Tăng thời lượng phần âm - vần để rèn kỹ năng đọc viết cho học sinh lớp 1

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản kết luận chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch giáo dục cấp tiểu học năm học 2020-2021.

Trong đó, khẳng định giáo viên là người quyết định việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động dạy học, cần chú ý chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học, phân phối tiết dạy trong từng giai đoạn...tuỳ mức độ tiếp nhận của học sinh lớp mình.

Đối với môn Tiếng Việt lớp 1, giáo viên có thể phân phối tiết dạy theo hướng tăng thêm thời lượng ở phần âm, vần để rèn thêm kỹ năng đọc, viết cho học sinh, tạo tâm thế nhẹ nhàng để học sinh tiếp thu bài học tốt nhất.

học sinh lớp 1
Học sinh lớp 1 trong một hoạt động giáo dục (Ảnh: fanpage ĐH Sài Gòn)

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giáo viên không được tạo áp lực, không phê bình, chê bai học sinh. Đồng thời, cần động viên  khuyến khích kịp thời, tạo động lực và hứng thú học tập cho học sinh. Ban giám hiệu các trường chủ động dự giờ, thăm lớp để giúp đỡ giáo viên lớp 1 giải quyết kịp thời những khó khăn, nhất là các lớp có sỉ số đông, chưa đảm bảo dạy 2 buổi/ngày. Giáo viên cũng được yêu cầu tăng cường gặp gỡ, trao đổi, phối hợp với phụ huynh để cùng nhau giúp học sinh làm quen, hoà nhập với môi trường học, lớp học mới, nề nếp học tập; kịp thời tư vấn, hỗ trợ cho phụ huynh có con em còn tiếp thu bài chưa như mong muốn, tuyệt đối không bắt ép việc dạy thêm, học thêm.

Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Qua đó, rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa và công tác tổ chức dạy học.