Thí sinh cần tìm hiểu ngành chính, ngành liên quan để tăng cơ hội trúng tuyển

(VOH) - Bắt đầu từ ngày 19/9, là thời điểm thí sinh tiến hành điều chỉnh nguyện vọng.

Có hai hình thức, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là 7 ngày từ ngày 19 đến 25/9 và điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu là 9 ngày từ ngày 19 đến ngày 27/9. Trong giai đoạn này, thí sinh căn cứ vào điểm thi của mình để có những sự điều chỉnh các nguyện vọng sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, ngoài việc tìm hiểu ngành học chính mà mình yêu thích, thí sinh cần tìm hiểu thêm các ngành học có liên quan, những ngành học mới, những ngành học ít thí sinh đăng ký để tăng cơ hội trúng tuyển cho mình.

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) trao đổi với Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng thông tin - Truyền thông, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM xung quanh việc thí sinh tỉnh táo trong điều chỉnh nguyện vọng:

Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng thông tin - Truyền thông, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM trong một buổi tư vấn cho thí sinh

*VOH: Thưa ông, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến trong 7 ngày từ ngày 19/9 đến 25/9 và điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu là 9 ngày từ ngày 19 đến ngày 27/9. Giai đoạn này, thí sinh cần lưu ý gì để quyết định điều chỉnh nguyện vọng là đúng đắn?

Thạc sĩ Phùng Quán: Lưu ý đầu tiên là các trường có nhiều phương thức xét tuyển như tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, các kỳ thi riêng như Đánh giá năng lực, kỳ thi năng khiếu các trường, học bạ….. Các thí sinh chú ý, bạn nào đã xác nhận nhập học trúng tuyển các phương thức khác thì sau ngày 15/9 danh sách sẽ được lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Lúc này Bộ loại danh sách các em trúng tuyển và sẽ không còn được xét tuyển bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông nữa. Thí sinh nào đã xác nhận nhập học trúng tuyển các phương thức này xong rồi thì nghỉ ngơi, thư giãn chuẩn bị hành trình mới của mình.

Còn đối với những bạn chưa trúng tuyển, chưa nộp xác nhận nhập học các phương thức nào hết thì bắt đầu việc thay đổi nguyện vọng từ ngày 19/09. Thí sinh điều chỉnh bằng hai phương thức là trực tuyến và bằng phiếu điều chỉnh. Dù làm phương thức nào thì các em cũng chỉ được thực hiện một lần duy nhất.

Điều các em lưu ý là điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay rất cao nhưng phần lớn các bạn đã xác nhận nhập học cũng có điểm thi rất cao, số lượng chỉ tiêu cho các ngành của các trường mất một phần do đó điểm chuẩn năm nay sẽ cao hơn mọi năm.

Do đó, khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần xem lại điểm chuẩn của ngành, trường đó các năm như thế nào để xem có phù hợp với mình hay không, ít nhất là tăng từ 2 – 3 điểm, cần xem điểm chuẩn 3 năm liên tục để đưa ra quyết định cho chính xác. Nguyên tắc cơ bản: ngành nào yêu thích thì đưa lên nguyện vọng 1, sau đó là các ngành có sự yêu thích giảm dần.

*VOH: Thưa ông, như đã nói thì kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay thí sinh đạt điểm khá cao, tuy nhiên điểm thi cao nhưng các em không được chủ quan với sự đăng ký các nguyện vọng. Vậy, thí sinh cần căn cứ vào tiêu chí nào để điều chỉnh nguyện vọng cho hợp lý?

Thạc sĩ Phùng Quán: Từ nay đến ngày 18/09, các trường phải công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào – hay còn gọi là điểm sàn, đây là điểm để thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường. Điểm sàn để làm gì ? để các em có đủ khả năng tham gia học tập ở trường đó. Thứ hai, một số em điểm thi quá thấp cũng biết để không nên đăng ký vào trường, thay vào đó là chọn ngành khác, trường khác phù hợp hơn. Đó là ý nghĩa của ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, nó không có ý nghĩa trong trúng tuyển mà các em phải dựa vào điểm chuẩn các năm. Nhất là các em có thể tham khảo điểm chuẩn năm 2019, năm 2017 cũng có kết quả điểm thi tương tự như năm 2020 này.

Một lưu ý nữa, hiện nay một số ngành có thí sinh đăng ký vào rất nhiều nhưng có những ngành không có thí sinh đăng ký hoặc đăng ký rất ít. Ví dụ: ngành kinh doanh quốc tế, kinh tế quốc tế, quan hệ quốc tế, truyền thông, quản trị kinh doanh, kỹ thuật ô tô, tự động hóa, điện – điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học….thí sinh đăng ký rất đông.

Một số ngành khác lại có thí sinh đăng ký rất ít, cho nên cơ hội trúng tuyển sẽ rất cao, nhưng các em lại chưa tìm hiểu kỹ. Ví dụ như ngành Vật lý, trong Vật lý có Vật lý điện tử, Vật lý tin học, Vật lý ứng dụng, các ngành này cũng đáp ứng được công việc sau này liên quan đến công nghệ thông tin, kết nối internet vạn vật cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thế nhưng nhiều thí sinh chưa tìm hiểu nên chưa đăng ký nhiều vào những ngành này.

Hay như ngành học Địa chất, các bạn cứ nghĩ học ngành này là tìm hiểu khoáng sản, khai thác tài nguyên, dầu khí, nhưng ngành học này cũng còn những hướng như kiểm định đá quý, kim cương…cũng là một hướng đi cho thí sinh nhưng ít người biết để lựa chọn.

Cho nên, các bạn nên tìm hiểu kỹ mình muốn làm cái gì, từ đó tìm hiểu những ngành nghề liên quan xung quanh, như vậy các em sẽ có cơ hội dễ dàng trúng tuyển hơn, ra trường có thể làm được nghề mình thích.

*VOH: Thưa ông, đối với thí sinh dự thi tốt nghiệp đợt 2, quyền lợi trong xét tuyển có được đảm bảo như các thí sinh khác?

Thạc sĩ Phùng Quán: Thứ nhất, thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 hiện cũng có nhiều bạn trúng tuyển các phương thức xét tuyển khác, các trường cũng đã có thông báo thay vì 10/09 là hết hạn xác nhận nhập học, đối với các thí sinh này cũng đã được dời đến 20/09.

Thứ hai, thí sinh dùng điểm thi để xét tuyển, thí sinh cũng được thay đổi nguyện vọng từ 19/09, các bạn vẫn giống các thí sinh khác và cơ hội trúng tuyển vẫn như nhau. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cố gắng tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đồng thời dời thời gian xét tuyển cho phù hợp nhất và tất cả thí sinh đều được đảm bảo quyền lợi xét tuyển như nhau.

*VOH: Cám ơn ông.