Sinh viên Trường Đại học Bách Khoa biến đại dịch Covid-19 thành cơ hội sáng tạo đồ án môn học

(VOH) - Vừa qua, tại buổi bảo vệ đồ án bộ môn Kiến trúc, Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TPHCM, 5/44 đồ án của sinh viên đạt điểm cao đã được trao chứng nhận hoàn thành xuất sắc đồ án.

Bà Nguyễn Thị Hương Trung - Giảng viên Bộ môn Kiến trúc cho hay, với các ngành công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, đồ án thiết kế để sinh viên thể hiện năng lực ngành nghề, khẳng định đủ điều kiện làm luận án tốt nghiệp tiến tới tham gia thị trường lao động. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thầy trò đều cố gắng vượt qua giúp sinh viên hoàn thành môn học một cách tốt nhất, đúng tiến độ để kịp cho những dự định tương lai của mình. Lê Sỹ Hoàng, một trong 5 sinh viên được trao chứng nhận hoàn thành xuất sắc đồ án, chia sẻ,  với việc làm đồ án môn Kiến trúc công cộng, tuy có những khó khăn trong mùa dịch như: không được gặp thầy cô, làm việc nhóm, kể cả mua sắm vật liệu... Nhưng các bạn đã nghĩ ra nhiều cách để ứng biến như thay đổi vật liệu, ứng dụng các công cụ, phần mềm để hỗ trợ...

Sinh viên trình bày đồ án của mình trước giảng viên bộ môn

Với môn học Kiến trúc Công cộng, đồ án hoàn thành môn học thể hiện rõ tính ứng dụng cao, xuất phát từ những dự án có thật ngoài xã hội. Sinh viên phải khảo sát, tìm ra các vấn đề và đưa ra mục tiêu, ý tưởng, nhiệm vụ, giải pháp thiết kế và trình bày cho hội đồng các thầy cô và chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc. Qua kinh nghiệm của các giảng viên hướng dẫn, và các chuyên gia, sinh viên sẽ cùng làm việc nhóm để giải quyết những vấn đề vướng mắc về chuyên môn mà đồ án đặt ra. Ông Nguyễn Quốc Vinh - Trưởng Bộ môn Kiến trúc nhận xét: Đây là môn học tích hợp nên sinh viên cùng làm việc nhóm với 6 thầy cô ở các lĩnh vực khác nhau: kiến trúc, thiết kế đô thị, cảnh quan, kết cấu, vật lý kiến trúc, nội thất .... để hoàn thành đồ án.

Top 5 sinh viên nhận chứng chỉ hoàn thành đồ án xuất sắc chụp ảnh cùng các thầy, cô bộ môn

Trong thời gian làm việc và học tập tại nhà, thầy trò đều phải làm việc trực tuyến cùng nhau, đã có những ứng biến, thay đổi kịp thời để hoàn thành tốt môn học. So với những năm trước đây, thì chất lượng đồ án năm nay của sinh viên đạt trên 80%.