Tăng cường phân cấp, phân quyền cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông

(VOH) - Đây là mục tiêu của dự thảo Nghị quyết về thí điểm đổi mới cơ chế quản lý hoạt động đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập giai đoạn 2020-2025.

Mới đây, tại cuộc họp thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm đổi mới cơ chế quản lý hoạt động đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập giai đoạn 2020-2025, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, trong khi chưa thực hiện đại trà trong cả nước, cần thí điểm phân cấp, phân quyền đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có điều kiện. Đây không phải vì mục tiêu giảm áp lực ngân sách hay giảm biên chế giáo viên mà để khơi dậy được năng lực của các nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp. Ảnh: moet

Trao đổi về thực tiễn triển khai chủ trương tăng cường phân cấp, phân quyền, đại diện các cơ sở giáo dục đều khẳng định, việc đổi mới cơ chế quản lý hoạt động giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền đã mang lại thay đổi có tính chất bước ngoặt cho các nhà trường. Khi mục tiêu cao nhất của nhà trường là thu hút được người học thì theo đó, cơ sở vật chất được đầu tư, chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng cao, chất lượng giáo dục được đẩy mạnh, phụ huynh học sinh tin tưởng lựa chọn cho con em theo học.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang trong quá trình nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị quyết này.

Dự thảo Nghị quyết sẽ được xây dựng dựa trên những luận cứ khoa học, kết quả đánh giá thực tiễn, có sự tham gia góp ý của các cơ sở giáo dục công lập đã thành công với mô hình tự chủ và xin ý kiến rộng rãi của các Bộ, ngành, địa phương.