Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM khẩn trương hoàn thành công tác chấm thi

(VOH) - Dự kiến ngày 27/7, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả thi.

Gần 82.000 thí sinh TPHCM đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2020-2021. Trong ngày thi đầu tiên với 2 môn thi Ngữ văn và Ngoại ngữ, số thí sinh dự thi là 81.715/82.269, vắng 554 thí sinh, đạt tỉ lệ 99,3%. Ngày thi thứ 2, môn Toán, có 594 em vắng thi đạt tỉ lệ 99, 2%.

Riêng buổi thi môn chuyên và môn tích hợp vào buổi chiều, trong khoảng 6.700 thí sinh đăng ký đã vắng 288 em, đạt tỉ lệ 95,7%. Dự kiến 27/7, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả thi.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết ngay trong chiều ngày thi cuối đã tập huấn chuẩn bị cho công tác làm phách và những việc liên quan, để ngay trong cuối tuần tiến hành chấm và có kết quả càng sớm càng tốt.

Phóng viên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.  

*VOH: Thưa ông! TPHCM trải qua 2 ngày thi tuyển sinh lớp 10 thành công, nhìn lại kỳ tuyển sinh năm nay ông có đánh giá như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Trung - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM: Kỳ tuyển sinh năm nay diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt bởi vừa xong đợt dịch bệnh, sau kỳ nghỉ giãn cách xã hội. Tuy nhiên đánh giá chung kỳ thi đã diễn ra an toàn, đúng quy chế, nghiêm túc và cũng không có các sự cố hay vấn đề phát sinh.  

*VOH: Là năm học đặc biệt do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID, việc ôn tập, ra đề và công tác tổ chức kỳ thi có những thay đổi hay ảnh hưởng gì không?

Ông Nguyễn Thành Trung: Tại TPHCM, công tác thi lớp 10 năm nay vẫn giữ nguyên như các năm trước, cho nên có sự ổn định, học sinh cũng có sự chuẩn bị từ trước. Thật ra là cũng công bố từ đầu năm, chỉ có những điều chỉnh nhất định trong việc ra đề cho phù hợp với tình hình của dịch bệnh cũng như chỉ đạo về tinh giản chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nếu nói về khó khăn thì khó khăn lớn nhất là do các công tác đều tập trung trong một khoảng thời gian ngắn, nên cũng là một sức ép cho đội ngũ. Tuy nhiên, kinh nghiệm nhiều năm và truyền thống thực hiện nghiêm, cho nên kỳ thi năm nay vẫn diễn ra suôn sẻ.  

*VOH: Một số ý kiến cho rằng đề thi Toán có những nội dung gây khó hiểu cho các em, ông có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Thành Trung: Thực ra, đề thi của TPHCM nhiều năm nay đã tiến hành đổi mới. Trong quá trình đó đã vận dụng rất nhiều bài toán thực tế vào trong đề thi, chứ không đặt nặng việc phải ghi nhớ quá nhiều kiến thức. Những bài toán thực tế đó đã đánh giá được khả năng vận dụng của các em từ những lý thuyết khô khan vào cuộc sống. Đã gọi là tuyển sinh thì khó hay không không phải là vấn đề lớn, vì tất cả các thí sinh đều thi chung một đề.

*VOH: Ông có những lưu ý gì đối với các thí sinh trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Thành Trung: Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đang rất khẩn trương tiếp tục các khâu tiếp theo trong công tác liên quan đến kỳ thi. Trước mắt là các công tác liên quan chấm thi, công bố điểm, sắp xếp, công bố kết quả tuyển sinh. Tất cả những công việc đó do tình hình thời gian gấp rút nên Sở cố gắng hoàn thành sớm.

Đối với thí sinh, hiện nay các em đã thi xong nên mong các em có một kỳ nghỉ hè (dù thời gian ngắn), thư giãn, thoải mái. Đằng nào thì cũng đã thi xong, bây giờ thì cứ bình tĩnh chờ kết quả.

Thông qua các phương tiện thông tin truyền thông, cổng thông tin của Sở, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ cố gắng có những kết quả thật sớm để giúp cho các em yên tâm trong việc chuẩn bị năm học mới 2020-2021.

*VOH: Cám ơn ông!