Siêu bão Mangkhut có sức tàn phá như thế nào?

(VOH) - Siêu bão Mangkhut đang tập trung sức mạnh ở Tây Thái Bình Dương và hướng về phía biển Đông. Siêu bão Mangkhut sẽ tàn phá kinh hoàng bất cứ nơi nào nó quét qua.

Mangkhut là siêu bão có khả năng tạo ra những cơn gió mạnh và mưa cực lớn. Hiện nay, sức gió tối đa của siêu bão lên đến 240km/giờ tại tâm bão. Siêu bão này được xếp vào loại bão cấp 5, cao nhất trên thang bão Saffir-Simpson.

Thang bão Saffir-Simpson là thang phân loại bão được sử dụng nhiều nhất cho các xoáy thuận nhiệt đới ở Tây bán cầu có cường độ vượt quá cường độ của các áp thấp nhiệt đới và các trận bão nhiệt đới.

Siêu bão Mangkhut, bão 2018, bão Mangkhut

Dự báo đường đi của siêu bão (Ảnh: Google/crisismap)

Thang bão Saffir-Simpson chia các cơn bão thành 5 cấp được phân biệt theo cường độ gió kéo dài của nó. Để phân loại như là một cơn bão, một xoáy thuận nhiệt đới phải có sức gió kéo dài tối đa ít nhất là 33 m/giây; 64 knot hay 119 km/giờ. Cao nhất trong thang bão này là cấp 5 là cơn bão có sức gió 69 m/s; 136 knot và 249 km/giờ.

Theo SCMP, cơn bão nhiệt đới được dự báo sẽ quét qua khu vực Hong Kong vào sáng sớm ngày Chủ Nhật (16/9). Ngay cả khi không tấn công trực tiếp và thành phố, cơn bão vẫn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng bất lợi bởi dải mưa lớn siêu bão Mangkhut rộng hơn 900km và có thể gây ra lũ lụt, sạt lở đất.

Giáo sư Gabriel Lau Ngar-cheung, một nhà khoa học khí quyển tại Đại học Trung Quốc cho biết, toàn bộ đường đi của siêu bão Mangkhut là ở trên mặt nước và trên các vùng biển ấm nhất trên thế giới, do đó bão có lượng năng lượng cực lớn. Trong lịch sử, các cơn bão đi theo hướng tây nam hoặc nam-tây nam thường có cường độ cao nhất.

Khi siêu bão này đi qua Luzon và phần biển hẹp giữa Đài Loan và Philippines, nó có thể xuyên qua đất liền và núi. Điều này có thể làm giảm lượng hơi nước của siêu bão và giảm cường độ một chút.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, cơn bão có thể giảm cường độ khi vào Biển Đông nhưng cũng có thể không bởi có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến cường độ của bão chẳng hạn như nếu nước biển ấm lên sẽ dẫn đến nước bốc hơi nhiều hơn vào khí quyển, đó là nguồn năng lượng chính cho bão và khiến cơn bão mạnh hơn.

Đối phó ra sao nếu siêu bão vào Vịnh Bắc Bộ?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiều khả năng khi đi vào biển Đông, bão sẽ giảm đi hai cấp và giảm tiếp khi quét qua đảo Hải Nam (Trung Quốc). Lúc đó, bão còn cấp 11-12. Dù giảm cường độ nhưng phạm vi ảnh hưởng của siêu bão lại rất rộng. Nếu bão đi vào phía bắc của vịnh Bắc Bộ, vùng gió mạnh cấp 10 sẽ bao trọn cả vịnh.

Cơ quan khí tượng dự báo gió mạnh, sóng lớn trên vịnh Bắc Bộ sẽ bắt đầu từ sáng sớm Chủ nhật ngày 16/9. Vào buổi trưa hoặc chiều thứ 2 (17/9), bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ và Thanh Hoá, Nghệ An. Khu vực rìa phía nam của bão có thể ảnh hưởng đến cả Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, tính đến 6h00 ngày 13/9, Bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định đã phối hợp với địa phương gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 44.621 phương tiện/175.517 lao động và 11.719 lồng bè, lều chòi nuôi trồng thủy sản biến diễn biến của bão để chủ động di chuyển phòng tránh hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, cụ thể: Hoạt động ở vùng biển từ Quảng Ninh đến Quảng Nam: 14.526 tàu/72.708 lao động; neo đậu tại bến: 30.095 tàu/102.809 lao động;  11.719 lồng bè, lều chòi NTTS/14.748 lao động.

Các hồ chứa Bắc bộ đã tích đầy 80%, nếu mưa lớn thì cũng phải sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn công trình. Bất lợi nhất hiện nay là khu vực đồng bằng Bắc Bộ sắp vào giai đoạn thu hoạch, nên nếu siêu bão gây mưa lớn thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới mùa màng của nông dân.

Tổng cục Phòng chống thiên tai, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương  Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài vừa đưa ra yêu cầu:

- Các địa phương cần thực hiện nghiêm túc Công điện số 50/CĐ-TW của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT&TKCN.

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 5 và đặc biệt là siêu bão Mangkhut trong 17-19/9 khả năng lớn ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; kịp thời thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền, tàu vận tải đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để chủ động phòng tránh và thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm;

- Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hoạt động kinh tế ven biển, hoạt động du lịch trên các đảo; phương án đảm bảo sản xuất nông nghiệp khi lúa ở ĐB Bắc bộ sắp vào giai đoạn thu hoạch

- Đối với vùng núi phía Bắc, thông báo và hướng dãn chi tiết các biện pháp phòng, chống sạt lở và lũ quét khi có mưa lớn đảm bảo an toàn cho người dân, tài sản.

- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

>>> Kỹ năng thoát hiểm: Phòng tránh thương vong do lốc xoáy, gió mạnh

>>> Kỹ năng thoát hiểm: Cách thoát hiểm khi có sóng thần

>>> Kỹ năng thoát hiểm: Những cách đơn giản để tránh sét?