Sử dụng mạng xã hội sao cho an toàn, văn minh?

(VOH) - Sáng 29/10, tại Toạ đàm Văn hoá ứng xử của giới trẻ trên mạng xã hội, nhiều ý kiến khẳng định đối thủ lớn nhất của mỗi người khi tham gia mạng xã hội không ai khác chính là bản thân chúng ta.

Hoạt động do Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Tiền phong tổ chức.

Chia sẻ tại Tọa đàm, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, việc tăng trưởng mạnh mẽ của xã hội đã thay đổi thói quen sống và hoạt động của nhiều đối tượng. Trong đó mạnh mẽ nhất vẫn là học sinh – sinh viên, nhóm đối tượng có lượng người dùng cao nhất. Tuy nhiên, với một hình thái xã hội mới và rộng mở, mạng xã hội và cộng đồng người dùng trên “xã hội ảo” vẫn tồn tại những mặt trái khó lường khi cho phép họ thể hiện một số tính cách ẩn mà họ chưa thể bộc lộ ở cuộc sống thật. Những trường hợp tiêu cực khác đối với nhóm học sinh – sinh viên là họ có thể có những hoạt động hay ngôn ngữ chưa phù hợp với độ tuổi, môi trường và đặc biệt đáng ngại khi đây là điều dưới chuẩn mực của đời sống thực.

“Những hệ lụy của cuộc sống ảo lại có tác động rất thực đến cuộc sống, mỗi quan hệ và cảm xúc của nhóm học sinh – sinh viên. Trên thực tế, những câu chuyện hay tình huống thương tâm đã xảy đến với mạng sống con người có thể được tìm thấy trên mặt báo hằng tháng, hằng tuần thậm chí hằng ngày; mà nguyên nhân sâu xa lại là những mâu thuẫn rất nhỏ trên mạng xã hội hoặc là những hiểu lầm”, theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà.

Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hoà An, có nhiều bạn trẻ đặt mục tiêu khi sử dụng mạng xã hội là “câu like, câu view”, từ đó dẫn đến những trào lưu trên mạng xã hội như: nói là làm, đủ like là cởi, đủ like là đốt…. Nhiều trường hợp đã xảy ra như: đủ số lượng like sẽ tự đốt mình, đủ like sẽ đốt trường học…Vì sao nhiều bạn trẻ lại thích như vậy, Tiến sĩ Đào Lê Hòa An lý giải: “Nhu cầu thể hiện bản sắc cá nhân của người trẻ là rất lớn. Tuy nhiên, khả năng, năng lực lại không đáp ứng theo nhu cầu đó, nên các bạn phải chọn một hình thức thể hiện độc đáo theo hướng tiêu cực để mà thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng”.

mạng xã hội

TS Đào Lê Hòa An phát biểu tại hội thảo

Bác sĩ Hồ Nhật Quang – công ty Đào tạo Huấn luyện Thân Tâm Trí chia sẻ, khi quyết định viết một dòng trạng thái trên trang cá nhân của mình, các bạn hãy nghĩ đến những người thân, những người thật sự quan tâm đến mình sẽ đọc những dòng đó. Nếu, bạn viết, chia sẻ, nhấn dấu “like” những thông tin chưa đúng thì sẽ ảnh hưởng đến mình, ảnh hưởng đến cả người khác.

“Lâu dần sẽ trở thành thói quen, bạn luôn tìm những thông tin xấu, những điều không tích cực vì nó được nhiều tương tác trên mạng xã hội. Như vậy, bạn trở thành nạn nhân của những thông điệp đó. Chính mình tiếp tay và trở thành nạn nhân lúc nào không hay. Khi chúng ta ở trên mạng xã hội ảo nhiều quá, hình thành những thói quen trong tư duy và cảm xúc mình, bạn đem nó ra ngoài thực tế, thì nó sai. Vết thương lòng của bạn sẽ ngày càng nhiều hơn. Vậy, ta nên trở lại “mặt đất”, ta phải xây dựng ý thức, trách nhiệm đối với chính bản thân mình, đối với suy nghĩ và cảm xúc của mình”, Bác sĩ Quang phân tích.

mạng xã hội

BS Hồ Nhật Quang đưa ra những lời khuyên cho bạn trẻ khi sử dụng mạng xã hội

Trong khi đó, Tiến sĩ Lê Hoàng Việt Lâm, Trường Đại học An ninh nhân dân, cho rằng, đối thủ của chúng ta trên mạng xã hội không ai khác chính là chính chúng ta. Do đó, vấn đề mấu chốt là chúng ta xác định sử dụng mạng xã hội với mục đích, mục tiêu gì: “Chúng ta phải xác định rằng rào cản lớn nhất để chúng ta tham gia mạng xã hội có văn minh hay không phải là chính chúng ta. Đối thủ lớn nhất của ta khi tham gia mạng xã hội là ai – là chính chúng ta. Bức tường lửa để ta xây dựng nên và lọc những thông tin đó hiệu quả cũng chính là chúng ta. Do đó, cần xác định tham gia mạng xã hội an toàn, văn minh, có mục đích, có mục tiêu là vì vậy”.

Theo thống kê, số người dùng Facebook tại Việt Nam đã ở mức 62 triệu với thời lượng sử dụng trung bình 2,32 giờ/người/ngày. Như vậy, Việt Nam đã vượt lên vị trí thứ 18 trên thế giới về tỷ lệ người dân sử dụng Internet và là một trong 10 nước có lượng người dùng Facebook và YouTube cao nhất thế giới. Thời gian vào mạng xã hội trung bình mỗi người là 2 giờ 39 phút, tập trung ở lứa tuổi từ 18-34. Đây là đối tượng có khả năng tiếp cận và bắt nhịp xu hướng khá nhanh chóng.

“Ngày hội tuyển dụng việc làm bán thời gian năm 2019”: 93% sinh viên mong muốn đi làm thêm: Ngày 27/10, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Ngày hội tuyển dụng việc làm bán thời gian năm 2019”.

 

Tập huấn triển khai đề án sữa học đường tại TPHCMSáng 28/10, Sở GDĐT TPHCM đã phối hợp cùng Cty sữa VN Vinamilk tổ chức buổi tập huấn trong 3 ngày cho gần 5.000 đại biểu là Ban Giám hiệu, cán bộ y tế các trường mầm non và