Thầy cô TPHCM lên đường làm nhiệm vụ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019

(VOH) - Sáng 22/06, lực lượng cán bộ, giảng viên từ nhiều trường đại học tại TPHCM lên đường làm nhiệm vụ hỗ trợ kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 tại các địa phương.

Dự kiến, chậm nhất là đến ngày mai 23/06, những thành viên còn lại cũng sẽ tiếp tục đến các địa phương, trong đó có cán bộ chấm thi. Với quy định chấm thi trắc nghiệm do các trường đại học đảm nhận, ở kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay đòi hòi trách nhiệm của các trường đại học càng cao.  

Sáng nay, 22/06, đoàn cán bộ làm nhiệm vụ thi của trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM gồm các điểm phó, thư ký, hậu cần và cán bộ coi thi đã xuất phát từ TPHCM đi Bình Thuận. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp cho hay, tổng số cán bộ làm công tác thi tại Bình Thuận gần 400 người, trong đó có 17 Phó điểm trưởng, 25 giám sát, 17 thư ký và hơn 300 cán bộ coi thi. Trước đó, đoàn gồm thanh tra và giám sát đã lên đường. Còn đối với công tác chấm thi, dự kiến ngày 27/06 thì 20 cán bộ sẽ lên đường ra Bình Thuận. “Ngay bản thân các tỉnh cũng đã có kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị, cho nên việc phối hợp chuẩn bị công tác thi giữa trường và địa phương cũng không có gì khó khăn. Tuy nhiên, tại Bình Thuận có một vấn đề liên quan đến địa bàn có điểm thi hơi xa, thứ hai là vấn đề liên quan thời tiết. Ban chỉ đạo thi đã có chỉ đạo sát sao các bộ phận để phối hợp. Nếu xảy ra các tình huống như mưa gió, chúng ta cũng có cách để đảm bảo an toàn cho thí sinh tham gia kỳ thi” - Thạc sĩ Phạm Thái Sơn cho biết.

Đoàn cán bộ, giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM lên đường làm nhiệm vụ hỗ trợ thi THPT quốc gia 2019 tại Bình Thuận.

 Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận cho hay, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay, tỉnh Bình Thuận phối hợp với ba trường là trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM, trường Đại học Phan Thiết. Với 26 điểm thi, lực lượng cán bộ hỗ trợ thi từ phía trường đại học khoảng 600 người. Ông Thái cho hay, về phía địa phương cũng tăng cường nhiều biện pháp giám sát chặt chẽ trong suốt kỳ thi: "Năm nay chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra giám sát, bao gồm thanh tra, kiểm tra tại chỗ, có đội thanh tra lưu động nhằm mục tiêu làm cho kỳ thi an toàn nghiêm túc, đúng quy chế để xã hội nhìn vào hiểu rõ kỳ thi đúng thực chất. Tuy nhiên, tôi cho rằng khâu quan trọng nhất vẫn là con người. Cho nên, chúng tôi chọn những người không chỉ giỏi về chuyên môn, mà phải có đạo đức nghề nghiệp”.

Dự kiến, từ ngày 23/06 đến ngày 27/06, hơn 500 viên chức Trường Đại học Kinh tế TPHCM sẽ đến cụm thi số 58, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 tại 18 điểm thi ở tỉnh Vĩnh Long. Sự chuẩn bị và phối hợp giữa nhà trường và địa phương khá thuận lợi. Lãnh đạo Trường đã tiến hành họp toàn thể viên chức tham gia công tác coi thi nhằm thông tin về những điểm mới của kỳ thi; họp Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn, Phó Trưởng điểm thi, Thanh tra tham gia công tác coi thi; họp nhóm hậu cần tham gia công tác coi thi. Tương tự, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM cho hay, đoàn cán bộ coi thi gồm 150 người sẽ lên đường vào ngày 23/06 để di chuyển ra các điểm thi. Năm nay, Trường phối hợp công tác thi tại 6 điểm thi ở tỉnh Bình Thuận gồm Phan Thiết, Lagi và Hàm Tân. 

Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mở TPHCM cho hay, trường năm nay tham gia coi thi tại 17 điểm thi của tỉnh Lâm Đồng, với khoảng 380 người làm nhiệm vụ từ Phó điểm, giám sát, thanh tra đến coi thi:“Hiện nay Trường đã thành lập các đoàn để đi coi thi cho 17 điểm. Theo quy định, phải có một Phó điểm hoặc thư ký của trường đại học tham gia ở lại thường trực tại điểm thi. Do đó, bên cạnh Phó điểm thường trực tại mỗi điểm thi thì trường đã thành lập các trưởng đoàn để lo cho công việc ăn, ở, đi lại, quản lý cán bộ giảng viên tham gia coi thi đúng quy định của nhà trường. Đồng thời, Trường cũng ban hành quy định về việc tham gia coi thi trong kỳ thi này để các thầy cô đảm bảo được yêu cầu trong coi thi”.

Ở kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm nay, vai trò của trường đại học khá quan trọng. Cụ thể, Phó trưởng điểm của trường đại học cùng 1 công an phải thường trực đêm trong phòng bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi. Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho các trường đại học chịu trách nhiệm toàn bộ khâu chấm thi các môn trắc nghiệm. Đối với môn tự luận, Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương sẽ chủ trì./.