Sáng nay 3/9, hơn 26.000 thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2

(VOH) - Trong buổi sáng 3/9, các thí sinh làm bài thi môn Ngữ Văn theo dạng tự luận, buổi chiều thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm.

Ngày 4/9, thí sinh sẽ dự thi bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội vào buổi sáng, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ. Ngày 5/9, là buổi thi dự phòng.

Đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được tổ chức trong hai ngày 3 - 4/9 cho 26.014 thí sinh của 27 tỉnh/thành chưa thể dự thi đợt 1 vừa qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Kiểm tra thân nhiệt cho học sinh tại điểm thi Trường chuyên Nguyễn Du (TP Buôn Ma Thuột) - Ảnh: TTO

Các địa phương này gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Quảng Trị, Thái Bình, Hòa Bình, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế.

Chiều qua các thí sinh đã đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót và nghe phổ biến quy chế thi. Trong đó một số địa phương hội đồng thi chỉ có 1 thí sinh tham dự đã gửi nhờ ở hội đồng khác như Nam Định, Hải Phòng..

Ở đợt 2 này, TP Hà Nội có 7 thí sinh (2 nữ, 5 nam) dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm). Dù chỉ 7 thí sinh nhưng Hà Nội huy động 18 cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức thi, chưa kể thanh tra, giám sát của Bộ và Sở GD&ĐT.

Tại "tâm dịch" Đà Nẵng, điểm thi trường THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn), nơi tổ chức cho các thí sinh thuộc diện F1, F2 và các thí sinh trong khu cách ly y tế dự thi, ô tô chở các em đến làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến nội quy.

Trước đó ngày 2/9, Hội đồng thi TP Đà Nẵng có 10.984 TS đăng ký dự thi. Trong đó có 10.940 TS Đà Nẵng và 44 TS các tỉnh gửi dự thi. Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết tính đến chiều 2-9, có 181 TS không đến làm thủ tục đăng ký dự thi. Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, chưa có tình huống phát sinh.

Cùng ngày hơn 5.000 TS ở TP Buôn Ma Thuột và một số tỉnh lân cận đã đến các điểm thi tại hội đồng thi Đắk Lắk để làm thủ tục dự thi THPT đợt 2.

Ngoài hơn 5.400 TS tại TP Buôn Ma Thuột chưa thể dự thi đợt 1 sẽ dự thi đợt này, có 26 TS diện F1, F2 từ sáu tỉnh (Khánh Hòa 13, Gia Lai 5, Kon Tum 1, Đắk Nông 3, Phú Yên 1, Đà Nẵng 3) cũng tham gia thi tại Hội đồng thi Đắk Lắk.

Những TS từ các tỉnh khác đến Đắk Lắk dự thi sẽ lưu trú và dự thi tại điểm thi THPT chuyên Nguyễn Du. Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để hỗ trợ TS các tỉnh bạn đến dự thi một cách an toàn và thuận lợi.

Cũng trong chiều 2/9, hơn 9.000 TS của sáu địa phương (gồm các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Đại Lộc, Quế Sơn, thị xã Điện Bàn và TP Hội An) của Quảng Nam thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Trước khi vào phòng thi, thí sinh được cán bộ y tế mặc đồ bảo hộ đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay bằng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Thí sinh dự thi vẫn có 5 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội.  Đề thi do Bộ GD-ĐT xây dựng, đảm bảo độ khó dễ tương đương với đề đợt 1.

Bộ GD-ĐT quy định các tỉnh, thành phố có đông thí sinh dự thi thì tổ chức một hội đồng thi độc lập tại địa phương, một số nơi có ít thí sinh dự thi thì có thể “gửi” các thí sinh sang địa phương lân cận để cùng phối hợp tổ chức hội đồng thi ghép.   
Việc tổ chức thi phải đảm bảo 2 nguyên tắc: An toàn sức khỏe cho tất cả thí sinh, cán bộ, giáo viên tham gia làm thi, phụ huynh học sinh; an toàn an ninh, nghiêm túc, khách quan, đúng Quy chế thi.

Công tác chấm thi đợt 2 hoàn thành chậm nhất vào ngày 14/9 và ngày 16/9 công bố kết quả thi.