"Sát thủ ẩn mình" trong vật dụng hàng ngày

(VOH) - Chất gây rối loạn nội tiết - hay còn gọi là chất EDC có mặt trong chai nhựa, hộp kim loại đựng thực phẩm, chất tẩy rửa, chất chống cháy đến đồ chơi trẻ em và mỹ phẩm. Cũng chính chất này khiến nước Mỹ mất khoảng 340 tỷ USD mỗi năm.

Theo một nghiên cứu mới công bố của họ trên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology của các nhà khoa học đến từ Trung tâm Y tế Langone, Đại học New York, Hoa Kỳ, một lần nữa khẳng định, các chai nhựa chứa EDC có thể gây ung thư, tiểu đường, chứng tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Chai nhựa là một nguồn tiếp xúc với hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC).

Nhận diện EDC

Mặc dù vậy, các hóa chất này vẫn được tìm thấy trong hàng ngàn sản phẩm và đồ tiêu dùng hàng ngày, từ chai nhựa, hộp kim loại đựng thực phẩm, chất tẩy rửa, chất chống cháy đến đồ chơi trẻ em và mỹ phẩm.

Rõ ràng, hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC) chưa hề nhận được sự quan tâm đúng mực. Nhưng với nghiên cứu mới kết thúc trong vòng 3 năm, các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Langone có khả năng sẽ tạo nên được bước ngoặt cho các hoạt động và chính sách kiểm soát EDC ở Mỹ.

Và lần đầu tiên, một nghiên cứu của khoa học đã chỉ ra sự phơi nhiễm với hóa chất gây rối loạn nội tiết có thể gây thiệt hại tới 2,3 % GDP của Hoa Kỳ, tương đương 340 tỷ USD mỗi năm. Đó thực sự là một con số lớn khủng khiếp, tiêu tốn vào chi phí chăm sóc y tế cho bệnh nhân rối loạn thần kinh và hành vi, vô sinh, dị tật bẩm sinh, viêm màng dạ con, béo phì, tiểu đường, một số loại ung thư và giảm chỉ số IQ… có liên quan đến hóa chất gây rối loạn nội tiết.

Theo Giáo sư Leonardo Trasande, Đại học New York thì “Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung bằng chứng ngày càng tăng về những chi phí kinh tế cũng như sức khỏe gây ra bởi hóa chất gây rối loạn nội tiết tố”.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã xem xét mẫu máu và nước tiểu của hơn 5.000 người để điều tra sự ảnh hưởng của các hóa chất gây rối loạn nội tiết lên những người này. Sau đó, một mô hình tính toán tiên tiến trên máy tính được sử dụng để dự đoán số tiền mà nước Mỹ sẽ phải trả, trên chi phí chăm sóc y tế cho các bệnh nhân theo từng căn bệnh và từng loại hóa chất.

Kết quả chỉ ra rằng, trong tất cả các hóa chất EDC, việc tiếp xúc với hóa chất chống cháy PBDE và thuốc trừ sâu hàng năm đã làm giảm 11 triệu điểm IQ của trẻ em Mỹ, góp phần vào 43.000 trường hợp khuyết tật trí tuệ và gia tăng thêm 266 tỷ USD trên gánh nặng y tế. Thuốc trừ sâu phải chịu trách nhiệm cho 1.8 triệu điểm IQ sụt giảm, 7.500 trường hợp khuyết tật và tổng chi phí y tế 44.7 tỷ USD.

Giáo sư Trasande cho biết thêm: “Mỗi điểm IQ mất mát tương ứng với sự tụt giảm 2% năng suất lao động”.

Các sản phẩm nhựa giống như những sát thủ ẩn mình.

Cũng là một mối quan tâm lớn, Bisphenol A, hợp chất sử dụng trong các lon kim loại đựng thực phẩm và phthalate trong các vật dụng nhựa và mỹ phẩm, phải chịu trách nhiệm cho khoản thiệt hại hơn 50 tỷ USD.

Phthalate ước tính gây ra khoảng 5.900 ca béo phì, 1.300 trường hợp tiểu đường, 86.000 phụ nữ lạc nội mạc tử cung cũng như 10.700 ca tử vong do bệnh tim và não, chẳng hạn như đột quỵ.

"Những hóa chất độc hại có thể đem lại lợi ích tức thì nhưng sẽ để lại hậu quả lâu dài trên nền kinh tế", một chuyên gia về độc chất học môi trường đến từ Đại học California đã bình luận về nghiên cứu trên.

Phòng tránh

Trong khi đó, Tiến sĩ Teresa M. Attina đến từ nhóm nghiên cứu của Trung tâm Y tế Langone cho biết, có những bước đơn giản và an toàn mà chúng ta có thể thực hiện để hạn chế tiếp xúc với các hóa chất gây rối loạn nội tiết, như:  không sử dụng hộp nhựa trong lò vi sóng, không sử dụng túi nilon, rửa hộp đựng thức ăn bằng tay thay vì máy rửa chén. Đối với phụ nữ, chị em nên chuyển sang sử dụng các mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên.