Robot trí thông minh nhân tạo đọc tiểu thuyết và làm thơ

(VOH) - Mới đây, nhóm giảng viên Đại học RMIT vừa giới thiệu một cỗ máy sử dụng trí thông minh nhân tạo để đọc tiểu thuyết và làm thơ.

Cỗ máy độc đáo của Tiến sĩ Karen ann Donnachie và Tiến sĩ Andy Simionato sử dụng thị giác máy tính và nhận dạng ký tự quang học để “đọc” sách. Sau đó, cỗ máy dùng công nghệ học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để chọn ra một tổ hợp từ ngữ mang chất thơ từ trang sách và biến chúng thành một bài thơ Haiku, đồng thời xóa toàn bộ những từ còn lại.

Tiếp đến, cỗ máy sẽ tìm kiếm hình ảnh minh họa trên Google phù hợp với đoạn thơ trên và gửi nội dung đến một nhà in trực tuyến. Tính đến nay, cỗ máy đọc sách này đã chuyển thể hơn mười hai cuốn sách. Dự án này xuất phát từ mong muốn thúc đẩy bàn luận về thơ văn trong thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) và mạng xã hội.

Robot sử dụng trí thông minh nhân tạo để đọc tiểu thuyết và làm thơ.

Cỗ máy đọc sách sử dụng AI, của Tiến sĩ Andy Simionato (trái) và Tiến sĩ Karen ann Donnachie (phải), biến tiểu thuyết thành thơ Haiku. Ảnh: Peter Clarke – ĐH RMIT.

Theo Tiến sĩ Đặng Phạm Thiên Duy, giảng viên khoa Công nghệ thông tin tại Đại học RMIT Việt Nam, việc dùng AI để tạo ra nội dung mới và xử lý ngôn ngữ tự nhiên là ví dụ về cách AI có thể đóng góp cho các ngành khác ngoài khoa học máy tính. 

“Nếu một bức tranh do AI tạo ra ai sẽ giữ bản quyền bức tranh đó? Chính AI đó, lập trình viên phát triển thuật toán AI hay người sử dụng thuật toán? Điều gì sẽ xảy ra với báo giới khi robot có thể viết tin tức thành thạo như các nhà báo con người? Làm thế nào để tăng niềm tin của độc giả với tin tức do máy móc tự động tổng hợp nên? Đây là những câu hỏi chúng ta cần phải nghĩ đến”, Tiến sĩ Duy nhận định.

Theo Tiến sĩ Duy, việc dùng AI để tạo ra nội dung mới và xử lý ngôn ngữ tự nhiên là “những xu hướng thú vị” trong lĩnh vực AI và là ví dụ rõ ràng về cách AI có thể đóng góp cho các ngành khác ngoài khoa học máy tính. Tuy nhiên, ông tin rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi AI có thể ngang tầm với trí thông minh của con người.

Đại học Quốc gia TPHCM trao tặng 7.000 khẩu trang các loại tại khu cách ly - Sáng nay, 7/4, lãnh đạo Đại học Quốc gia TPHCM đã đến thăm và tặng quà cho đội ngũ y bác sĩ, bộ đội, dân quân đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung ở Đại học Quốc gia TPHCM.