viên học giỏi. Vì sao chúng tôi chọn tiêu chí học giỏi vì đây là chương trình ở tầm quốc gia nhằm đào tạo nhân tài. Các trường đại học sẽ gửi danh sách sinh viên học giỏi cho chúng tôi để giới thiệu. Sau đó, chúng tôi chọn ra để cấp học bổng. Tiêu chuẩn học giỏi là tiêu chuẩn bắt buộc nhưng chúng tôi mở rộng thêm, ngoài tiêu chuẩn học giỏi có thêm tiêu chuẩn nghèo, vượt khó và có tấm lòng. Tấm lòng ở đây nghĩa là có trách nhiệm xã hội trong đó từ việc có trách nhiệm gia đình rồi tham gia những công tác từ thiện ở địa phương hay một nơi nào khác.

Học bổng cho một sinh viên là 1 triệu/ tháng và nguyên năm là 10 tháng, học sinh trung học là 500 ngàn/ tháng và nguyên năm là 9 tháng. Năm nay, tổng cộng hai diện học bổng này là 389 suất với tổng số tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Tiêu chuẩn gần đây, có thay đổi so với trước kia, chúng tôi dành  40 % tổng số học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó và tỉ lệ này ngày càng nâng cao.

Một chương trình thứ 2 là chương trình hỗ trợ cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa. Năm nay, chúng tôi chi hơn 5 tỉ đồng cho chương trình này vừa đào tạo nhân tài và vừa hỗ trợ cho học sinh nghèo vùng sâu vùng xa thông qua hội khuyến học 63 tỉnh thành.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao học bổng Lawrence. S. Ting cho các em sinh viên 

*VOH: Với tình hình kinh tế hiện nay, quỹ đã kêu gọi vận động tài trợ từ các cơ quan, đơn vị, các mạnh thường quân như thế nào?

Về nguồn tiền thì chúng tôi kêu gọi tất cả những người quan tâm đến chương trình từ thiện này. Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng là công ty đầu tàu. Hàng năm hỗ trợ chiếm khoảng 90 - 95 % nguồn tiền mà chúng tôi  đã sử dụng. Rồi các công ty khác như công ty khu chế xuất Tân Thuận, công ty Hiệp Phước…Các công ty trong tập đoàn CT & D đều tham gia hỗ trợ. Gần đây, chúng tôi cũng có nhận được sự ủng hộ của người dân sống ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng và đặc biệt năm nay có những đóng góp, dù là nhỏ, được gửi đến từ các em đã từng nhận học bổng Lawrence S Ting những năm trước  đây.

Ông Phan Chánh Dưỡng- Giám đốc Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence.S.Ting

*VOH: Thưa ông, tới đây quỹ có những cải tiến, đổi mới trong trong hoạt động như thế nào để làm tốt hơn công tác từ thiện như mục tiêu mà quỹ đã đặt ra?

Một trong những chương trình từ thiện lớn nhất của quỹ là chương trình hỗ trợ học bổng giáo dục, tiếp theo là y tế và một số hỗ trợ cộng đồng (như trao xe lăn, xe lắc cho người tật nguyền). Rút  kinh nghiệm của 10 năm qua, về giáo dục, chúng tôi từng bước chọn lọc kỹ hơn về  học bổng. Vì chúng tôi cũng thấy có một số học bổng trao cho học sinh học giỏi mà những em này học giỏi nhưng các tiêu chí khác chưa đạt, ví dụ có em gia đình khá giả nên cảm thấy sự giúp đỡ không đáng kể. Tới đây, dần dần, chúng tôi sẽ chuyển học bổng cho các em nghèo mà học giỏi .Đây là sự chuyển hướng rất lớn trong việc trao học bổng.

*VOH: Qua 10 năm thực hiện hỗ trợ cho cộng đồng của quỹ từ thiện Lawrence. S Ting ông đã rút ra được điều gì? 

Khi thực hiện các chương trình về giáo dục chúng tôi đã nhận thấy có những môn học mà đất nước rất cần mà ít người học (thí dụ như môn học về bảo tồn văn hóa ở Đại học Huế) thì chúng tôi cũng có tài trợ vì nghĩ đến tương lai của đất nước sẽ cần những môn học đó. Chúng tôi đang từng bước đi vào việc nầy. Chuyện thứ hai, chúng tôi cũng ưu tiên trao học bổng cho những ngành học mà chúng tôi thấy cần (thí dụ như ngành bảo vệ rừng mà ở những tỉnh có rừng nhưng không ai học ngành bảo vệ rừng). Chắc chắn rằng chuyện này sẽ có chính sách quốc gia nhưng trong tầm của quỹ Lawrence.S.Ting dù rất nhỏ thì quỹ cũng cố gắng hỗ trợ.

*VOH: Cảm ơn ông.