Thành lập không gian đổi mới sáng tạo

(VOH) - Sở Khoa học và Công nghệ thành phố đã thành lập một không gian đổi mới sáng tạo để gắn kết, thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong việc nâng cao năng suất, tạo ra sản phẩm mới cho doanh nghiệp.

Hiện Sở đang nhân rộng mô hình này đến các cơ sở quận huyện. VOH phỏng vấn ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố về nội dung này

VOH: Chào ông, nhân ngày khoa học và công nghệ Việt Nam xin gởi đến ông cũng như những người đang hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ lời chúc mừng. Thưa ông, không gian đổi mới sáng tạo tại các quận huyện đang được triển khai, ông có thể giới thiệu một số đặc của mô hình này?

Ông Nguyễn Việt Dũng: Chúng tôi đang triển khai các chương trình hỗ trợ các hoạt động đổi mới sáng tạo tại các quận huyện.

Trong thời gian qua, đã hỗ trợ các hoạt động đổi mới sáng tạo trong nhà trường, giúp cho các giáo viên, các học sinh tiếp cận với các phương pháp đổi mới sáng tạo, các chương trình giáo dục, hình thành các câu lạc bộ đổi mới sáng tạo trong nhà trường. Đồng thời, cũng hỗ trợ cho các doanh nghiệp hiện hữu tiếp cận với các mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo, cũng như có các hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực nhà nước, để có những mô hình quản lý hiệu quả hơn để phục vụ cho xã hội. Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng đã tọa đàm cùng các quận huyện để gợi mở là nên hình thành không gian để hỗ trợ cho hoạt động đổi mới sáng tạo cũng như khởi nghiệp trên địa bàn quận huyện của mình. Đó chính là môi trường để giúp cho những người có ý tưởng ngồi lại với nhau bàn bạc và có sự hỗ trợ xung quanh của cộng đồng, để làm sao thực hiện được ý tưởng của mình, triển khai vào thực tế một cách hiệu quả.

  Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM. Ảnh: Huệ Như

Quý vị nghe nội dung trao đổi của VOH với ông Nguyễn Việt Dũng tại đây:

VOH: Thưa ông, việc đổi mới sáng tạo hiện nay không chỉ được đẩy mạnh ở các doanh nghiệp mà còn đặt ra những yêu cầu mới tại các cơ sở. Như vậy, hiện nay các quận huyện cần phải làm gì để thực hiện tốt mô hình này?

Ông Nguyễn Việt Dũng: Vấn đề hiện nay là làm sao để cho hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực nhà nước cũng như trong doanh nghiệp được đẩy lên một mức hơn và kết nối được với các cộng đồng với nhau, bởi vì xu thế hiện nay là phải hợp tác để đổi mới, sáng tạo. Mỗi người theo thế mạnh của mình để góp phần vào để thực hiện được những ý tưởng đó.

Do đó, nếu trên từng cộng đồng dân cư có được không gian như thế thì sẽ kết nối được những thành phần trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Những người có ý tưởng sẽ hợp tác với nhau để cùng nhau giải quyết vấn đề đặt ra cho doanh nghệp của mình, cơ quan của mình hay những vấn đề xã hội một cách có hiệu quả nhất.

VOH: Thưa ông, như vậy Sở Khoa học và Công nghệ thành phố sẽ đồng hành như thế nào với các cơ sở?

Ông Nguyễn Việt Dũng: Về phía Sở Khoa học và Công nghệ chúng tôi hỗ trợ thứ nhất là truyền thông để nâng cao nhận thức và gợi mở các mô hình phù hợp cho từng quận huyện.

Ngoài ra, cũng hỗ trợ, kết nối lại các nguồn lực, nguồn nhân lực cũng như một phần tài chính, kinh nghiệm để chia sẻ với các quận huyện, rồi tổ chức các sự kiện, các cuộc thi, thực hiện, triển khai các chính sách về khoa học công nghệ của thành phố để hỗ trợ cho các hoạt động đổi mới, sáng tạo đó ngay trên địa bàn.

VOH: Cảm ơn ông!