Thành phố sắc màu và nghĩa tình qua bài thi Văn hay chữ tốt

(VOH) - Một Sài Gòn rất đẹp, nhiều sắc màu nhưng thấm đẫm nghĩa tình là những gì cảm nhận được qua những bài dự thi của cuộc thi Văn hay chữ tốt năm 2017.

Cuộc thi do Sở GD&ĐT và Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp tổ chức.

Với thí sinh Lê Hà Tường Vy, học sinh lớp 7A3, trường THCS Hoa Lư, Q9, giải nhất khối 6-7, trong bài viết chủ đề "Sắc màu thành phố tôi yêu" đã nhìn thấy sự đa dạng sắc màu của Sài Gòn. Bên canh màu vàng của "sự cao ngạo- hào nhoáng" "bởi những toà cao ốc hiên ngang đứng giữa một đô thị sầm uất", Sài Gòn vẫn mang sắc nâu của cuộc sống đời thường, của sự "bình dị chân chất", với những tiếng rao, với "món rau muống xào bình dân vẫn có thể góp mặt trong thực đơn của một nhà hàng".

Và Sài Gòn với em còn là màu cam ấm áp bởi " Sài Gòn hiền hoà hiếu khách lắm! Chỉ cần bạn sống dung hoà, ... thành phố này sẽ ôm bạn vào lòng như một đứa con của Sài Gòn".

Các thí sinh đạt giải Văn hay chữ tốt năm 2017.

Còn với cách nhìn nhận của em Lâm Hoàng My, lớp 8/17 trường THCS Võ Thành Trang, Q. Tân Phú, qua yêu cầu viết bài văn cảm nhận cuộc sống qua "Góc nhìn trẻ, tư duy trẻ" dành cho khối 8-9, cuộc sống Sài Gòn không chỉ là những toà nhà đồ sộ, mà còn niềm vui của những đứa trẻ bán vé số, là tình cảm chân thành giữa 2 người bạn, sự ấm áp của buổi ăn sáng trong một ngôi nhà và niềm hi vọng từ dải ruy băng "APEC Việt Nam".

Đặc biệt, theo yêu cầu của đề thi được phát ngay trên chuyến xe buýt di chuyển từ trung tâm thành phố đến địa điểm thi tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cơ sở Quận 2, những quan sát, dữ liệu bài thi được các em góp nhặt trên chuyến hành trình từ trung tâm thành phố đến khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng với cuộc thi là một sân chơi bổ ích cho học sinh lứa tuổi THCS.

Trong lần thứ 18, cuộc thi đã có những nét đổi mới đặc biệt. Đề thi mở cho các em quan sát thực tế trên một chuyến di chuyển. Các bài viết của các em đã thể để lại nhiều ấn tượng đối với đội ngũ giám khảo.