Tân Giám đốc ĐHQG-HCM Vũ Hải Quân: Nỗ lực phát triển ĐHQG-HCM trở thành đầu tàu trong hệ thống giáo dục Việt Nam

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định bổ nhiệm ông Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc thường trực ĐHQG-HCM, giữ chức Giám đốc ĐHQG-HCM.

Trên cương vị mới PGS.TS Vũ Hải Quân cho biết, sẽ không ngừng nỗ lực cùng toàn hệ thống ĐHQG-HCM tập trung phát triển ĐHQG-HCM trở thành đầu tàu trong hệ thống giáo dục Việt Nam, luôn tiên phong, đổi mới, đi đầu về nâng cao chất lượng giáo dục, phục vụ cộng đồng.

tan-giam-doc-dhqg-hcm-voh.com.vn-anh1
PGS.TS Vũ Hải Quân. (Nguồn: ĐHQG-HCM)

PGS.TS Vũ Hải Quân năm nay 47 tuổi, tốt nghiệp khoa Toán - Tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên ĐHQG-HCM năm 1996 với khóa luận đạt điểm tuyệt đối và được trao giải Nhất - Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học. Cùng năm đó, ông tình nguyện ở lại trường làm công tác trợ giảng và tiếp tục nghiên cứu.

Trong những năm 1999-2001, ông tham gia dự án phát triển hệ thống đào tạo từ xa qua mạng. Kết quả nghiên cứu là hệ thống và chương trình đào tạo từ xa đầu tiên của ĐHQG-HCM được triển khai ở Trung tâm CITD (nay là Trường ĐH Công nghệ Thông tin, ĐHQG-HCM).

Năm 2001, ông nhận học bổng làm nghiên cứu sinh của Trường ĐH Trento, Italy và tham gia nhóm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo với đề tài về dịch tiếng nói đa ngôn ngữ. Đầu năm 2005, ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ và nhận học bổng nghiên cứu sau tiến sĩ (postdoc) của trường ĐH Leuven, Vương quốc Bỉ.

Năm 2007, PGS.TS Vũ Hải Quân trở về nước tiếp tục công tác giảng dạy và nghiên cứu, đồng thời giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cũng như ĐHQG-HCM như: Trưởng phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo (AILab), Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế ITEC, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Phó Giám đốc ĐHQG-HCM.

Được đào tạo chính quy trong nước và nước ngoài, trưởng thành qua nhiều cương vị công tác từ thấp đến cao tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và ĐHQG-HCM. Ông Quân là người tích cực ủng hộ chủ trương đổi mới giáo dục đại học, đóng góp nhiều nội dung cụ thể trong chiến lược xây dựng và phát triển ĐHQG-HCM; Ông cũng là người có chuyên môn sâu về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, có thể tham gia xây dựng và thực hiện các chính sách về chuyển đổi số và các giải pháp chiến lược liên quan đến cuộc cách mạng lần thứ 4.  

Nhóm nghiên cứu của ông tại Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo đã nhận 2 Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2009 và năm 2011 về các ứng dụng liên quan đến nhận dạng và tổng hợp tiếng nói tiếng Việt. Ông còn là người sáng lập CLB Robotics.

Với dự tài trợ của Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ, tính từ 2015 đến nay, đã có hàng ngàn lượt bạn trẻ được đào tạo về lập trình robot, Internet vạn vật. Nhiều bạn đã đạt giải thưởng trong nước và quốc tế.